|
Thẻ bản quyền phần mềm Kaspersky Internet Security vẫn còn thời hạn của anh M. |
Vẫn nhiễm virus như thường
Theo phản ánh từ bạn đọc tới Lao Động ngày 10.8, anh M mua sản phẩm diệt virus của Kaspersky cách đây được 3 tháng. Trong khi đang cần giải quyết công việc thì máy tính xách tay bị hỏng vì lỗi từ chính phần mềm diệt virus Kaspersky do phần mềm bị virus tiêu diệt.
Phần mềm Kaspersky Internet Security 2011 anh M mua tại một công ty tin học với giá 290 nghìn đồng để cài đặt cho chiếc máy tính xách tay Fujitsu mới. Mặc dù đã được cài đặt và để ở chế độ tự động cập nhật nhưng phần mềm Kaspersky không có khả năng chống chọi với loại virus theo một kỹ sư tin học là quá cũ. Trong khi Kaspersky còn được bình chọn là phần mềm diệt virus ưa chuộng nhất Việt Nam năm 2011.
Việc người dùng mua phần mềm diệt virus có bản quyền tại thị trường Việt Nam là để ngăn ngừa các rủi ro do virus gây ra trong quá trình sử dụng máy tính. Quan trọng hơn đó là nhận được sự hỗ trợ từ những chuyên viên bản địa của hãng để giải quyết sự cố trong những lúc cần thiết. Cũng như theo lời quảng cáo sản phẩm Kaspersky Internet Security 2011 trên website hãng rằng "bảo vệ máy tính của bạn và gia đình an toàn dù bạn đang làm việc, giao dịch ngân hàng, mua bán hoặc chơi game trực tuyến" và được tích hợp sẵn tất cả tính năng và công nghệ của Kaspersky Anti-Virus 2011 như "cốt lõi cho hệ thống bảo mật máy tính, khả năng chống virus và spyware theo thời gian thực"….
Tuy nhiên, công nghệ danh tiếng của Kaspersky Lab làm người sử dụng thấy thất vọng và khó chịu khi máy tính bị nhiễm virus hơn là tận hưởng cuộc sống số đầy cảm hứng như hãng này đưa ra.
Phong cách nghiệp dư
Qua xác minh cũng như phản ánh của anh M thì loại virus này làm “khoá cứng” phần mềm Kaspersky không thể sử dụng. Sau khi gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng và mô tả hiện tượng thì nhân viên ở đây cho rằng máy tính của anh đã bị nhiễm virus và xin địa chỉ email để gửi hai bản hướng dẫn Microsoft Word cho khách hàng nghiên cứu. Trong đó, có hướng dẫn cách xử lý và đường link tải công cụ quyét virus.
Như vậy, trường hợp máy tính lỗi nặng thì có thể cần tới một chiếc máy tính khác để giải quyết sự cố để mở tài liệu hướng dẫn các thao tác, dù đơn đơn giản nhưng cách này cũng đã làm khó người sử dụng.
Chưa kể tài liệu hướng dẫn gửi cho khách hàng của hãng là dành cho hệ điều hành Windows XP mà Micrsoft tuyên bố ngừng hỗ trợ đã lâu và chờ ngày nhận giấy “báo tử” vào năm 2014.
Tuy nhiên, hệ điều hành trên máy xách tay của anh M là hệ điều hành Windows 7. Nhưng, tuyệt nhiên nhân viên chăm sóc khách hàng Kasperky cũng không hỏi, kiểm tra xem máy tính bị nhiễm virus cài hệ điều hành nào ?
Phong cách hướng dẫn xử lý sự cố của Kasperky là dành cho dân chuyên nghiệp, có am hiểu và hiểu biết tương đối về máy tính, không phù hợp với đại đa số người sử dụng.
Trong khi đó, phần dưới của email này vẫn để vẫn để số điện thoại nóng 19001787 giúp khách hàng đang gặp sự cố và không quên kèm theo là ảnh quảng cáo sản phẩm mới.