![](http://www.pcworld.com.vn/files/articles/2010/1220889/ttt1009-sk-ongminh.jpg) |
Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, hội thảo "Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản" là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với Nhật Bản...
|
Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM và Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á tổ chức, dưới sự tài trợ của Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản.
Tại đây, các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực liên quan đến văn hoá doanh nghiệp cùng đại diện các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Nhật Bản đã đưa ra những đánh giá về văn hoá các nước ASEAN, văn hoá Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… Mỗi nước có những nền văn hoá đặc trưng riêng, ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp và sự phát triển của doanh nghiệp.
GS Hitokoto Noriyuki từ ĐH Chuo, Nhật Bản cho biết, trong quá trình khảo sát các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản, ông nhận thấy sự nghiêm ngặt, chặt chẽ và tuân thủ trong các quy trình sản xuất của họ được hệ thống hoá rất bài bản. Những quy trình được hệ thống trong doanh nghiệp Nhật sẽ tạo cho khách hàng, đối tác niềm tin vào chất lượng của sản phẩm… Tuy nhiên, khi đến các doanh nghiệp của Việt Nam, ông Hitokoto không nhận thấy được sự ngọn ngàng, ngăn nắp, sạch sẽ, cẩn thận… ở đó.
Ông Hitokoto cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới. Để nâng cao vị thế doanh nghiệp của mình thì các doanh nghiệp Việt cần phải chú ý đến xây dựng văn hoá doanh nghiệp từ kiến thức, niềm tin, tín ngưỡng, đạo đức, pháp luật…
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, Việt Nam đã có những tiến bộ trong phát triển kinh tế, xã hội… Người Việt Nam chăm chỉ, cần cù nhưng còn thiếu tầm nhìn cho tương lai. Họ mới chỉ nhìn thấy những cơ hội trước mắt và mới chỉ phát triển giàu lên nhờ khai thác tài nguyên thiên nhiên mà chưa có những doanh nghiệp sản xuất công nghệ. Một đất nước mà không có nền tảng về công nghệ sẽ khó phát triển bền vững…
Theo www.pcworld.com.vn