Thứ hai, 22/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 26/12/2011
Viettel Telecom với “triết lý về trái tim”

Ngay cả khi đứng vị trí số 1 trên thị trường viễn thông, Viettel vẫn tiếp tục “triết lý về trái tim” của mình với việc chi ít cho quảng cáo nhưng đầu tư rất mạnh cho các chương trình xã hội, phục vụ lợi ích của cộng đồng.

VT1.jpg
Viettel vừa bàn giao bộ thiết bị trị giá 1,5 tỷ đồng cho Bệnh viện Nhi TW. Ảnh: TP

Được thành lập ngày 15/10/2000, Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) có rất nhiều điểm yếu so với các đối thủ cạnh tranh. Ít kinh nghiệm, hạ tầng phụ thuộc vào "ông lớn" là Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT), vốn ít… Thế nhưng, ít ai ngờ, chính “chàng David bé nhỏ” là Viettel Telecom lại tạo ra một cú sốc trên thị trường viễn thông với giá cước gọi đường dài chỉ bằng 55-60% điện thoại truyền thống. Cũng kể từ đây, thị trường viễn thông có thêm nhà cung cấp bên cạnh người khổng lồ VNPT – vốn độc quyền trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, cú sốc thực sự đến với thị trường viễn thông khi Viettel Telecom chính thức cung cấp dịch vụ thông tin di động. Với giá cước rẻ, các gói cước phù hợp người tiêu dùng, đặt lợi ích khách hàng lên trước…, dịch vụ thông tin di động của Viettel đã khiến người tiêu dùng có sự lựa chọn mới. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần dựa vào giá cước rẻ, Viettel đã không thể vượt lên trong cuộc cạnh tranh với 2 mạng di động là MobiFone và VinaPhone.

Vào thời điểm ban đầu, mạng lưới của Viettel vẫn chưa phủ rộng bằng 2 mạng di động đàn anh, các dịch vụ giá trị gia tăng cũng ít hơn, kinh nghiệm về chăm sóc khách hàng cũng không bằng. Tuy nhiên, điều khác biệt hẳn mà thương hiệu Viettel đem đến cho người dùng là sự chia sẻ, với những hoạt động, hình ảnh đầy tính nhân văn.

Ngay từ khi mới ra đời, mạng di động của quân đội đã tổ chức, khởi xướng nhiều chương trình từ thiện xã hội, phục vụ cộng đồng như: quỹ Tấm lòng Việt (hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn), chương trình Một thời hoa lửa dành cho các cựu chiến binh, Trái tim cho em (hỗ trợ các trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh)…. Bên cạnh đó, việc khuyến khích các khách hàng của mình cùng tham gia vào các hoạt động xã hội như mua sim 098 để ủng hộ người nghèo, đấu giá sim đẹp cho hoạt động từ thiện… đã giúp cho Viettel có được một hình ảnh đẹp, thân thiện với người dùng.

VT.jpg
Lãnh đạo Viettel thăm Bệnh viện Nhi TW

Nhiều chuyên gia về viễn thông nhận định, giá rẻ chỉ là một nhân tố tạo nên thành công của Viettel trong thời gian đầu. Một nhân tố quan trọng khác giúp Viettel được chọn là sự yêu mến của khách hàng với một thương hiệu luôn làm điều tốt cho cộng đồng. Trong bối cảnh người tiêu dùng đã mệt mỏi vì phải trải qua nhiều năm dùng dịch vụ độc quyền thì nhân tố mới với những yếu tố khác biệt, thân thiện hơn sẽ được ưu tiên.

Trước khi có Viettel, thông tin di động luôn gắn với hình ảnh doanh nhân hoặc người giàu có, nhân vật VIP. Thế nhưng, khi cung cấp dịch vụ, Viettel đã xác định ngay đây là dịch vụ của mọi người dân, đặc biệt là với người nghèo. Chính hình ảnh đối lập này càng khiến thương hiệu của Viettel in sâu vào trái tim người tiêu dùng Việt Nam – nơi mà phần lớn người dân có mức thu nhập trung bình hoặc thấp. Việc chạm tới trái tim của phần đông người tiêu dùng Việt Nam đã làm tăng thêm sức mạnh của Viettel trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ có nhiều tiềm lực trên thị trường viễn thông.

Sau này, khi đã phát triển lớn mạnh và trở thành mạng di động số 1 Việt Nam, Viettel vẫn tiếp tục “triết lý về trái tim” của mình với việc chi ít cho quảng cáo nhưng đầu tư rất mạnh cho các chương trình xã hội, phục vụ lợi ích của cộng đồng. Trong số này, dự án Internet trường học với kinh phí lên tới hơn 300 tỷ đồng mỗi năm của Viettel Telecom là một nhân tố nổi bật. Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ: “Thay vì dùng các chương trình quảng cáo, marketing như bình thường, chúng tôi muốn thực hiện quảng bá thương hiệu với các chương trình xã hội. Viettel muốn chạm tới trái tim của khách hàng hơn là xâm chiếm trí óc bằng những đợt quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông”.

Thừa nhận việc chạm tới trái tim của khách hàng sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn nhưng người đứng đầu Viettel Telecom khẳng định: “Mỗi công ty có một cách làm riêng và chúng tôi tin tưởng vào sự lựa chọn nhất quán của mình. Kể từ khi mới thành lập, chúng tôi đã định hướng sẽ là người khởi xướng các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng và qua đó quảng bá hình ảnh của mình chứ không tập trung vào quảng cáo thông thường”.

Một chuyên gia có tiếng về xây dựng thương hiệu tại Việt Nam gọi cách làm thương hiệu của Viettel là marketing với trái tim. Chuyên gia này nhận xét, khác với cách làm thông thường, việc marketing để chạm tới trái tim của khách hàng không đơn giản, đòi hỏi tấm lòng chân thành và việc thực hiện cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, khi một công ty có thể làm thành công, thương hiệu đó in sâu vào trái tim của khách hàng thì sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn. “Đến hiện tại, có thể coi Viettel là thương hiệu của trái tim bởi họ đã thành công trong việc chạm vào trái tim của người dân Việt Nam”, chuyên gia này nhận định.

Theo www.ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0