Cập nhật: 22/12/2009 |
1 tỷ USD để sắm 'hàng ảo' trong năm 2009 |
|
Người dùng đã vung tới 1 tỷ USD để mua các nội dung số đi kèm với những game như Mafia Wars hay Battlefield Heroes, bất chấp suy thoái kinh tế và xu hướng thắt chặt hầu bao mua sắm thống trị cả năm qua.
|
|
|
Battefield Heroes. Nguồn: Game review |
So với năm ngoái (đã thuộc loại cao kỷ lục), mức ngân sách năm nay đã tăng hơn gấp đôi. Lý do đầu bảng cho hiện tượng này là việc dân số game thủ đang bùng nổ, hơn nữa, những tựa game casual (game đại trà) trên các nền tảng như Facebook cũng ngày càng tinh vi và hấp dẫn hơn.
Theo một bài báo đăng tải gần đây trên tờ Financial Times, hai chuyên gia tài chính Justin Smith và Charles Hudson đã theo dõi việc mua bán hàng hoá ảo trên một loạt nền tảng như Facebook, Second Life, Xbox Live và iPhone App Store.
"Không một ai dám dự đoán là thị trường này sẽ tăng trưởng nhanh đến nhường ấy", ông Smith cho biết. "Mạng xã hội ảo Facebook đã đi từ con số 0 đến chỗ đáng giá hàng trăm triệu USD chỉ sau 2 năm rưỡi. Nó phản ánh rõ một sự dịch chuyển của xã hội, nơi mọi người dành nhiều thời gian chơi game đại trà hơn bao giờ hết".
Trên thực tế, doanh thu số từ các mạng xã hội ảo như Facebook đã chiếm thị phần áp đảo. Bản thân Facebook cũng tạo ra mức doanh thu đáng nể từ các món quà ảo, thiệp ảo hay những game do bên thứ ba cung cấp kiểu như Farmville. Zynga, Playdom và Playfish cũng kiếm được hơn 300 triệu USD từ tiền bán hàng ảo trong năm qua.
Các hãng phần mềm đã phát hiện ra một điều là: có hàng triệu người không bao giờ ghé thăm một website chuyên về game. Nhưng nếu như đặt game trước mũi họ, họ vẫn vui vẻ chơi và trả tiền", ông Hudson bình luận.
Theo Vietnamnet |