Hiện Samsung vẫn đang tiếp tục theo đuổi việc phát triển một hệ điều hành di động của riêng mình (Bada) nhưng có điều, các sản phẩm smartphone sử dụng Bada và Android đã đối đầu trực tiếp với nhau trên thị trường và phần thắng nghiêng về Android.
Samsung đang muốn lặp lại thành công đó đối với máy tính bảng.
Gã khổng lồ điện tử này sản xuất mọi thứ từ chip di động, điện thoại cho tới tivi màn hình phẳng và các thiết bị gia dụng. Samsung là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Nokia nhưng vẫn chịu thua iPhone và iPad của Apple trong lĩnh vực smartphone và máy tính bảng.
Giống như nhiều đối thủ cạnh tranh khác, Samsung bất ngờ bị đánh bại bởi iPad khi loại máy tính bảng này ra mắt hồi đầu năm 2010. Mặc dù so với các nhà sản xuất khác, Samsung đã phản pháo khá nhanh khi là một trong các hãng đầu tiên đưa Android vào máy tính bảng, giới thiệu Galaxy Tab 7 inch vào tháng 10 để cạnh tranh với iPad.
Samsung sẽ ra các phiên bản Galaxy Tab mới vào mùa hè này với 2 mẫu 8.9-inch và 10.1-inch. Cả hai mẫu đều chạy phiên bản Android mới nhất có tên Honeycomb.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng Android cho các loại máy tính bảng tương lai.” Ông J.K.Shin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Samsung ở Suwon, phía Nam Seoul.
Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, trong quý đầu tiên, Samsung là nhà sản xuất máy tính bảng lớn thứ 2 trên thế giới sau Apple nhưng là nhà cung cấp máy tính bảng chạy Android số 1 thế giới.
Samsung hi vọng lượng máy tính bảng xuất xưởng sẽ tăng gấp năm lần trong năm nay lên 7,5 triệu máy. Hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli dự đoán hồi tháng 4 rằng số lượng iPad của Apple sẽ đạt 39.7 triệu năm 2011.
“Android là nền tảng phát triển nhanh nhất. Xu hướng thị trường đang hướng về Android và chúng tôi hưởng lợi từ xu hướng này.” Ông Younghee Lee, phó chủ tịch kinh doanh và tiếp thị của Samsung cho biết. Samsung cũng dự định tạo ra sự khác biệt đối với Apple và các nhà sản xuất máy tính bảng khác bằng cách tiếp tục cung cấp sản phẩm với kích cỡ khác nhau.
Để thực hiện chiến lược đó, ông Shin cho biết Samsung đang đàm phán với các nhà mạng ở Hàn Quốc và Mỹ để cho ra máy tính bảng công nghệ LTE. “Cuộc đua 4G (thế hệ thứ 4) đã bắt đầu. Tất cả các nhà mạng đang phải đối phó với lưu lượng dữ liệu cao và sự phổ biến của máy tính bảng và khi không có dịch vụ 4G, việc đối phó sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều”. Ông Shin nói.
Samsung nói rằng hãng không từ bỏ phần mềm di động Bada mà đang tập trung vào Android, đặc biệt là cho ngành kinh doanh máy tính bảng đang phát triển. “Khi thị trường có nhu cầu về phần mềm của chúng tôi, chúng tôi sẽ cân nhắc nhưng đó không phải kế hoạch hiện tại của hãng.” Ông Shin cho biết.
Năm nay Samsung sẽ trải qua một cuộc chiến máy tính bảng đầy khó khăn. Một loạt các nhà sản xuất máy tính cá nhân và hàng điện tử tiêu dùng đang dự định cho ra sản phẩm máy tính bảng mới để cạnh tranh với Galaxy Tab của Samsung và iPad về giá cả.
Ví dụ, một ngày trước triển lãm thương lại điện tử Computex tại Đài Loan, hãng máy tính Acer của Đài Loan công bố một loạt các thiết bị mới bao gồm máy tính bảng Padfone có smartphone tháo rời và notebook giá 199 USD chạy hệ điều hành Meego của Intel hoặc Windows của Microsoft.
Ông Shin cho biết do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường máy tính bảng, gần đây Samsung phải giảm giá để thu hút người dùng đến với Galaxy Tab. Ông cũng ngụ ý rằng công ty sẽ sẵn sàng giảm giá thêm để giành được thị phần cao hơn.
Hơn một nửa số smartphone Samsung xuất ra năm ngoái sử dụng Android và hãng dự định năm nay sẽ tăng tỷ lệ này lên, mặc dù chưa công bố thông tin cụ thể. Năm nay Samsung hi vọng lượng smartphone bán ra sẽ tăng gấp 3 lần số lượng 24 triệu máy của năm ngoái.
“Chúng tôi tin rằng dần dần thị trường máy tính bảng sẽ ổn định. Ngày càng nhiều người chơi nhảy vào thị trường nhưng điều quan trọng là cung cấp thiết bị mà người tiêu dùng dễ sử dụng và cảm thấy cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.”
Theo www.ictnews.vn