Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra nhiều cơ hội giao thương cho người làm kinh doanh. Cho đến nay, việc bán hàng online thành công trên các sàn vẫn là một bài toán không dễ với các doanh nghiệp, cá nhân, nhất là đối với phụ nữ.
Dù vậy, chính TMĐT lại là giải pháp hữu hiệu đối với các nữ doanh nhân khi cùng một lúc họ phải làm tốt vai trò của một nhà lãnh đạo cũng như người phụ nữ trong gia đình. Thực tế đã chứng minh nhiều bài học thành công trên các sàn TMĐT trong và ngoài nước.
Bà Daphne Lee, Giám đốc Bộ phận Marketing và Phát triển thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn Alibaba, “Việt Nam hiện là 1 trong 4 quốc gia có lượng nữ doanh nhân đăng ký tham gia hoạt động giao thương xuyên biên giới mạnh nhất trên thế giới. Đây là con số hết sức bất ngờ, cho thấy tiềm năng và năng lực kinh doanh trực tuyến nhạy bén của phụ nữ Việt Nam”. Theo thống kê kể từ năm 2008 cho tới nay, tỷ lệ nữ giới tham gia xuất khẩu online luôn chiếm xấp xỉ 20% và ngày càng có xu thế tăng cao.
Không chỉ là một trong 4 quốc gia có số lượng nữ doanh nhân tham gia lớn nhất, Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều nữ doanh nghiệp khai thác sức mạnh của thương mại điện tử thành công nhất. Điều này cho thấy vai trò của phụ nữ hiện đại đã thay đổi lớn. Phụ nữ Việt Nam không còn thụ động với các công việc truyền thống thông thường mà đã mạnh dạn thay đổi tư duy, bắt tay hành động.
Hiện tại, việc đăng ký mở một gian hàng qua mạng đã đơn giản hơn rất nhiều do không phải đau đầu về việc thiết kế website, mua và duy trì tên miền, bảo trì, thuê máy chủ, giảm thiểu lưu kho tồn hàng, không cần quá nhiều kiến thức kinh doanh… nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, đặc biệt có thể quản lý từ xa.
|
Doanh nhân nữ chiếm ¼ lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia giao thương xuyên biên giới của Việt Nam - Nguồn: Alibaba.com Quý III/2011.
|
Trong một hội thảo bán hàng xuyên biên giới do VCCI tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử - Bộ Công thương cho rằng hình thức bán hàng thông qua các website thương mại điện tử có số lượng giao dịch không nhỏ. Đây chính là tiềm năng để các doanh nghiệp tận dụng và phát triển.
Rõ ràng tới thời điểm này, phụ nữ Việt Nam đã chứng tỏ được năng lực, khả năng ứng dụng Internet và sức mạnh của thương mại điện tử để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Với thương mại điện tử, chắc chắn những câu chuyện thành công của phái đẹp sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Nhân dịp 8/3, xin chúc những doanh nhân nữ sẽ tiếp tục viết lên những câu chuyện thành công!