Thứ tư, 24/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 14/04/2010
Một tỉ USD nhập khẩu iPhone, đâu ra?

Mới đây có tin rằng Việt Nam bỏ ra tới 1 tỉ USD mua iPhone trong quí I/2010 khiến giới “chơi” dòng điện thoại cao cấp này kinh ngạc và tự hỏi: Lấy đâu ra lắm tiền mua iPhone đến thế? Phen này chắc đại gia Apple vớ bẫm từ thị trường Việt Nam?...

iPhone xách tay về Việt Nam tiêu thụ được khoảng 3000 chiếc/tháng.
            Ảnh minh hoạ.
iPhone xách tay về Việt Nam tiêu thụ được khoảng 3.000 chiếc/tháng. Ảnh minh hoạ.

Thế nhưng những người theo sát tình hình thị trường thì dễ dàng khẳng định rằng đó là thông tin nhiễu.

Khởi phát của thông tin là từ cuộc họp báo thường kì tháng 3 của Chính phủ tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Phạm Thành Biên cho biết, từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2010 các doanh nghiệp di động đã bỏ ra hàng tỉ USD nhập thiết bị cho dịch vụ 3G.

Có thể hiểu, theo ý của vị thứ trưởng, việc nhập thiết bị 3G với giá trị hàng tỉ USD đã góp phần không nhỏ vào kim ngạch nhập siêu khoảng 3,5 tỉ USD trong quí I/2010. Thế nhưng từ 3G lại bị chuyển thành… iPhone, “hàng tỉ USD” chuyển thành “1 tỉ USD” nhập khẩu iPhone. Đọc thông tin này mà choáng!

Theo Tổng cục Thống kê, quí I/2010 kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 14 tỉ USD, trong khi nhập khẩu lên đến hơn 17,5 tỉ USD; trong đó, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện cộng lại đạt mức 1 tỉ USD, tăng hơn cùng kì năm trước đến 53,1%. Thông tin này đã đủ chứng minh rằng chẳng thể nào có chuyện bỏ ra 1 tỉ USD nhập khẩu iPhone, và cũng sẽ chẳng có chuyện 1 tỉ USD mua được khoảng 2 triệu chiếc iPhone như một số doanh nghiệp… “bình loạn”.

Một thông tin không chính xác, hoặc bị nhiễu, làm xôn xao thị trường, và tiếng oan không ai khác mà chính là các nhà mạng VinaPhone và Viettel - hai doanh nghiệp vừa nhập khẩu iPhone chính hãng - phải gánh chịu.

Theo ông Đinh Anh Huân - Giám đốc kinh doanh của Thế Giới Di Động: “iPhone xách tay về Việt Nam lâu nay có sức tiêu thụ khoảng 3.000 chiếc/tháng”. Nhưng gần đây, sức tiêu thụ sụt giảm vì thông tin iPhone chính hãng được phân phối tại Việt Nam, buộc hàng xách tay phải giảm giá để bán được hàng.

iPhone không thể là
iPhone không thể là "tội đồ" gây nhập siêu. Ảnh minh hoạ.

Trong khi đó theo ông Lâm Hoàng Vinh – Giám đốc VinaPhone, doanh nghiệp này mới chỉ nhập khẩu 5.000 chiếc iPhone, nhưng đến nay bán chưa hết vì sức tiêu thụ chậm. Nếu tính giá mua bình quân khoảng 500 USD/chiếc, thì số tiền VinaPhone bỏ ra để nhập iPhone về Việt Nam cũng mới chỉ khoảng 2,5 triệu USD, còn rất xa mới đạt tới con số 1 tỉ USD.

Thế nhưng với thông tin các doanh nghiệp di động bỏ ra hàng tỉ USD nhập thiết bị 3G, thì không có gì đáng ngạc nhiên. Trong năm 2009, các doanh nghiệp đã cam kết đầu tư hơn 33.000 tỉ đồng - tương đương 2 tỉ USD theo thời giá lúc ấy - vào mạng 3G. Đến nay, ba mạng lớn MobiFone, Viettel và VinaPhone đều đã khai trương dịch vụ 3G, với tầm phủ sóng khá rộng, thì mức đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng là hoàn toàn có thể.

Nhưng cần hiểu rằng, việc nhập khẩu thiết bị 3G không phải là nhập khẩu hàng tiêu dùng giống như nhập khẩu ĐTDĐ, mà đương nhiên được xem là nhập khẩu máy móc, thiết bị để phục vụ sản xuất, sản xuất ra băng thông 3G để từ đây phát triển các dịch vụ 3G.

Chính vì thế, không thể xem các nhà mạng là “tội đồ” nhập siêu, và càng không có chuyện nhà mạng đã bỏ ra 1 tỉ USD để nhập khẩu iPhone. Một nhà mạng cho biết, việc nhập khẩu iPhone theo từng hợp đồng số lượng nhỏ, chứ không có chuyện kí mua một lúc cả triệu chiếc. Mỗi chiếc iPhone bán ra trên thị trường với giá hàng chục triệu đồng, đâu có chuyện dễ bán và dễ nhập như thông tin đã đưa.

Sau chiến dịch nhà mạng lobby (vận động hành lang) một số phương tiện truyền thông về thông tin iPhone, thương hiệu điện thoại cao cấp này giờ đã lặng sóng trên thị trường tạo sự hẫng hụt không nhỏ cho nhà mạng. Chẳng có ai được lợi về cú PR iPhone vừa qua nếu không nói là còn bị mất.

Không biết các nhà mạng rút ra được bài học gì sau chiến dịch tung iPhone ra thị trường?

Theo Vietnamnet

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0