Google đã đẩy mạnh chức năng tìm kiếm theo kiểu mạng xã hội (Social Search) qua việc tiết lộ kế hoạch sẽ cung cấp chức năng này cho người dùng ngoài Mỹ trong vài tuần tới, hỗ trợ 19 ngôn ngữ.
Động thái này của Google nhằm tận dụng sự phổ biến toàn cầu của các phương tiện truyền thông xã hội và tác động của chúng đối với các công cụ tìm kiếm, đồng thời là một phản ứng sau những tin tức về sự gia tăng kết hợp giữa Facebook và công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hồi đầu tuần này.
Social Search của Google ở Mỹ hiện tại, và các khu vực khác sau này, bao gồm nút "+1". Nút này sẽ cho phép những người dùng Google có thể giới thiệu các kết quả tìm kiếm và chia sẻ ý kiến với những người khác có liên hệ với mình. Chức năng này tương tự với nút “Like” của Facebook.
Mặc dù đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, nhưng xét về hướng tìm kiếm mạng xã hội thì Google có vẻ như hơi chậm so với bộ đôi Facebook và Microsoft. Microsoft đã khai thác triệt để dữ liệu từ nút “Like” trên Facebook hơn là Google và các công cụ tìm kiếm khác. Tuy nhiên, Google vẫn có thể dùng dữ liệu công cộng từ Twitter và từ các nguồn khác, bao gồm các dịch vụ của riêng Google và tận dụng các tính năng tìm kiếm mạng xã hội của Google.
Để sử dụng công cụ tìm kiếm mạng xã hội của Google, người dùng phải đăng nhập vào tài khoản Google, sau đó họ phải kết nối tài khoản đến các dịch vụ mạng xã hội từ Google và các nhà cung cấp khác. Theo đó, nếu người dùng tìm kiếm thông tin về nhà hàng hay thành phố nào thì họ sẽ thấy đường liên kết các kết quả tìm kiếm và lời bình luận dựa trên các danh sách liên lạc của các mạng xã hội mà người đó tham gia. Người dùng sẽ nhìn thấy những ý kiến khác nhau của những người bạn, từ đó có thể giúp họ đưa ra quyết định.
Mặc dù mối liên kết Bing-Facebook rõ ràng mang lại ưu thế cho Microsoft tại thời điểm này, nhưng rất có thể một lúc nào đó, Google sẽ đạt được thỏa thuận của riêng họ với Facebook. Vào lúc này, dù các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm đều nhận thấy việc tìm kiếm theo hướng mạng xã hội là quan trọng, nhưng chức năng này vẫn không ảnh hưởng đến mức phổ biến của công cụ tìm kiếm nói chung và Google vẫn chiếm ưu thế ở Mỹ và các khu vực khác.
Theo www.pcworld.com.vn