Giám đốc về giải pháp riêng tư của Mozilla cho biết mục đích của tính năng này nhằm giúp người dùng hiểu biết tốt hơn về cách kiểm soát thông tin cá nhân trực tuyến.
Tính năng này cho phép người dùng cấu hình trình duyệt Firefox, thông báo đến các trang web và các nhà quảng cáo biết rằng họ chặn các quảng cáo dựa trên hành vi và thói quen truy cập của họ. Các sở thích của người dùng khi giao tiếp với trang web và máy chủ quảng cáo của hãng thứ 3 sẽ dùng tiêu đề “Do not Track HTTP header” mới, tiêu đề này sẽ gửi đi thông tin mỗi khi người dùng nhấn hay xem trang web nào đó trên Firefox.
Tính năng này sẽ không chặn hoàn toàn các quảng cáo thông thường, chỉ chặn các quảng cáo dựa trên khai thác hành vi cá nhân người dùng. Nếu người dùng kích hoạt tính năng này, các nhà quảng cáo sẽ phải thay đổi các quảng cáo cá nhân thành các quảng cáo thông thường.
Mozilla tin rằng phương pháp tiếp cận dựa trên tiêu đề (header-based) sẽ tốt hơn cho Web về lâu dài, so với cookies hay blacklist. Dùng tiêu đề sẽ ít phức tạp, dùng lâu dài hơn so với giải pháp dựa trên cookies, và giúp đơn giản hóa trong việc sử dụng và xác định vị trí. Tính năng này không dựa vào sự phát hiện quảng cáo người dùng và danh sách mạng quảng cáo đăng tải.
Tuy nhiên, việc ra mắt tính năng này cũng là một thách thức cho Mozilla. Để hoạt động tốt, cả trình duyệt và trang web phải cùng sử dụng tính năng này. Nhằm giải quyết vấn đề này, Mozilla mong muốn hợp tác với cộng đồng kỹ thuật để chuẩn hóa tiêu đề (header) ở mức công nghiệp.
Thông báo tính năng mới này của Mozilla nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ Mỹ trong việc cải thiện quyền riêng tư trực tuyến. Vào tháng 12/2010, Bộ Thương mại Mỹ đề nghị ban hành dự luật về quyền riêng tư trực tuyến và luật ứng xử đối với các công ty xử lý dữ liệu khách hàng và theo dõi (track) người dùng web.
Theo www.ictnews.vn