Thứ bảy, 30/11/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 18/11/2009
Bộ trưởng TT&TT trả lời chất vấn Quốc hội

Từ 14h30 chiều nay, ngày 17/11/2009, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp.

Phiên chất vấn được truyền hình và phát thanh trực tiếp. Kính mời độc giả theo dõi nội dung phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Lê Doãn Hợp dưới đây.

Phó Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng :  

Xin chuyển sang phần chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp. Đối với Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, có một số câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội đã gửi chất vấn đến Bộ trưởng tập trung vào 3 nhóm vấn đề.

Một là công tác quản lý báo chí, bao gồm cả báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử. Trong đó có công tác kiểm tra, xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật về báo chí, nhất là đưa tin không chính xác làm ảnh hưởng đến sản xuất, đến kinh doanh, gần đây có vấn đề trứng gà tẩy trắng như thế nào đó, có câu hỏi để Bộ trưởng trả lời.

Thứ hai, về vấn đề kiểm soát và ngăn chặn tác hại của các website có nội dung xấu, các trò chơi trực tuyến có yếu tố không lành mạnh. Đây là vấn đề Bộ trưởng đã được các vị đại biểu Quốc hội chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng cho đến bây giờ thấy nó chưa được tiến triển tốt lắm thì vẫn tiếp tục có câu hỏi chất vấn.

Nhóm vấn đề thứ ba, là về quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông nói chung và việc xây dựng các trạm thu, phát sóng điện thoại di động ở những khu vực đông dân cư nói riêng. Trước hết xin mời Bộ trưởng báo cáo một số điều đã thực hiện lời hứa như thế nào, nhất là sau phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tình hình trả lời chất vấn tại kỳ họp này. Bộ trưởng báo cáo tối đa không quá 15 phút.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp

Kính thưa Đoàn chủ tịch kỳ họp,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, các bậc lão thành và các đại biểu là khách mời của Quốc hội,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Kính thưa đồng bào, đồng chí và cử tri cả nước,

Theo yêu cầu của Quốc hội, chấp hành sự phân công của Thủ tướng Chính phủ. Tôi xin thay mặt Bộ Thông tin và truyền thông đón nhận và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về các vấn đề mà Quốc hội quan tâm liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông.

Kính thưa Quốc hội,

Tại các kỳ họp Quốc hội gần đây nhất là Kỳ họp thứ 4, thứ 5 và thứ 6 này. Bình quân mỗi kỳ họp Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông đón nhận từ 3 đến 8 ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Riêng kỳ họp thứ 6 này có 5 đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông. Sở dĩ các đại biểu Quốc hội chất vấn ngành thông tin và truyền thông không nhiều là nhờ từ đầu năm 2008 cho đến nay Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức 14 cuộc trả lời trực tuyến trên mạng và trên đài truyền hình kỹ thuật số VTC, và 6 cuộc giao lưu, giao ban trực tuyến với toàn ngành. Lần lượt từ Bộ trưởng đến các Thứ trưởng trực tiếp đón nhận và trả lời mọi ý kiến của công dân liên quan đến trách nhiệm quản lý của Bộ thông tin và truyền thông. Bình quân một tháng trả lời một lần vào sáng chủ nhật của tuần giữa tháng. Mỗi lần trả lời trực tiếp thường tập trung vào một nội dung như quản lý báo chí, quản lý viễn thông, công nghệ thông tin, bưu chính, Chính phủ điện tử, quản lý truyền hình, quản lý thông tin điện tử và các trò chơi trực tuyến, đề án tăng tốc và chiến lược phát triển ngành v.v... mỗi buổi trực tuyến thường có từ 30 đến 90 ý kiến hỏi, năm 2008 là 456 ý kiến, năm 2009 là 151 ý kiến. Chúng tôi đều đã trả lời trực tiếp và hết thời gian thì trả lời gián tiếp qua cổng thông tin điện tử của Bộ để mọi công dân quan tâm được trả lời đầy đủ cả trong nước và quốc tế.

