Thứ tư, 24/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 07/12/2009
“Quả đấm thép” Internet Việt Nam

Với mục tiêu vươn tới chiếm 70% thị phần, VDC đã có những bước bứt phá mạnh và đóng vai trò chủ lực trong việc phát triển Internet băng rộng Việt Nam.

Giữ vai trò chủ lực từ thời dial-up

Không phải ngẫu nhiên VDC được các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo CNTT bình chọn là doanh nghiệp có nhiều đóng góp nhất cho Internet Việt Nam, bởi doanh nghiệp này là một nhân tố chính để thúc đẩy Internet sớm được cung cấp tại Việt Nam. Cá nhân ông Giám đốc Vũ Hoàng Liên, cũng được bình chọn là nhân vật thứ 3 trong 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của Internet Việt Nam.

Nếu nhìn vào các dịch vụ khác có cấp phép,  Internet là dịch vụ có mức độ mở cửa thị trường sớm nhất. Ở thời điểm dịch vụ Internet quay số (dial-up) cực thịnh, có tới 5 nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh quyết liệt gồm: VDC, Viettel, FPT, Netnam, SPT. Tại thời điểm đó, VDC vẫn là “quả đấm thép” trên thị trường, còn FPT được nhìn nhận như một nhân tố mang tính đột phá. Trong khi nhiều doanh nghiệp khác chỉ tập trung khai thác dịch vụ Internet ở những thị trường mầu mỡ thì VDC với vai trò là doanh nghiệp chủ lực đã đem dịch vụ này đến tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Thời điểm đó, VDC chiếm khoảng hơn 60% thị phần dịch vụ này.

Đến cuộc chơi ADSL

Năm 2003, dịch vụ Internet băng rộng ADSL được cung cấp tại Việt Nam. Thời điểm đó, cùng với sự bứt phá của các doanh nghiệp như FPT, “quả đấm thép” VDC có lúc có dấu hiệu hụt hơi. Có thời điểm, thuê bao ADSL của FPT và VDC không chênh nhau nhiều. Với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường Internet, một số doanh nghiệp nhỏ đã hụt hơi và thị trường này ở thế “chân vạc” gồm VDC, Viettel, FPT Telecom. Tuy nhiên, thời gian gần đây, VDC với nhiều lợi thế của mình đang liên tục bứt phá và tạo một khoảng cách khá xa so với Viettel và FPT Telecom.

Trên thực tế, VDC đang có đầy thế mạnh để tiếp tục gia tăng khoảng cách thị phần đối với các nhà cung cấp dịch vụ khác. Sở dĩ như vậy bởi dịch vụ ADSL phải dựa trên các yếu tố như hạ tầng mạng băng rộng được đầu tư rộng khắp và sự hỗ trợ tích cực của mạng lưới điện thoại nội hạt.

Trong khi đó, đầu tư cho hạ tầng băng rộng và nội hạt chiếm nguồn vốn rất lớn, nhưng không thể nhanh thu hồi vốn như mạng di động. VNPT hiện vẫn đang là doanh nghiệp duy nhất có thể cung cấp dịch vụ ADSL rộng rãi tại 63 tỉnh thành.

Sau VNPT, Viettel cũng đã cũng cấp dịch vụ ADSL tại 63 tỉnh nhưng với phạm vi “phủ” không rộng. Như vậy, trong một vài năm tới, ADSL của VNPT vẫn là thế mạnh “bất khả xâm phạm” với vị trí số 1 trên thị trường.

Hết năm 2008, VDC chiếm khoảng 60% thị phần dịch vụ ADSL. Ông Bùi Thiện Minh, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, mục tiêu trong năm 2009 VNPT sẽ phải đạt con số khoảng 1,2 triệu thuê bao ADSL mới và sẽ phải đạt 70% thị phần. Ông Bùi Thiện Minh cũng thừa nhận đây là kế hoạch đầy thách thức và tham vọng nhưng với nhu cầu của thị trường và quyết tâm thì VNPT sẽ thành công với mục tiêu này.

VDC tuổi 20 với nhiều thành công

DSC_0139.jpg

Các kết quả đo kiểm của Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT (Bộ TT&TT) cho thấy VDC luôn có kết quả chất lượng tốt nhất. Các kết quả đánh giá ngẫu nghiên của các tổ chức độc lập trên thế giới như tại www.speedtest.net cũng cho kết quả chất lượng Internet của VDC tốt nhất.

Không dừng lại ở yếu tố chất lượng, đến thời điểm này VDC là nhà cung cấp dịch vụ đưa nhiều dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích nhất cho các thuê bao của mình. Liên tục trong thời gian gần đây, VDC chính thức ra mắt Cổng thông tin và dịch vụ gia tăng MegaVNN Plus với hàng loạt các dịch vụ tiện ích như MegaE-learning- học tập trực tuyến; MegaE-school- “sổ liên lạc” giữa gia đình & nhà trường; MegaE-Meeting- hội nghị truyền hình trực tuyến... Nếu so với các nhà cung cấp dịch vụ ADSL khác,  VDC là nhà cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng nhất cho khách hàng.

Giới phân tích cho rằng, những vấn đề trên đã tác động mạnh đến sự phát triển thuê bao ADSL của VDC. Mới đây, VDC đã tuyên bố có hơn 2,5 triệu thuê bao ADSL chiếm gần 70% thị phần băng rộng trên cả nước. Như vậy, VDC đã chạm một tay vào mục tiêu đầy tham vọng vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 20 của mình.

2009 - VDC đoạt được nhiều giải thưởng lớn

Tại Vietnam ICT Awards 2008 - giải thưởng mang tầm quốc gia do Bộ TT&TT tổ chức, VDC đã độc diễn trong nhóm giải thưởng về Internet gồm: Giải dành cho ISP xuất sắc nhất; Giải ISP cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất và Giải ISP có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất. Không dừng lại ở giải thưởng này, mới đây, dịch vụ MegaVNN của VDC đã được nhận giả thưởng “Sản phẩm CNTT –TT ưa chuộng nhất” & “Giải pháp CNTT hay nhất” năm 2009 do bạn đọc Tạp chí PC World bình chọn.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0