Thứ tư, 27/11/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 19/12/2011
Các nhà mạng cố tình vi phạm pháp luật

Tiếp nối thông tin liên quan đến vụ việc lần đầu tiên hơn 35.000 thuê bao di động trả trước bị buộc ngừng “alô” do các nhà mạng phớt lờ những quy định về đăng ký thông tin cá nhân (Tuổi Trẻ 17-12), trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đánh giá:

- 35.000 thuê bao điện thoại di động trả trước là rất lớn, vì vậy tôi đánh giá vi phạm là rất nghiêm trọng. Các nhà mạng đã cố tình vi phạm quy định của pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước. Không có nước nào trên thế giới mua sim điện thoại dễ như ở nước ta. Tôi cũng chưa thấy doanh nghiệp nào coi thường pháp luật như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động.

* Theo ông, khách hàng phải chịu trách nhiệm về vi phạm hay họ là “nạn nhân” của việc không chấp hành pháp luật?

- Trước hết họ là nạn nhân. Người tiêu dùng thông thường muốn nhanh chóng, tiện lợi mà ít biết đến quy định của pháp luật. Người bán biết rất rõ làm như vậy là sai nhưng cố tình vi phạm. Tuy nhiên, khách hàng cũng là người có lỗi. Có người vô tình phạm lỗi. Nhưng cũng có không ít người cố tình mua sim “vô danh” để quấy rối, xúc phạm người khác và các hoạt động khác ảnh hưởng đến an ninh mạng.

* Theo ông, quy định về đăng ký thuê bao di động trả trước đã có hiệu lực từ tháng 8-2009 nhưng vì sao đến nay mới kiểm tra, xử lý?

-Thời gian đầu các nhà mạng thực hiện tương đối nghiêm chỉnh. Khách hàng đổ xô đi đăng ký lại tên, địa chỉ cho chính xác vì sợ bị cắt liên lạc. Sau đó mọi việc lại đâu vào đấy. Các doanh nghiệp viễn thông mải mê chạy đua bán sim, mở rộng thị phần. Cơ quan quản lý thì lúng túng, chưa biết cách nào để xác định thuê bao có thông tin sai với số lượng theo tôi đánh giá lên đến hàng chục triệu. Bộ Thông tin và truyền thông đã gửi dữ liệu khách hàng sang Bộ Công an để rà soát nhưng đến nay chưa có kết quả.

Thực tế đến lúc này các nhà mạng không sợ ai cả. Tôi đã hai lần ban hành văn bản, hai lần gặp trực tiếp các nhà mạng để yêu cầu, để cảnh báo, để khẳng định tôi nói là làm và làm đến cùng. Chúng tôi buộc phải mạnh tay và sẽ mạnh tay hơn nữa.

* Chỉ có một mình TP.HCM xử lý thuê bao không khai báo chính xác thông tin liệu có làm dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ về tính nghiêm minh, tính thống nhất của quy định này?

- Mới đây, tôi có trao đổi với lãnh đạo Bộ Thông tin và truyền thông là tôi sẽ làm và quyết làm bằng được. Sau khi có kết quả, đề nghị bộ triển khai cách làm của TP.HCM trên toàn quốc. Tôi cho rằng khi bộ kiên quyết vào cuộc thì sẽ không còn tình trạng chỉ có mình TP.HCM làm như trong xử lý game online. Tôi tin chắc rằng kỷ cương trong cung cấp dịch vụ điện thoại di động sẽ được lập lại.

Theo www.nhipsongso.tuoitre.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0