Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 21/04/2010
"Thánh Gióng" của ngành CNTT

Ba năm trước, thị trường ứng dụng di động gần như không tồn tại. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy thị trường này đang tăng trưởng rất nhanh và có thể đạt 30 tỷ USD trong vài năm tới.

Ra đời vào tháng 7/2008, kho ứng dụng trực tuyến App Stores dành cho di động iPhone, máy nghe nhạc iPod và sản phẩm máy tính bảng iPad vừa ra mắt của Apple từ chỗ chỉ có 500 ứng dụng đến nay đã có tới 185.000 ứng dụng và hơn 4 tỷ lượt tải. Sau thành công của Apple, hàng loạt kho ứng dụng tương tự đã ra đời. Trong năm 2009, Google, Palm, RIM (sản xuất di động BlackBerry) và Microsoft đều ra mắt kho ứng dụng cho di động để cạnh tranh với Apple. Samsung cũng phát triển hệ điều hành di động mới với hy vọng xây dựng kho ứng dụng di động trực tuyến của riêng mình.

Thị trường ứng dụng di động có nhiều con số dự báo khác nhau nhưng có điểm chung là các hãng đều dự báo thị trường này sẽ phát triển rất nhanh. Getjar, hãng sở hữu kho ứng dụng di động lớn thứ hai thế giới sau Apple, dự đoán nền kinh tế ứng dụng di động toàn cầu sẽ đạt 17,5 tỷ USD vào năm 2015, vượt doanh thu kinh doanh đĩa CD được dự báo đạt 13,83 tỷ USD vào thời gian đó. Trong khi đó, nghiên cứu của Juniper dự tính thị trường ứng dụng di động sẽ đạt 25 tỷ USD vào năm 2014. Còn Gartner lại đưa ra dự đoán thị trường ứng dụng sẽ đạt gần 30 tỷ USD doanh thu vào năm 2013.

Ở khía cạnh khác, hãng nghiên cứu thị trường ABI dự báo số lượt người dùng tải ứng dụng di động sẽ tăng mạnh khoảng 145% trong năm nay với 5,9 tỷ lượt tải so với con số 2,4 tỷ lượt của năm 2009.

Theo các khảo sát, khoảng 80% ứng dụng trên các kho ứng dụng di động là miễn phí. Nhiều ứng dụng trong số những ứng dụng thu phí chỉ bán có 99 cent (gần 1 USD). Vậy điều gì đã làm cho thị trường với hầu hết ứng dụng miễn phí lại phát triển trở thành một ngành có doanh thu hàng năm 5 tới 6 tỷ USD hiện nay?

Chetan Sharma, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Forrester Research cho rằng câu trả lời đơn giản chỉ một từ là Apple - hãng đã thay đổi thị trường ứng dụng cho di động, làm cho các nhà phát triển tạo ra ứng dụng một cách dễ dàng và bán chúng đến hàng triệu khách hàng một cách tiện lợi thông qua App Stores. Và việc phát triển ứng dụng di động và bán chúng trở nên dễ dàng đã thu hút nhiều người tham gia phát triển hơn, là nguyên nhân chính khiến số lượng ứng dụng di động trên App Stores tăng vùn vụt.

Nhờ có Apple mà hàng nghìn người phát triển ứng dụng từ các hãng lớn như Electronic Arts - hãng phát triển game lớn nhất nước Mỹ - đến những lập trình viên vô danh có thể kiếm được hàng triệu USD từ việc bán ứng dụng của họ. Nhiều ứng dụng di động với giá vài chục cent nhưng có tới hàng triệu lượt tải.

Thông thường, người phát triển phần mềm sẽ nhận được 70% với mỗi USD người dùng trả để tải ứng dụng của họ. Người cung cấp nền tảng để bán ứng dụng đó như Apple sẽ lấy phần còn lại. Tuy nhiên, không chỉ những ứng dụng thu phí mới có thể thu lời, ngay cả những ứng dụng cung cấp miễn phí cũng có cách kiếm tiền.

Theo Chetan Sharma, những người phát triển ứng dụng di động và cung cấp miễn phí luôn hy vọng sẽ phát triển phiên bản thu phí hoặc bán kèm quảng cáo để thu lời. Công ty Zumobi có trụ sở ở Seattle (Mỹ) là một điển hình. Công ty này cung cấp hàng loạt ứng dụng di động nhắm đến các đối tượng khác nhau sau đó bán quảng cáo bên trong các ứng dụng đó. Chỉ sau vài năm, Zumobi đã hình thành được hệ thống quảng cáo trên ứng dụng di động với doanh thu lên tới hàng triệu USD.

Hiện nay, doanh thu của thị trường ứng dụng di động chủ yếu dựa vào việc bán ứng dụng thu phí. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Getjar, điều này sẽ thay đổi trong vài năm tới. Hiện nay, doanh thu quảng cáo mới chiếm 12% thị trường ứng dụng di động nhưng vào năm 2012, con số này sẽ tăng lên 28%. Với một số nền tảng ứng dụng di động như Android của Google, doanh thu từ quảng cáo dự kiến sẽ bằng với doanh thu từ việc bán phần mềm.

Giá bán trung bình một ứng dụng di động trong năm 2009 là 1,90 USD. Theo nghiên cứu của Getjar, giá bán ứng dụng di động sẽ giảm khoảng 29% trong 3 năm tới. Tuy nhiên, khoản doanh thu bị thiệt hại do giá giảm sẽ được bù đắp từ doanh thu quảng cáo.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0