Mặt khác trong hai năm, năm 2008 - 2009 Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ đã đi 100% tỉnh, thành. Riêng Bộ trưởng đã dành thời gian đi 52/63 tỉnh thành để giải quyết tại chỗ mọi kiến nghị của các địa phương và cơ sở. Gần đây tại phiên họp lần thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/9/2009, Bộ trưởng đã thay mặt Bộ thông tin và truyền thông trả lời chất vấn của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau cuộc trả lời đó chúng tôi đã hoàn chỉnh văn bản báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Qua ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp và tại Kỳ họp thứ sáu này tập trung vào năm nhóm vấn đề:

Một, ngành Bưu chính Việt Nam thuận lợi, khó khăn, định hướng phát triển của Bộ thông tin và truyền thông, trong đó có cả vai trò và trách nhiệm đối với điểm bưu điện văn hóa xã.

Hai, các vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin bao gồm cả qui hoạch dùng chung, ngầm hóa và bước đầu ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân.

Ba, những sai phạm của báo chí, trách nhiệm của Bộ trong xử lý sai phạm và định hướng phát triển.

Bốn, quản lý di động trả trước và ngăn chặn tin nhắn rác.

Năm, trách nhiệm của Bộ trong quản lý mặt trái của thông tin điện tử Internet, blog, game online.

Chúng tôi đã hoàn chỉnh Báo cáo kết quả thực hiện lời hứa gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội văn bản số 3652 ngày 13/11/2009 và Báo cáo trả lời cho các đại biểu Quốc hội có ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông. Đồng thời gửi cho tất cả các đại biểu Quốc hội Báo cáo số 46 ngày 16/11/2009 theo đúng yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trách nhiệm quản lý của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Để tiết kiệm thời gian tôi không báo cáo lại các văn bản đã gửi nêu trên, dành thời gian trả lời trực tiếp các ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại Hội trường hôm nay. Xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

Đại biểu Nguyễn Đức Hiền, Quảng Ngãi

Tôi xin phép được chất vấn Bộ trưởng hai vấn đề:

Vấn đề thứ nhất, trong thời gian vừa qua nhiều đại biểu Quốc hội, trong đó có bản thân tôi đã nhận được nhiều đơn thư của công dân thường là ký tên nhiều người và đại diện cho khu tập thể, khu dân cư phản ánh về việc các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông xây lắp các trạm thu, phát sóng điện thoại di động gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và bức xúc trong dư luận. Xin Bộ trưởng cho biết với trách nhiệm của mình Bộ trưởng đã phối hợp với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế để xem xét thấu đáo về vấn đề này hay chưa? Nếu đã xem xét xin Bộ trưởng cho trả lời trước Quốc hội về việc có gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay không để người dân yên tâm và chính bản thân doanh nghiệp kinh doanh viễn thông cũng yên tâm trong việc sản xuất, kinh doanh của mình.

Vấn đề thứ hai, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã đến gần, nhưng trên bầu trời của Thủ đô Hà Nội vẫn chằng chịt các loại dây, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành bưu chính viễn thông. Xin Bộ trưởng cho biết với trách nhiệm của mình Bộ trưởng có những giải pháp như thế nào để góp phần cùng với Thủ đô Hà Nội và ngành điện để xử lý có hiệu quả vấn đề này, thiết thực kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Xin cảm ơn Bộ trưởng, cảm ơn Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Kiên Giang

Tôi xin tham gia chất vấn Bộ trưởng hai vấn đề:

Thứ nhất, tôi đồng tình với đại biểu Nguyễn Đức Hiền về vấn đề các trạm thu phát sóng xây dựng ở các khu dân cư. Tôi đề nghị Bộ trưởng giải thích cho những lo lắng của cử tri cả nước về vấn đề sức khỏe và mỹ quan đô thị, những trạm phát sóng này xây dựng như vậy có đúng với những văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước hay không, Bộ trưởng giải quyết những vấn đề này như thế nào.

Vấn đề thứ hai, cử tri phản ánh trong thời gian qua vấn đề quản lý các dịch vụ Internet còn quá lỏng lẻo, nội dung các hoạt động Internet mang tính tiêu cực còn phổ biến rất lớn, mặc dù bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo tuy nhiên hiện tượng này vẫn còn phổ biến rất nhiều, ví dụ các chương trình game bạo lực, các trò chơi đỏ đen v.v... đã ảnh hưởng không tốt đến đời sống xã hội mà đặc biệt là đối với lớp trẻ, thanh thiếu niên. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của ngành như thế nào trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đại biểu Cao Thành Văn, Bạc Liêu

Tôi có ba vấn đề quan tâm gửi đến Bộ trưởng.

