Cập nhật: 21/04/2011 |
Công an vào cuộc kiểm tra dữ liệu thuê bao trả trước |
|
Dữ liệu cá nhân của khoảng 4,1 triệu thuê bao trả trước của Viettel, VinaPhone và MobiFone vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển sang Bộ Công an đối chiếu số chứng minh thư.
|
|
|
Dữ liệu cá nhân của hơn 4 triệu thuê bao di động trả trước đã được chuyển sang Bộ Công an đối chiếu. |
Cơ quan này khẳng định, những thuê bao khai báo thông tin sai sẽ bị cắt liên lạc hoặc xóa số.
Trao đổi với báo chí tại buổi công bố giải thưởng công nghệ thông tin Việt Nam 2010 hôm 19/4, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc bàn giao dữ liệu cá nhân của khoảng 4,1 triệu thuê bao trả trước cho Bộ Công An vừa được tiến hành.
Trên cơ sở thông tin khai báo của khách hàng, Bộ Công an sẽ tiến hành đối chiếu chứng minh thư, họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, nơi cư trú...
Dự kiến, công việc đối chiếu dữ liệu cá nhân bắt đầu được thực hiện từ 1/5.
Sau thời gian kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổng kết và có thông báo cho các hãng viễn thông về số lượng khách hàng khai báo thông tin chưa đúng thực tế. Nhà mạng có trách nhiệm yêu cầu thuê bao đến đăng ký lại. Các trường hợp cố tình khai thông tin sai sẽ bị cắt liên lạc hoặc xóa số trên hệ thống.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết bước đầu cơ quan này đã bàn giao gần 4,1 triệu thuê bao thuộc khu vực Hà Nội cho phía Bộ Công an đối chiếu dữ liệu chứng minh thư. Trong đó, Viettel có 1,57 triệu, MobiFone có 1,25 triệu, còn lại là VinaPhone với khoảng 1,28 triệu...
Các hãng viễn thông còn lại gồm S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile và Beeline tiếp tục phải gửi thông tin cá nhân của khách hàng cho phía Bộ Thông tin và Truyền thông để chuyển sang Bộ Công an kiểm tra.
Quy định về quản lý thuê bao trả trước được thực hiện từ năm 2008. Sau hơn 2 năm thực hiện quy chế quản lý thuê bao di động trả trước (lặp), 100% thuê bao đã thực hiện nghĩa vụ khai báo thông tin cá nhân theo quy định. Tuy nhiên, do cơ sở dữ liệu không đồng bộ và thiếu tập trung nên chưa có cơ sở chứng minh thông tin khách hàng khai báo là chính xác. Bản thân các doanh nghiệp cũng không khẳng định dữ liệu của khách hàng mà mình đang nắm giữ đảm bảo tính xác thực.
Trên thực tế, nhiều khách hàng phản ánh chuyện số chứng minh thư của họ bị sử dụng để khai báo thông tin cho nhiều thuê bao trả trước khác. Hiện tượng "râu ông nọ cắm cằm bà kia" cũng diễn ra khá phổ biến. Có khách hàng hoàn tất nghĩa vụ khai báo thông tin ngay từ những ngày đầu, nhưng khi kiểm tra lại thì địa chỉ, tên tuổi đã bị thay thế bởi một người khác.
Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết quả kiểm tra sơ bộ việc quản lý thuê bao trả trước tại Beeline, EVN Telecom và S-Fone. Kết quả cho thấy, cả 3 đơn vị này đều vi phạm các quy định về quản lý thông tin cá nhân như một chứng minh thư đăng ký cho trên 250.000 sim điện thoại, hàng nghìn thuê bao di động có độ tuổi trên 100...
Theo www.vietnamnet.vn |