Thứ sáu, 29/11/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 17/05/2011
VinaPhone, MobiFone không "lừa tiền" khách hàng

Theo Luật sư Nguyễn Hoàn Thành, Văn phòng Luật sư Phạm và liên danh, việc các nhà mạng lại tự tiện cài cho khách hàng, dù là miễn phí đi nữa cũng là một sự vi phạm đối với việc quảng cáo dịch vụ.

nhac-cho.jpg
Rất nhiều thuê bao của VinaPhone đã nhận được thông báo cài đặt dịch vụ nhạc chờ dù họ không hề đăng ký. Ảnh: VNE

Không thích vẫn phải dùng

Anh Nguyễn Lê Minh (Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho biết, gần đây, nhà mạng VinaPhone đăng ký tự động cài đặt nhạc chờ vào điện thoại của anh. Dù đó là những bài nhạc không đến mức "xì tin" hay phản cảm nhưng cũng khiến anh cảm thấy rất bực mình.. “Tôi vốn không thích để nhạc chờ nên dù biết dịch vụ này đã lâu nhưng vẫn không đăng ký sử dụng”, anh Minh cho biết thêm.

Anh cũng cho biết, trước khi nhà mạng tự cài đặt nhạc chờ hình như cũng đã có nhắn tin thông báo. Do nhận được quá nhiều những tin quảng cáo như vậy nên anh đã xóa đi và không đọc nội dung. Chị Trần Minh Phương (Hà Đông – Hà Nội) cũng cho hay thông báo số máy của anh đã được kích hoạt thành công dịch vụ báo cuộc gọi nhỡ (MCA). Theo đó, chị Phương sẽ được miễn phí sử dụng dịch vụ trong vòng một tháng nhưng không nói rõ cụ thể sau đó khách hàng sẽ phải trả bao nhiêu tiền một tháng.

Tuy nhiên, nếu như VinaPhone còn nhắn tin cho khách hàng biết cách hủy dịch vụ khi không muốn thì muốn hủy dịch vụ MCA của MobiFone, người dùng sẽ phải mất thời gian để gọi đến tổng đài 9442 nhờ hướng dẫn. Trước bức xúc của khách hàng, VinaPhone và MobiFone đã phát đi thông cáo giải thích hiện tượng trên, đồng thời gửi lời xin lỗi đến tất cả khách hàng của 2 nhà mạng này.

Các nhà mạng nói gì?

Đại diện của VinaPhone cho biết, nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, VinaPhone có triển khai một chương trình Chăm sóc Khách hàng đặc biệt dành cho các thuê bao trả sau, trong đó có nội dung mời khách hàng dùng thử miễn phí một số dịch vụ của VinaPhone như dịch vụ nhạc chờ, Mobile Internet, thông báo cuộc gọi nhỡ....

Trước đó, đối với việc dùng thử dịch vụ nhạc chờ, VinaPhone đã có tin nhắn mời khách hàng dùng thử dịch vụ và không thực hiện mở dịch vụ đối với các khách từ chối tham gia chương trình bằng thông báo “soạn TUCHOI gửi 9194”.

“Khi khách hàng không soạn tin nhắn từ chối, hệ thống mới kích hoạt dịch vụ. Hiện chúng tôi đã tiến hành dừng toàn bộ chính sách khuyến mãi nhạc chờ này và tất cả các thuê bao bị kích hoạt dịch vụ đều không bị tính tiền”, đại diện VinaPhone khẳng định.

Còn theo đại diện của MobiFone, kể từ ngày 13/5, hãng triển khai chương trình dùng thử dịch vụ MCA đối với một số khách hàng. Theo đó, MobiFone mở miễn phí dịch vụ MCA cho một số khách hàng đang hoạt động 2 chiều, chưa chưa sử dụng dịch vụ MCA để trải nghiệm dịch vụ trong vòng 30 ngày. Hết thời hạn mở miễn phí trên, dịch vụ sẽ tự động tắt mà khách hàng không cần thêm bất kỳ thao tác nào. Trong trường hợp khách hàng muốn hủy hay tiếp tục sử sử dụng dịch vụ thì có thể gửi tin nhắn về tổng đài 9232.

Khi được hỏi lý do tại sao không nhắn tin hỏi khách hàng có đồng ý hay không mới mở dịch vụ, đại diện MobiFone cho hay, để tránh việc khách hàng phải nhận nhiều tin nhắn để chấp nhận hoặc hủy chương trình, nhà mạng gửi một tin nhắn thông báo, trong đó có hướng dẫn cách hủy cho khách hàng.

Tuy nhiên, “do cấu trúc của tin nhắn thông báo không được vượt quá 160 ký tự nên mọi thông tin chi tiết về chương trình cần liên lạc với tổng đài 9244”.

“Mục đích của chương trình mở miễn phí này là để giúp khách hàng có cơ hội để tiếp cận và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng dịch vụ”, đại diện MobiFone và VinaPhone nhấn mạnh.

Trao đổi với ICTnews, luật sư Nguyễn Hoàn Thành Văn phòng Luật sư Phạm và liên danh cho biết, bản thân ông đang sử mạng VinaPhone và cũng là một “nạn nhân” của việc tự cài đặt nhạc chờ. Nhưng trước đó, theo luật sư Thành, VinaPhone cũng đã gửi thông báo đến và nói rõ khách hàng có thể soạn tin từ chối dịch vụ theo cú pháp “TUCHOI gửi 9194”, còn ai muốn thay đổi bài hát cũng có thể soạn tin theo những cú pháp ghi trong tin nhắn. Còn với MobiFone, nhà mạng này đã tự kích hoạt dịch vụ mà không hề thông báo trước cho khách hàng.

Về nguyên tắc, trước khi tự động cài đặt dịch vụ cho khách hàng, các nhà mạng phải thông báo trước cho khách hàng biết và “nếu khách hàng thích mới sử dụng, còn không thì thôi”. Tuy nhiên, việc các nhà mạng lại tự tiện cài cho khách hàng, dù là miễn phí đi nữa cũng là một sự vi phạm đối với việc quảng cáo dịch vụ. “Mặc dù vậy, do dịch vụ này của VinaPhone và MobiFone không thu thêm phí khách hàng  nên chưa thể nói đã vi phạm hợp đồng ký kết đối với thuê bao, giống như việc truyền hình cáp tăng kênh nhưng giữ nguyên giá” Luật sư Nguyễn Hoàn Thành nói.

Theo www.ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0