Nếu "mũi tên" này được bắn ra, thì sẽ trúng hai đích là vừa chèn DN nhỏ không phát triển, vừa ép người tiêu dùng (NTD) về giá cước. Bên cạnh đó, các DN này cũng đề xuất kéo dài số di động.
Ý tưởng... đáng lo ngại
Thực ra đây không phải là lần đầu tiên các DN di động lớn có ý định khống chế sàn giá cước. Với lo ngại giá cước di động giảm quá nhiều - trong đó góp phần kéo giá cước giảm là do các DN mới ra đời giảm giá để thu hút khách - các DN di động lớn đã có ý định “khống chế” cước giá sàn. Đại diện các DN cho rằng, với tình hình hiện nay, nếu các DN cứ đua nhau giảm giá cước thì việc làm ăn của các DN sẽ khó khăn, lợi nhuận sẽ sụt giảm.
Thoạt nghe có vẻ đây là đề xuất hợp lý. Thế nhưng, nếu phân tích và mổ xẻ thì sẽ thấy quá... vô lý và đáng lo ngại. Có một thực tế hiển nhiên là trước đây, Viettel ra đời với giá cước thấp hơn VNPT đã giúp cho DN này phát triển lớn mạnh. Điều này cũng sẽ đúng với Vietnamobile hay Beeline; bởi lẽ: Việc các DN ra đời sau, vùng phủ sóng còn ít, tỉ lệ thuê bao thấp thì giá cước gần như là “bùa hộ mệnh” duy nhất để hút khách, tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, việc giá cước giảm cũng mang lại lợi ích to lớn cho NTD.
Một ý tưởng khác của các DN viễn thông lớn là kéo dài số thuê bao di động 10 số hiện nay lên thành 11 số. Theo các chuyên gia viễn thông và sự phân tích của các DN viễn thông nhỏ thì đây cũng là “tiểu xảo” cạnh tranh. Cụ thể, trong khi các đại gia di động sử dụng lãng phí đầu số có 10 con số; thậm chí đến nay cũng đang bùng nổ sim rác ở những đầu số có 11 chữ số.
Trong khi đó, các DN nhỏ tận dụng kho số 10 số để hút khách thì các đại gia lại muốn “xoá trắng bàn cờ” để... chơi lại từ đầu. Đặc biệt hơn, nếu thêm đầu số thì cũng có nghĩa gần hàng chục triệu thuê bao di động hiện nay sẽ chịu sự xáo trộn lớn, trong khi đây lại là việc làm hoàn toàn không cần thiết.
Cần sự ổn định để phát triển
Đại diện Vietnamobile cho rằng, thị trường viễn thông di động cũng như bản thân Vietnamobile cần sự ổn định cần thiết để phát triển. Việc gây ra quá nhiều xáo trộn, thậm chí là những vấn đề thay đổi có tính gây sốc sẽ là không tốt trong bối cảnh hiện nay cũng như cho chính DN và cho NTD. Cũng chung quan điểm này, các chuyên gia viễn thông cho rằng, đối với vấn đề đầu số, việc thêm số là hoàn toàn không cần thiết, bởi chính với kho số hiện nay đã là quá nhiều và đáp ứng được yêu cầu phát triển.
Còn về vấn đề giá cước, xét ở góc độ thị trường thì chính các DN lớn mới cần khống chế giá sàn - bởi đây là những DN chiếm thị phần khống chế. Nếu các DN này giảm giá quá mạnh, trong khi bản thân các DN này có tiềm lực mạnh, khấu hao đầu tư đã “hòm hòm” thì sẽ phá vỡ cấu trúc thị trường, chèn ép DN nhỏ, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ gây phá sản cho DN nhỏ. Bên cạnh đó, các DN lớn cũng có thể yên tâm phần nào khi họ đã chiếm thị phần lớn, phân khúc thị trường riêng biệt và ổn định.
Ngược lại, việc DN nhỏ chưa chiếm thị phần khống chế tận dụng cơ chế giá để thu hút thuê bao luôn là “bước đi cơ bản” mà chính các DN lớn đã từng trải qua. Bên cạnh đó, việc giá cước thấp đã đáp ứng được số lượng không nhỏ khách hàng bình dân như nông dân, công nhân, sinh viên, học sinh...
Chính từ những phân tích này, các chuyên gia cho rằng DN lớn không thể vừa chèn ép DN nhỏ, vừa chèn ép giá cước đối với NTD. Thậm chí có ý kiến cho rằng nếu các DN cùng “thống nhất” áp giá sàn có thể bị coi như là sự liên kết không được phép trong cơ chế thị trường.
Theo Lao động