Vấn đề thứ nhất, theo báo cáo thì mặt trái của Internet đã và đang gây tác động xấu đến toàn xã hội, đặc biệt là thanh thiếu niên và việc tiếp cận các trang web với nội dung không lành mạnh ngày càng dễ dàng. Theo báo cáo của Bộ trưởng thì chúng ta có một hệ thống văn bản pháp luật quản lý lĩnh vực này khá đầy đủ và cũng có nhiều biện pháp để quản lý tuy nhiên kết quả vẫn còn hạn chế. Theo chúng tôi nhận thấy thì một trong những con đường để các website đen lan truyền nhanh chóng là thông qua các trang tìm kiếm lớn như là Yahoo, Google. Tôi xin hỏi Bộ trưởng là đã có những biện pháp gì để trực tiếp đề nghị các nhà cung cấp mạng tìm kiếm lớn tại Việt Nam trong việc hạn chế sự lan truyền của các trang web này chưa?

Vấn đề thứ hai, một thực tế là điện thoại di động đang bị lạm dụng để lôi kéo vào các trò chơi đỏ đen như là số đề, cá cược bóng đá, trò chơi trúng thưởng vv...làm cho nhiều người tiền mất tật mang và còn tất cả mọi người sử dụng điện thoại thì đều bị quấy nhiều. Xin hỏi Bộ trưởng đã có biện pháp ngăn chặn tệ nạn này hay chưa?

Câu hỏi thứ ba là tình trạng khách hàng bị tính cước điện thoại gian lận là một tình trạng mà ai cũng từng gặp, kể cả điện thoại di động và điện thoại máy bàn, nhưng không biết kiện ai vì những bằng chứng mà người sử dụng nêu ra được coi như là không có bằng chứng. Xin hỏi Bộ trưởng Bộ có quan tâm đến vấn đề này không và đã có những biện pháp gì để tạo sự công bằng cho người sử dụng hay chưa? Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Bo-truong-LDH1.jpg
Ảnh chụp qua màn hình

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp

Kính thưa Quốc hội. Tôi xin lần lượt trả lời các câu hỏi của các đại biểu. Trước tiên là câu hỏi của đại biểu Nguyễn Đức Hiền, đến giờ phút này báo cáo Quốc hội, cả nước chúng ta có 42.000 trạm BTS, có người hỏi tôi là số lượng như vậy là nhiều hay ít? Tức là kể cả biên giới Biển Đông và hải đảo là 42.000 trạm, nhiều nhất là Viettel 16.000 trạm, Moblie là 11.000, Vina là 10.000, viễn thông điện lực 2.500, còn lại là các doanh nghiệp khác. So với các nước trên thế giới thì số lượng này không nhiều, bởi vì chỉ riêng một công ty viễn thông của Nhật Bản tức là VNPT của Nhật Bản năm 2007 chúng tôi đến thăm thì họ đã có 40.000 trạm BTS. Trạm BTS đang tiếp tục tăng lên bởi vì:

Một, khi chúng ta triển khai 3G và sắp tới triển khai 4G thì đảm bảo chất lượng sóng vẫn phải tăng.

Hai, mỗi trạm BTS chỉ phục vụ được từ 250 đến 2500 số điện thoại thuê bao, vì thế cho nên khi thuê bao trên từng địa bàn tăng, để đáp ứng được yêu cầu không nghẽn thì vẫn phải tăng.

Về chất lượng tôi xin báo cáo như sau: Theo ý kiến của cử tri thì Bộ Thông tin truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, đặc biệt là Cục quản lý chất lượng thông tin và truyền thông đến giờ phút này đã kiểm tra được 25.000 trạm BTS. Trong kiểm tra 25.000 trạm BTS chỉ có 117 trạm không đạt tiêu chuẩn mà chúng tôi đã chỉ đạo khắc phục hết trước khi hoạt động. Chúng tôi quyết tâm trong năm 2010 đẩy nhanh tiến độ để kiểm tra tất cả. Tất cả những trạm đã kiểm tra đảm bảo thì có thể nói là đảm bảo chất lượng.

