Được biết, cuộc họp vừa qua giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các doanh nghiệp viễn thông về định hướng giá cước dịch vụ viễn thông di động trong năm 2010 vẫn chưa đưa ra được một phương án cụ thể nào.
Theo tiết lộ của lãnh đạo một doanh nghiệp viễn thông tham dự cuộc họp này, hiện chưa thể có câu trả lời chính xác cho định hướng quản lý giá cước dịch vụ viễn thông di động trong năm 2010. Lý do là Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa có được công thức tính giá thành hay giá sàn cho một phút điện thoại di động.
Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, nếu không xác định được giá thành tối thiểu cho việc kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, thì doanh nghiệp mới tham gia cuộc chơi sẽ cực kỳ rủi ro và rất khó phát triển. “Giá thành hay giá sàn phải được coi là ngưỡng mà doanh nghiệp không được phép khuyến mại hay giảm giá để bán sản phẩm ở mức thấp hơn”, vị lãnh đạo trên nói.
Trong khi đó, theo nhận định của đại diện một hãng viễn thông của Pháp đang hoạt động tại Việt Nam, nếu các nhà mạng của Việt Nam tiếp tục cạnh tranh về giá, đua nhau giảm giá, thì thị trường viễn thông di động của Việt Nam sẽ bão hoà trong năm nay.
Tại thời điểm này, “cuộc chiến” về giá cước giữa các nhà mạng đang được âm thầm thực hiện thông qua các chương trình khuyến mãi lớn. Lý do là, phương án xin giảm cước đệ trình từ đầu năm của hai “đại gia” chiếm thị phần khống chế (là Viettel và VNPT) vẫn chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông chấp nhận, nên các nhà mạng chạy đua khuyến mãi.
Viettel và VinaPhone đang đưa ra chương trình khuyến mại hoành tráng cho thuê bao hoà mạng mới. Ví dụ, khách hàng hoà mạng gói cước VIP của Viettel được miễn phí hoà mạng, được lựa chọn SIM số đẹp và được tặng 1.800.000 đồng cước gọi nội mạng trong vòng 12 tháng. Còn VinaPhone đưa ra chương trình khuyến mãi cho khách hàng hoà mạng sử dụng bộ ALO, với số tiền hàng khuyến mãi cao hơn số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để mua bộ ALO. Chẳng hạn, với bộ ALO 136, khách hàng phải bỏ ra 539.000 đồng, nhưng tổng số tiền khách hàng có trong tài khoản sẽ là 710.000 đồng. Trong đó, 350.000 đồng sẽ được trả ngay vào tài khoản của khách hàng, số còn lại sẽ được trả vào tài khoản của khách hàng trong 12 tháng, với số tiền 30.000 đồng/tháng.
Các nhà mạng nhỏ hơn cũng không chịu ngồi yên nhìn các “đại gia” mạnh tay khuyến mãi. Vietnammobile lấy cớ mừng sinh nhật 1 tuổi để tung ra chương trình khuyến mãi mới, theo đó, mua SIM 25.000 đồng, khách hàng có 50.000 đồng trong tài khoản và được tặng 150.000 đồng chia đều cho 6 lần nạp thẻ tiếp theo. Ông Nguyễn Xuân Quân, Phó tổng giám đốc điều hành Vietnammobile cho biết, với chương trình này, Vietnammobile tự tin sẽ thu hút thêm được đông đảo khách hàng gia nhập mạng.
Theo Báo đầu tư