Thứ sáu, 02/08/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 14/12/2006
"Thần y" cho doanh nghiệp!

Công ty Giải pháp phần mềm Đan Phong với phần mềm Easy Biz 3.0 chuyên về CMR, hiện đã ứng dụng cho khoảng 1.000 doanh nghiệp trên toàn quốc - Ảnh: Trung Kiên

Thỉnh thoảng bạn bất ngờ nhận được thư hoặc e-mail chúc mừng sinh nhật hoặc dịp lễ tết. Không đáng ngạc nhiên bởi ngày nay các công việc trên đều được tự động thực hiện nhờ hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng (CRM).

Cùng với CRM, giải pháp Quản trị doanh nghiệp (ERP) cũng sẽ giúp doanh nghiệp (DN) tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tất cả những giải pháp trên đều dựa trên các tiện ích do công nghệ thông tin mang lại. Ngày nay, tuy chúng được ví như “thần y” cho các DN nhưng việc vận dụng CRM, ERP tại Việt Nam hiện vẫn quá nhỏ bé.

CRM, ERP là gì?

Thuật ngữ CRM (Customer Relationship Management) xuất hiện từ những năm 90 của thế kỉ trước tại các Cty tư vấn kinh doanh của Mỹ. CRM là phần mềm giúp cho DN phục vụ khách hàng tốt hơn, giúp việc quản lý được liên tục, không phụ thuộc vào việc nhân viên đang làm việc tại nhiệm sở hay đi công tác. Hệ thống CRM có thể được thiết kế thành nhiều phần như: quản lý thông tin khách hàng, quy trình bán hàng, sản phẩm dịch vụ hay báo cáo thống kê...

ERP (Enterprise Resource Planning) là giải pháp quản trị tổng thể DN. Về hình thức, một giải pháp ERP là tập hợp các phân hệ quản lý toàn bộ công đoạn trong quy trình sản xuất của DN, gồm: hoạch định, kiểm tra, vật tư đầu vào, sản phẩm đầu ra, phân phối, kế toán, nhân lực.

Cả CRM lẫn ERP là dạng sản phẩm đặc biệt kết hợp công nghệ thông tin (CNTT) với kinh nghiệm quản lý. Nếu không phân tích cụ thể thì cả hai đều là những sản phẩm khá trừu tượng. Vì thế, việc đầu tư cho một giải pháp CRM, ERP không đơn thuần là mua một phần mềm mà chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ của DN bằng CNTT. Một câu hỏi được đặt ra là CRM, ERP sẽ mang lại những lợi ích ra sao cho các DN áp dụng nó.

Nhiều lợi ích

Phân tích về CRM, ERP, các chuyên gia cho rằng, cái lợi đầu tiên mà nó đem lại cho con người bởi nó làm thay đổi tư duy làm việc của mọi vị trí trong mỗi DN. ứng dụng một hệ thống quản lý hiện đại, ban lãnh đạo DN có được thông tin nhanh chóng và chính xác. Các cấp quản lý có thể tối ưu hóa năng suất lao động tại mỗi công đoạn. CRM, ERP cho phép các DN thiết lập những mối quan hệ có lợi hơn với khách hàng trong khi cắt giảm được chi phí hoạt động.

Bà Lương Tuyết Mai, Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm Đan Phong cho rằng, việc ứng dụng CRM sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các DN. Thông thường, chi phí để tiếp cận một khách hàng mới cao gấp 5 đến 15 lần chi phí duy trì một khách hàng có sẵn. Chi phí bán hàng và phục vụ cho khách hàng cũ cũng thấp hơn nhiều so với một khách hàng mới. Những khách hàng cũ sẽ ít quan tâm đến giá cả hơn và cũng dễ phục vụ hơn. Còn những khách hàng hài lòng với Cty sẽ góp phần quảng bá điều đó tới những người khác, giúp DN có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Ngày nay, DN phải có khả năng phản ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường. Việc trang bị hệ thống ERP, DN không chỉ tin học hóa hầu hết các tác nghiệp của mình mà còn có được các số liệu phân tích, thống kê tức thời. Việc này giúp cho công việc quản lý và ra các quyết định một cách kịp thời. Với ERP, DN giải quyết được bài toán phản ứng tức thì và bắt kịp tốc độ thay đổi của thị trường.

Ông Vương Quân Ngọc, Trung tâm dịch vụ ERP FPT cho biết: ERP không trực tiếp mang lại một sản phẩm hay dịch vụ có chất lượng tốt. Nhưng ERP giúp DN tiến hành quản lý các quy trình sản xuất ra sản phẩm theo từng công đoạn một cách bài bản. Giá thành sản phẩm được tính chính xác hơn, thời hạn sản xuất và giao hàng được xác định đúng hơn. Ngoài ra, với việc ứng dụng chương trình mở rộng quản lý quan hệ khách hàng, DN có được chương trình và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Lợi ích của ứng dụng ERP, CRM là rất rõ nhưng qua khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện chỉ có 1,1% DN Việt Nam ứng dụng các giải pháp nói trên. Đây là con số rất đáng để suy nghĩ...    

Theo Tuổi trẻ

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0