Chúng tôi căn cứ vào công bố của thế giới liên quan đến sản xuất, lắp đặt thiết bị theo chuẩn hóa cũng như tiêu chuẩn và chất lượng của Bộ Khoa học và công nghệ và các quy định của bộ, gần đây năm 2006 tổ chức quốc tế thế giới có công bố đầy đủ như sau: "Qua xem xét mức độ phơi nhiễm và các kết quả nghiên cứu thu thập được chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào cho thấy tín hiệu tần số các trạm thu phát viễn thông và các trạm viễn thông gây ra ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người".

Ở Việt Nam các trạm BTS chủ yếu là 20W, có một số ít trạm 32W và độ phơi nhiễm của chúng ta là 2w/1m2, các nước khác thì cao hơn. Nếu đảm bảo lắp đặt đúng thiết bị và những nơi bộ đã kiểm tra thì bảo đảm không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vấn đề thứ hai, xung quanh vấn đề ngầm hóa các thiết bị viễn thông chúng tôi cũng xin báo cáo thế này: Bộ thông tin truyền thông nhận thức trách nhiệm này khá rõ và trong khi xây dựng Luật đô thị thì tôi cũng đã thay mặt cho bộ phát biểu ý kiến là khi quy hoạch đô thị cần phải có một điều là "ngầm hóa các công trình kỹ thuật" vì thế trong hai năm vừa rồi lãnh đạo bộ chúng tôi đã chia đi tất cả các tỉnh để làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh để tăng cường nhiều chủ trương trong đó có vấn đề ngầm hóa. Đến giờ này báo cáo các đại biểu Quốc hội là tất cả những đô thị mới chỉ đạo là đô thị không dây và trên thực tế rất nhiều tỉnh làm tốt kể cả Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh rồi Bắc Ninh, thành phố Phủ Lý, Huế, Vinh, kể cả thị xã Lai Châu vừa được thành lập thì ngầm hóa các công trình đã được thực hiện đầy đủ và các tỉnh đã bắt đầu vào cuộc. Ngày 28/5/2009 sau khi đi kiểm tra các cơ sở thì bản thân tôi cùng các đồng chí lãnh đạo đã chủ trì một cuộc hội thảo toàn quốc có các bộ ngành, có các địa phương bàn về vấn đề ngầm hóa và theo đó ngày 7/5 tôi đã đi làm việc với Hà Nội và ra một biên bản ghi nhớ chung giữa Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông và Chủ tịch Hà Nội để làm ngầm hóa.

Hà Nội đã triển khai khá tích cực chủ trương này kể cả thành phố Hồ Chính Minh, thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi làm sớm hơn là ngày 25/2/2008, Bắc Ninh là ngày 17/5 và Đà Nẵng làm vào ngày 26/7/2009. Như vậy phải nói là làm cũng đồng bộ cả và chỉ đạo điểm là Đà Nẵng, Bắc Ninh và hai thành phố lớn. Đến giờ phút này Hà Nội đã lập kế hoạch ngầm hóa hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là năm 2007 đến 2010 đầu tư là 1.000 tỷ và hiện nay đã làm được 11 tuyến đường và đặc biệt là 5 tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã làm xong và đang chuyển sang giai đoạn 2 làm 23 đường nữa như vậy là 33 đường phố, và quyết tâm tất cả những công trình này xong trước 30/6/2010 để phục vụ cho 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Như vậy cũng phải nói tiến độ rất tích cực, mặc dù yêu cầu đặt ra còn rất lớn.

Gắn với vấn đề ngầm hóa, Bộ đang chỉ đạo các đô thị cũ cải tạo và làm dần theo hướng cuốn chiếu và động viên tất cả các doanh nghiệp viễn thông của Bộ cùng vào cuộc với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Tổng công ty viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn VNPT và một số doanh nghiệp khác. Hiện nay anh em đã vào cuộc cùng với Hà Nội làm và Hà Nội đã có chủ trương cắt đường theo quy hoạch để các đơn vị đào đường để ngầm hóa dần. Nhưng báo cáo Quốc hội chi phí cũng lớn cho nên bước đi phải thích hợp.

Đồng thời chúng tôi cũng chỉ đạo những nơi chưa làm được phải gom dây điện cho gọn hơn. Nhưng hiện nay qua gom thực tế có 35% các dây đang đan chéo trên đường là không có chủ và không còn sử dụng nữa, rất nhiều đơn vị không chịu thu gom vì tiền thu gom lớn hơn tiền kéo các thiết bị mới. Cho nên chúng tôi cũng đang chỉ đạo việc này. Đó là xung quanh vấn đề thứ hai liên quan đến ngầm hóa các thiết bị viễn thông.

