* Ông HỒ CÔNG VIÊT - trưởng phòng kinh doanh Vinaphone:
Rất đáng ngại
Hiện ở thị trường VN, trung bình một ngày có khoảng 30.000-50.000 sim số ĐTDĐ ở tất cả các mạng được bán ra. Cho đến nay chúng tôi cũng chưa rõ qui trình đăng ký đối với thuê bao trả trước dự kiến sẽ được triển khai như thế nào. Nếu số lượng này phải đăng ký rồi mới được kích hoạt số, hòa mạng... (qui trình và thủ tục giống như thuê bao trả sau), sẽ tiêu tốn lượng nhân công rất lớn để thực hiện việc này. Đây là điều rất đáng ngại đối với các nhà cung cấp dịch vụ và cũng có khả năng khách hàng phải chờ đợi để được đăng ký hòa mạng, kích hoạt số tại một số điểm nhất định.
* Ông NGUYỄN HỮU LỘC - trưởng phòng tiếp thị bán hàng Bưu điện TP.HCM:
Sẽ có chút phiền toái
Theo tôi, khi áp dụng qui định quản lý thuê bao ĐTDĐ trả trước và các chủ thuê bao phải làm thủ tục đăng ký sử dụng thì tốc độ phát triển thuê bao ở thị trường này có khả năng sẽ chựng lại. Lý do là khi phát sinh thủ tục đăng ký, một bộ phận khách hàng sẽ có phần e ngại phải làm các thủ tục hành chính, khai báo... Lâu nay, thị trường dịch vụ ĐTDĐ phát triển rất mạnh ở loại hình thuê bao trả trước vì thủ tục sử dụng đơn giản. Khi triển khai biện pháp quản lý nhà nước nói trên, chắc chắn người sử dụng ĐTDĐ phải tốn một thời gian nhất định để làm thủ tục đăng ký sử dụng. Ở chừng mực nào đó, giai đoạn đầu người sử dụng sẽ mang tâm lý phiền toái.
* Ông PHAN THANH NAM - trưởng phòng viễn thông Sở Bưu chính - viễn thông Bình Dương:
Nên lường trước nhiều tình huống xảy ra
Theo tôi, quản lý thuê bao ĐTDĐ trả trước là việc cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, triển khai như thế nào để có đầy đủ cơ sở dữ liệu chính xác cho số thuê bao hiện có trên mạng và số thuê bao đang tiếp tục hòa mạng, nhằm phục vụ tốt nhu cầu quản lý mà không ảnh hưởng đến tốc độ phát triển thông tin di động... là việc tương đối khó, cần lường trước nhiều tình huống xảy ra. Theo tôi, quản lý theo số CMND, hộ chiếu... hiện tại vẫn chưa ổn. Thực tế này đang diễn ra đối với phần mềm quản lý các đại lý Internet, các đại lý đã nhập một vài số CMND cả thật và ảo để khách hàng không phải trình CMND khi truy cập.
* Chị H.K.DUNG - quận Tân Bình (TP.HCM), khách hàng mạng Vinaphone:
Khó khả thi nếu không làm cẩn trọng
Tôi không rõ người sử dụng ĐTDĐ trả trước sẽ phải đăng ký thế nào. Hiện nay các mạng cạnh tranh nhau, nếu phải làm thủ tục thì tôi e rằng sẽ xảy ra tình trạng vì cạnh tranh nên nơi này yêu cầu khách hàng cung cấp CMND, còn nơi kia không cần yêu cầu khai báo để có khách hàng. Tình trạng này đã xảy ra với các đại lý Internet công cộng. Việc thực thi do đó sẽ không đồng đều, không làm cẩn trọng thì khó khả thi.
QUỐC THANH ghi
|