VNPT tiếp tục “phản công”
Ngày 27/7, Bộ TT&TT đã có văn bản đồng ý cho Viettel giảm cước di động từ 10-15% theo lộ trình nhà mạng này đưa ra đầu năm 2010. Trên cơ sở này, Viettel sẽ ban hành quyết định về giá cước dịch vụ di động của mình. Trong khi Viettel tỏ ra “nóng ruột” với việc giảm cước, thì VNPT lại “bình chân như vại”. Bằng chứng là cho tới chiều ngày 26/7, doanh nghiệp này mới trình phương án giảm cước ở mức 10-15% lên Bộ TT&&TT.
Giới phân tích cho rằng, sở dĩ VNPT “bình chân như vại” bởi việc giảm cước hiện nay không còn là việc “ăn cỗ” mà nó giống như câu chuyện “lội nước” nên VNPT có thể đi sau để nghe ngóng tín hiệu. Bên cạnh đó, VNPT có thể áp dụng chiêu thức “phản công” như đã từng “phản công” Viettel trong những lần giảm cước trước để quyết tâm đưa Viettel trở thành mạng có mức cước đắt nhất trong 3 mạng di động lớn.
Đến chiều ngày 30/7/2010, VNPT chính thức công bố mức giảm từ 10 - 15% cước dịch vụ điện thoại di động hai mạng VinaPhone và MobiFone áp dụng từ ngày 1/8/2010. Tuy nhiên, trước đó, hai mạng di động của VNPT là VinaPhone và MobiFone đã có mức cước thấp hơn của Viettel khoảng 10 đồng/phút. Vì vậy, với mức giảm như trên, sự chênh lệch về cước dịch vụ của VinaPhone và MobiFone so với Viettel sẽ vẫn không thay đổi.
Trong lần giảm cước này, VNPT đã tận dụng thế mạnh để giảm cước nội mạng của VinaPhone, MobiFone và mạng cố định để tạo sức hút cho các thuê bao sử dụng nội mạng của VNPT. Bên cạnh đó, nếu so với mức của gói cước cơ bản trả trước và trả sau của Viettel, mức cước mà VNPT đưa ra thấp hơn khoảng 10 đồng/phút và cước thuê bao thấp hơn là 1.000 đồng/tháng. Động thái này cho thấy VNPT đang quyết đấu với các đối thủ khác trong cuộc cạnh tranh quyết liệt hiện nay bằng việc tạo nhiều điều kiện hấp dẫn hơn cho khách hàng của mình.
Thế nhưng, dù VNPT nỗ lực “phản công” Viettel, nhưng Viettel lại đang là mạng có lợi thế về “ấn tượng ban đầu”. Một khảo sát của Báo Bưu điện cho thấy phần lớn khách hàng được hỏi vẫn trả lời là Viettel có mức cước rẻ nhất và vùng phủ sóng rộng nhất. Điều này phần nào đó lý giải cho việc Viettel vẫn đạt được tốc độ phát triển thuê bao tốt nhất trong suốt thời gian vừa qua.
VinaPhone và MobiFone “trở tay không kịp”
Trái ngược với việc “đủng đỉnh” chuyển phương án giảm cước lên Bộ TT&TT, VNPT lại vội vàng thông báo thời hạn giảm cước ngay sau khi Bộ TT&TT đồng ý với phương án này khiến hai mạng VinaPhone và MobiFone ở thế “trở tay không kịp”. Theo lý giải của cả 2 nhà mạng VinaPhone, MobiFone, thời hạn giảm cước từ ngày 1/8 là không thể thực hiện được bởi việc lập trình lại cách tính cước trên tổng đài sẽ tốn nhiều thời gian hơn.
Vì vậy, VinaPhone và MobiFone cho biết họ buộc phải lùi thời hạn giảm cước vì cần có thời gian lập trình cách tính cước mới theo phương án giảm cước từ 10 - 15% so với mức cước cũ. Thời gian chính xác tiến hành giảm cước chưa được cả hai mạng xác định và mới chỉ đưa thông tin chung chung là “tuần sau”.
Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ có chuyện như vậy do VNPT trình phương án giảm cước quá gấp và sau khi Bộ đồng ý thì hai mạng di động VinaPhone và MobiFone không đủ thời gian lập trình chỉ trong vòng 1 - 2 ngày để hệ thống sẵn sàng cho cách tính cước mới. Hơn nữa, cả VinaPhone và MobiFone đều phải đợi nhau cùng lập trình giảm cước chứ không thể giảm cước đơn lẻ vì liên quan đến cước nội mạng của VNPT. Lãnh đạo của một mạng di động cho biết có thể hai mạng di động lập trình giảm cước xong vào đầu tuần sau và sẽ tiến hành giảm cước ngay sau khi công việc hoàn tất.
Mạng nhỏ “im hơi lặng tiếng”
Những lần chạy đua giảm cước trước, các mạng nhỏ đều có phản ứng nhanh trước động thái của các “đại gia”. Còn lần này, giới truyền thông đang cảm nhận được sự “mệt mỏi” của các mạng di động nhỏ. Ông Võ Quang Lâm, Phó Giám đốc EVN Telecom cho biết: “Sắp tới chúng tôi chỉ khuyến mãi cho các thuê bao trung thành. EVN Telecom không thể giảm cước được nữa vì giá cước của mạng này đã rẻ đến mức “sát chân tường”. Nếu giảm cước nữa sẽ không biết lùi đến đâu”. Phía Beeline và Vietnamobile cũng chưa có bất cứ tuyên bố gì sau khi Viettel và VNPT tuyên bố giảm cước.
Nguồn tin từ Bộ TT&TT cho biết, hiện chưa mạng di động nhỏ nào báo cáo phương án giảm cước của mình. Trên nguyên tắc các mạng nhỏ cũng sẽ được giảm cước 15% như các mạng di động lớn và chỉ cần báo cáo lên Bộ TT&TT khi tiến hành giảm cước. Nếu các mạng di động nhỏ tiến hành giảm cước với mức tối đa là 15% thì sẽ có mức chênh lệnh so với các mạng di động lớn. Tuy nhiên, hiện mức cước hấp dẫn chưa hẳn đã là vấn đề số một để phát triển thuê bao.
The www.ictnews.vn