Trong vài năm gần đây, tin nhắn SMS truyền thống mất dần sự quan trọng trước sự đổ bộ của cơn bão OTT. Facebook thống trị các nước phương tây với hai ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất là Facebook Messenger và WhatsApp. Tháng 6/2015, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố Messenger có 700 triệu người dùng, còn mới đây, WhatsApp cũng chạm mốc 900 triệu.
Tuy nhiên, những gì đang diễn ra ở phương Tây không nhất thiết lặp lại ở phương Đông. Tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, mỗi nước đều có ứng dụng nhắn tin miễn phí “quái vật” của riêng mình với các tính năng độc đáo và khác biệt.
Trung Quốc - WeChat
WeChat là ứng dụng của “đại gia” Internet Tencent, có hơn 500 triệu người dùng hàng tháng, 85% đang sống tại Trung Quốc. Nó bao gồm nhiều tính năng hấp dẫn như chia sẻ địa điểm, tương thích với smartwatch, song độc đáo nhất vẫn là weishang. Weishang, hay kinh doanh nhỏ, cho phép người dùng bán hàng hóa và dịch vụ cho danh bạ, quảng bá qua cập nhật trạng thái Moment.
Nhờ Weishang, WeChat thu hút vô số các doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ. Tháng 7/2015, gã khổng lồ đồ gia dụng Haier đã thử tuyển dụng 30.000 người để bán hàng qua WeChat. Đầu tháng này, một lãnh đạo Haier thông báo sẽ có không dưới 1 triệu người bán trên WeChat trong năm 2016.
Ấn Độ - Nimbuzz
Nimbuzz, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Ấn Độ, khác biệt nhờ tính năng đơn giản nhưng hiếm gặp trên thị trường. Nó cho phép liên lạc qua nhiều ứng dụng nhắn tin khác nhau. Dù không hỗ trợ WhatsApp hay Viber, người dùng Nimbuzz nhắn tin cho bạn bè trên Facebook Messenger, Google Plus và Windows Live Messenger.
Ứng dùng còn được ưa chuộng nhờ cước gọi quốc tế rẻ hơn. Năm 2013, nền tảng người dùng của Nimbuzz vào khoảng 150 triệu nhưng vẫn tiếp tục phát triển. Năm 2014, CEO Nimbuzz tiết lộ có 210.000 tài khoản đăng ký mới mỗi ngày.
Nhật Bản - Line
Line do NHN Nhật Bản, công ty con của Naver (Hàn Quốc) phát triển. Ứng dụng ra đời sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011 tại Tohoku khi nhân viên NHN Nhật Bản viết Line để liên lạc vì cơ sở hạ tầng viễn thông bị phá hủy. Cuối năm đó, Line được phát hành cho công chúng và chỉ 4 năm sau, nó đã được hơn 600 triệu người sử dụng.
Dấu ấn lớn nhất của Line chính là số lượng sticker khổng lồ. Nó có hơn 10.000 bộ biểu tượng cảm xúc, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của người dùng. Để hoàn thiện tính năng này, Line đưa vào bàn phím sticker mạnh mẽ, chẳng hạn khi gõ từ “chó” (dog), nó sẽ hiển thị 3 trang biểu tượng liên quan đến chó khác nhau.
Hàn Quốc – KakaoTalk
Người Hàn có tính tự tôn rất cao. Các công ty nội địa như Samsung, LG là hai nhà sản xuất smartphone lớn nhất, còn KakaoTalk cũng được 93% người dùng smartphone sử dụng. Ngoài tính năng nhắn tin và gọi điện cơ bản, KakaoTalk còn là nguồn mở, cho phép người dùng tự tạo các hình nền (theme) sáng tạo và độc đáo cho bản thân.
Ngoài ra, họ cũng có thể tạo các sự kiện ngay trong ứng dụng. Tổ chức sự kiện với bạn bè là điểm hấp dẫn của Facebook, đây là lý do vì sao nhiều người gặp khó khăn khi muốn “cai” mạng xã hội này.
Một tính năng xã hội khác của KakaoTalk là mua quà tặng thật cho bạn bè, chẳng hạn phiếu giảm giá đồ ăn, dịch vụ, sản phẩm tại các công ty đối tác của Kakao.
Theo Ictnews.vn