Dưới đây là toàn văn Chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên Đán Canh Dần năm 2010 của Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp ký ban hành ngày 5/2/2010.
Năm 2009, đất nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Ngành Thông tin và Truyền thông cũng đứng trước những khó khăn chung của đất nước. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ của các bộ, ngành, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành, các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản tiếp tục giữ ổn định và phát triển mạnh mẽ, đạt mức tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.
Bước sang năm 2010, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006-2010); tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc. Toàn ngành Thông tin và Truyền thông phát huy thành tích đã đạt được tiếp tục đoàn kết, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất, kinh doanh ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm 2010.
Để đảm bảo tốt công tác thông tin và truyền thông phục vụ đón Tết Nguyên Đán Canh Dần năm 2010. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các doanh nghiệp thông tin và truyền thông tập trung chỉ đạo làm tốt những việc sau đây:
1. Khẩn trương phổ biến sâu rộng và tổ chức chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 2008 /CT-TTg ngày 01/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên Đán Canh Dần 2010. Đặc biệt chú ý phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức chúc tết ở trụ sở cơ quan, đơn vị vui tươi, lành mạnh và triệt để tiết kiệm; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà chu đáo tới thương binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công, cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng và các điểm trực Tết trọng điểm, xa xôi, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn.
Không mang quà, hoa đến nhà riêng các đồng chí Lãnh đạo để chúc Tết;
Không dùng tiền, tài sản của Nhà nước, của tập thể hoặc có nguồn gốc từ ngân sách, từ công quỹ, từ các nguồn tài trợ để tổ chức liên hoan, chiêu đãi, thưởng, biếu, cho, tặng sai chế độ quy định của Nhà nước;
Không sử dụng xe công để phục vụ cho các hoạt động cá nhân.
2. Tổ chức, triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin, bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; đáp ứng tối đa các nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp tết Nguyên đán của mọi tầng lớp nhân dân.
Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang liên quan để có kế hoạch đáp ứng kịp thời các nhu cầu về thông tin liên lạc phục vụ công tác an ninh, quốc phòng, đưa tin đầy đủ các hoạt động của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, hoạt động của nhân dân vui Tết đón Xuân.
Tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, chuyển phát đảm bảo tuyệt đối an toàn việc tiếp nhận, chuyển phát các loại bưu phẩm, ấn phẩm, công điện của các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang ở Trung ương và địa phương.
Phối hợp với các bộ, ngành liên quan định hướng các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác thông tin và truyền thông để các tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân hiểu rõ, đồng thuận với các chủ trương, giải pháp của Nhà nước, nhất là đối với các chủ trương về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kiểm soát giá cả, thị trường, cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, đốt pháo đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm; việc tuân thủ các quy định về đưa thông tin lên các phương tiện thông tin, không đưa thông tin chưa đủ căn cứ hoặc không có lợi ảnh hưởng xấu đến sản xuất kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán. Phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tốt Hội báo Xuân năm 2010.
Các nhà xuất bản, các cơ sở phát hành sách tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu các xuất bản phẩm có giá trị về tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ nhân dân trong dịp tết và tại các trung tâm, cộng đồng dân cư và nơi diễn ra lễ hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
3. Các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông và Internet:
Chủ động tăng cường đủ lực lượng, phương tiện và vật tư thiết bị phục vụ sản xuất. Thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu thông tin và trực vận hành khai thác mạng lưới bưu chính, viễn thông và Internet đảm bảo hoạt động thông suốt 24 giờ trong ngày.
a) Bưu chính, chuyển phát: Niêm yết Thông báo thời gian mở, đóng cửa giao dịch trong dịp đón Tết tại các điểm giao dịch; chuyển phát nhanh chóng, kịp thời báo chí, bưu phẩm, bưu kiện, điện tín, điện hoa, thư công phát sinh trong dịp tết; đề cao cảnh giác kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới bưu chính, chuyển phát để vận chuyển, phát tán hàng cấm, hàng lậu và các ấn phẩm có nội dung kích động, chống đối chính quyền.
b) Viễn thông, Internet: Tổ chức rà soát, kiểm tra đo thử, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; điều chỉnh sắp xếp hợp lý mạng lưới, bố trí đủ kênh, đủ luồng đảm bảo cho mạng lưới hoạt động tốt; xây dựng các phương án tối ưu dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng viễn thông, di động cũng như cố định. Có biện pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ để phân tải lưu lượng, đặc biệt đối với thời điểm giao thừa.
Nâng cao tinh thần cảnh giác kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín, tin nhắn có nội dung phản động, trái pháp luật và phát tán vi rút phá hoại các trang thông tin điện tử của các hacker.
c) Các doanh nghiệp thông tin di động không thực hiện việc khuyến mại nếu không có biện pháp chắc chắn đảm bảo chất lượng dịch vụ trong thời gian trước và trong Tết Nguyên Đán Canh Dần năm 2010.
4. Các Sở Thông tin và Truyền thông chủ động đề xuất, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông và Internet trên địa bàn đảm bảo tốt thông tin liên lạc trong dịp Tết. Phối hợp với Hội nhà báo tỉnh tổ chức Hội báo Xuân trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin phổ biến quán triệt, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị này và báo cáo kết quả về Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 19 tháng 02 năm 2010. Chánh Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị và tổng hợp báo cáo kết quả lên Bộ trưởng.
Theo Ictnews