|
Doanh nghiệp Việt Nam phải “ngốn” tới 1050 giờ mỗi năm để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. |
Nỗi “ám ảnh”… 1050 giờ nộp thuế
Theo thông tin ông Trần Nguyên Vũ, Phó Cục trưởng Cục Tin học – Thống kê (Bộ Tài chính) đưa ra tại Hội thảo Ứng dụng CNTT – TT trong lĩnh vực tài chính (VietNam ICT in Finance) lần thứ 7 vừa tổ chức tại Hà Nội, trong bảng xếp hạng chung về môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố năm 2009, Việt Nam đã bị tụt 2 bậc so với năm 2008 (từ thứ hạng 91/181 xuống vị trí 93). 1 trong tổng số 10 tiêu chí được đưa ra làm cơ sở đánh giá về môi trường kinh doanh Việt Nam chính là tiêu chí về thủ tục hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp. Cụ thể, đánh giá của World Bank nhận định trong 1 năm, trung bình các doanh nghiệp Việt Nam phải dành tới 1050 giờ làm việc cho các thủ tục về thuế và 32 lần đi nộp thuế các loại (trong khi các nước trong khu vực trung bình chỉ ở mức 227 giờ), khiến tiến độ công việc của các doanh nghiệp thường xuyên gặp trở ngại.
Từ thực tế này, ông Trần Nguyên Vũ cho rằng, vấn đề cải cách hành chính (theo nội dung Đề án 30 của Chính phủ) cũng như áp dụng các biện pháp đồng bộ và giao dịch điện tử cần được đẩy mạnh, trở thành những nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu được đặt ra đối với ngành thuế hiện nay.
Những tín hiệu tích cực
Liên quan đến vấn đề giải bài toán “gỡ khó” cho hoạt động hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước cho rằng, các chính sách cụ thể như Nghị định số 161/2006/NĐ-CP về Chế độ thanh toán không dùng tiền mặt, Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt (giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020), cũng như Quyết định số 3414/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc triển khai Dự án Hiện đại hoá quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ quan thuế, kho bạc Nhà nước, hải quan và tài chính… đang là những định hướng quan trọng để Việt Nam nghiên cứu, áp dụng những biện pháp cải cách thủ tục hành chính đột phá, đưa ứng dụng CNTT bám sát quy trình nghiệp vụ thuế.
Theo ông Trí, đáng chú ý là việc triển khai thoả thuận hợp tác về tổ chức phối hợp thu ngân sách Nhà nước giữa Kho bạc nhà nước, các cơ quan thu (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan) với một số ngân hàng thương mại (như VietinBank, BIDV…) đóng tại những địa bàn trọng điểm có số thu lớn, đối tượng nộp thuế đông như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng…
Ông Nguyễn Đại Trí cũng nhận định, việc liên kết với các ngân hàng đã cho phép kiểm soát, đối chiếu đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về số thuế phải thu, số thuế đã thu giữa Kho bạc nhà nước, cơ quan thu, ngân hàng thương mại và doanh nghiệp nộp thuế. Trong đó, việc kết nối và trao đổi trực tuyến về số thuế đã thu giữa các ngân hàng thương mại với Tổng cục Hải quan cũng đã giúp cho việc thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời ngay sau khi các đơn vị này hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế tại ngân hàng.
Cần sự quyết liệt
Từ thực tế triển khai tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), ông Phạm Anh Tuấn – Phó TGĐ ngân hàng này cho biết: Qua triển khai tại 25 tỉnh, thành phố với 285 phòng giao dịch (từ tháng 3/2009) đến nay, việc thu ngân sách Nhà nước tại đã tạo được nhiều thuận lợi cho người nộp thuế, các khoản thu được thu kịp thời theo quy định của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, rút ngắn thời gian, chi phí luân chuyển chứng từ và sự đồng nhất dữ liệu thu giữa ngân hàng, kho bạc và cơ quan thu…
Tuy nhiên theo ông Tuấn, để công tác liên kết thu ngân sách triển khai hiệu quả hơn, thì những vấn đề liên quan đến chuẩn dữ liệu trao đổi trong thanh toán liên ngân hàng, sự kết nối thông tin của các ngân hàng với hệ thống thông tin của ngành thuế cần được hoàn thiện. “Với thực tế cơ sở dữ liệu thuế còn phân tán và chưa có cơ chế giám sát việc thực hiện cung cấp thông tin đồng bộ về danh bạ người nộp thuế, sổ thuế phát sinh từ cơ sở, Bộ Tài chính cần sớm xây dựng lộ trình cụ thể về triển khai đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu tập trung, sớm xây dựng cổng thông tin của lĩnh vực thuế, hải quan nhằm trao đổi thông tin thuế với các ngân hàng thương mại. Các cơ quan như kho bạc, ngân hàng, thuế và hải quan ở cấp trung ương cần phối hợp chỉ đạo quyết liệt hơn, có cơ chế hướng dẫn cụ thể tới cấp cơ sở về quy trình nghiệp vụ phối hợp triển khai thu ngân sách Nhà nước”, ông Tuấn kiến nghị.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đại Trí chia sẻ, tới đây vấn đề mở rộng phạm vi phối hợp thu giữa Kho bạc Nhà nước, các cơ quan thu và uỷ nhiệm thu qua các ngân hàng thương mại, kết nối trao đổi, đối chiếu thông tin, dữ liệu điện tử về số thuế phải thu, số thuế đã thu giữa các cơ quan sẽ được đẩy mạnh. Các ngân hàng thương mại sẽ đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở dữ liệu và chương trình ứng dụng kết nối trực tiếp với hệ thống giao dịch Core-Banking nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin và quy trình xử lý nghiệp vụ nội bộ phía ngân hàng, qua đó số thu ngân sách nhà nước sẽ được phản ánh tức thì vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng.
“Ngoài ra, cần phải sớm xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi cho cá nhân, doanh nghiệp khi sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thu nộp ngân sách Nhà nước để thúc đẩy sự phát triển”, ông Trí nói.
“Thay vì phải nộp thuế bằng tiền mặt như trước kia, doanh nghiệp còn được hỗ trợ đa dạng hơn như nộp qua ATM hoặc qua Internet, cho phép giảm thiểu thời gian đi lại”, ông Phạm Quang Toàn - Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Tổng cục Thuế cho biết.
Theo www.ictnews.vn