Chủ nhật, 20/08/2017

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP VIII
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2016
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 20 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 09/08/2017
Doanh nghiệp phần mềm Việt nên tập trung vào thị trường ngách

Việt Nam thường được cho là có nhân công công nghệ thông tin rẻ nhưng chuyên gia không đồng tình, và khuyên doanh nghiệp Việt nên bỏ tiền nghiên cứu thị trường ngách.

Ông Viet Ho, Giám đốc sản phẩm công ty Rusell Investment, cho biết Việt Nam thường được nhắc đến với lợi thế nhân công ngành công nghệ thông tin giá rẻ. Điều này vừa đúng vừa sai.

“Nếu so giá nhân công tại TP.HCM với thành phố cấp 1 của Ấn Độ thì Việt Nam rẻ hơn. Nhưng đối với thành phố cấp 2, cấp 3 ở Ấn thì giá nhân công tại Sài Gòn bắt đầu đắt hơn. Do đó không thể lấy giá rẻ ra làm lợi thế cạnh tranh. Vì Ấn Độ họ có thể chuyển công việc sang các vùng giá thấp”, ông Viet Ho nói trong sự kiện họp báo giới thiệu về Hội nghị Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin 2017 (VNITO 2017) diễn ra sáng 8/8.

Ông Viet Ho,  Giám đốc sản phẩm công ty Rusell Investment - Ảnh: H.Đ

Làm việc nhiều với các công ty nước ngoài, ông Viet Ho cho biết các công ty bên ngoài đã dần biết đến ngành xuất khẩu phần mềm của Việt Nam.

“Hầu hết các đối tác bên ngoài biết đến Việt Nam qua cuộc chiến tranh giành độc lập, về du lịch và các món ăn. Họ cũng bắt đầu nghe nói đến ngành xuất khẩu phần mềm của Việt Nam tuy nhiên chưa nhiều”, ông Viet Ho nói.

Nguyên nhân của việc này là do quy mô của ngành xuất khẩu phần mềm khoảng hơn 200 tỷ USD nhưng Việt Nam chỉ góp khoảng 200-300 triệu USD, tức chỉ khoảng 0,1%. Bên cạnh đó, nhiều công ty Việt làm việc với đối tác khác nên bên ngoài nhìn vào vẫn không nhận thấy sự góp mặt của nhân sự Việt Nam. Đây là những lý do khiến Việt Nam ít được nhắc đến trong ngành gia công phần mềm.

Vì lý do này, các công ty Việt Nam sẽ được chú ý bởi những khách hàng thích sự đổi mới, thử nghiệm thị trường. Còn những khách hàng thích sự chắc chắn, ổn định thì sẽ chọn các công ty quen thuộc ở các nước như Ấn, Philippines,... để có kết quả đảm bảo.

Do đó, ông Viet Ho cho rằng cần tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá ngành xuất khẩu phần mềm của Việt Nam, đồng thời tìm cách giành được nhóm khách hàng thích sự ổn định nói trên - vì nhóm khách hàng này đông hơn nhóm muốn mạo hiểm.

Trong sự kiện này, ông Hùng Q. Nguyễn, CEO và chủ tịch LogiGear, cũng góp ý cho các doanh nghiệp khi tham gia thị trường Mỹ - nơi ông có thời gian rất lâu sống và làm việc.

Ông Hùng cho rằng Việt Nam bắt đầu được thế giới biết đến trong lĩnh vực gia công phần mềm, tuy nhiên chưa bằng và có lẽ không bao giờ bằng Ấn Độ, Ukraine, Trung Quốc. Để cạnh tranh, ông Hùng cho rằng các doanh nghiệp Việt nên bỏ tiền vào nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm tìm ra các thị trường ngách, từ đó gia tăng giá trị cạnh tranh.

Trong hai năm gần đây, theo ông Hùng, xu hướng làm việc trong lĩnh vực gia công công nghệ thông tin (ITO - IT Outsourcing) đã có nhiều thay đổi. Nếu trước đây việc xây dựng và cập nhật một phần mềm diễn ra hàng tháng hoặc trễ hơn, thì nay xu hướng cập nhật theo giờ.

“Trong khi các bạn đang gõ Gmail, dùng Google Drive thì Google đã tự động cập nhật hệ thống bên trong mà bạn không thể nhận ra. Đây là xu hướng cập nhật, vá lỗi, thêm tính năng mới rất nhanh hiện nay. Tất cả phải nhờ vào tự động hóa”, ông Hùng nói.

Bên cạnh tự động hóa, xu hướng hiện nay tập trung trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, cloud,... do đó thay vì trước đây một công ty đòi hỏi nhiều nhân sự, nay chuyển hướng cần ít nhân sự hơn nhưng trình độ chuyên môn cao hơn.

Nếu muốn làm trong ngành ITO, các doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng xu thế này. Và vì không còn cần quá nhiều nhân sự, lợi thế lao động giá rẻ của Việt Nam sẽ mất đi.

Các công ty Việt Nam hiện nay cần đầu tư vào việc sáng tạo để tạo ra các giá trị, cần lập các phòng nghiên cứu và phát triển, đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo nhân sự đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng - là các công ty thuê công ty Việt gia công.

Làm việc với doanh nghiệp Mỹ lệch múi giờ rất lớn cũng là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam khi cần có các buổi họp hàng ngày, tiếng Anh cũng là yếu tố căn bản cần có khi mở rộng thị trường ra nước ngoài - đặc biệt tại Mỹ.

Các ý kiến chuyên gia trong buổi họp báo giới thiệu VNITO 2017 mới có tính chất mở màn. Hội thảo chính và các buổi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau,... sẽ diễn ra vào ngày 19, 20/10 sắp tới, trong sự kiện chính thức Hội nghị Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin 2017 (VNITO 2017).

Hội nghị được tổ chức bởi Liên minh VNITO, Công viên phần mềm Quang Trung, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC), cùng với sự hỗ trợ của Hội Tin học TP.HCM và Tổ chức phát triển CNTT Việt Nam tại Hoa Kỳ (VIDG).

Theo Ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Tổng biên tập: Ông Nguyễn Long
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: admin@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0