Vấn đề thứ ba, tôi xin báo cáo là xung quanh vấn đề quản lý Internet, còn ý kiến thứ nhất của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đã đồng với ý kiến trên tôi trả lời. Tôi xin nói về vấn đề quản lý Internet, trong đó có cả trang web. Báo cáo Quốc hội, đó là một vấn đề lớn và nói thật anh em chúng tôi làm quản lý cũng rất quan tâm. Tôi gần như ngồi với các nhà chuyên gia kỹ thuật của ngành không biết bao nhiêu cuộc, mỗi lần đi nước ngoài tôi cũng tìm hiểu các nước xem họ quản lý như thế nào. Nhưng đến giờ phút này tìm một lời giải tương đối rõ ràng, rành mạch là rất khó khăn, chỉ có điều chúng ta phải làm mấy giải pháp như thế này:

Trước hết, khi nói những tồn tại xung quanh vấn đề thông tin điện tử Internet trong đó có cả trang web và kể cả blog, tôi xin nói là chúng ta không công bằng nếu không nói đến những cái hay của Internet và các trang thông tin điện tử. Theo tôi, xét về góc độ thông tin thì Internet là một bước tiến hoàn hảo của loài người, đó là ý thứ nhất. Ý thứ hai là Internet là tổng kho trí thức phong phú và đồ sộ của loài người. Ý thứ ba là Internet làm cho mọi người xích lại gần nhau, làm cho những người ngồi một chỗ biết tường tận cả thế giới, đó là những ưu điểm. Nhưng về nhược điểm của nó, vấn đề này phải nói kỹ một chút để các đại biểu chia sẻ và chúng ta quyết tâm làm.

Về đặc điểm của Internet có ba đặc điểm:

Thứ nhất, nó là không gian rộng, cửa mở toang và không có biên giới. Đó vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, như vậy là khó trong quản lý. Tôi quan niệm blog chính là ngôn ngữ, là tiếng nói được chuyển thành chữ viết từ nhật ký của mỗi người được đưa lên mạng, đây cũng là thực tiễn.

Thứ hai, là mọi thành phần, mọi độ tuổi, mọi lực lượng chính trị khác nhau đều được tham gia trên mạng, cho nên việc quản lý khó hơn.

Thứ ba, là tính cam kết, trách nhiệm, chính trị cá nhân, trách nhiệm cá nhân không cao và không rõ, thậm chí nếu rõ thì cũng không vững chắc.

Những vấn đề này có ba tồn tại:

Thứ nhất, cung cấp thông tin độc hại có dụng ý xấu.

Thứ hai, là lôi kéo tập hợp chống chính quyền, chống Nhà nước đương nhiệm là có thể có cái đó.

Nhược điểm thứ ba, phải nói đây là một trò chơi cũng rất hấp dẫn, đam mê làm cho nhiều người có thể nói là không làm chủ được thời gian hữu ích, ảnh hưởng đến công việc, đến sức khỏe, đến cả thu nhập, thậm chí đến cả hạnh phúc gia đình. Thường trong thế hệ trẻ phải nói những cái yếu ngoài đời bù đắp bằng cách là cái tự chủ và quản lý trên mạng ảo xuất hiện rất nhiều. Bây giờ cách quản lý thì tôi xin nói mấy ý thế này, tôi cũng nói trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội rồi. Bây giờ qua thực tiễn anh em chúng tôi suy nghĩ mấy hướng:

Thứ nhất, là bổ sung đầy đủ luật lệ cho anh em cấp dưới hành động vì vấn đề này là bộ đã làm đầy đủ, có Nghị định 97, có Nghị định 28, có Thông tư 02. Từ vấn đề quản lý Internet đến xử phạt Internet, đến quản lý các đại lý thì cái đó là việc quan trọng nhất là có công cụ để quản lý. Và có thể nói tất cả những văn bản này mới ban hành cuối năm 2008 và giữa năm 2009 để nói Bộ cũng rất trách nhiệm trong vấn đề quản lý này. Cho nên các văn bản này bây giờ bắt đầu đi vào cuộc sống, cho nên những bức xúc mà các đại biểu quan tâm cũng có cơ chế để quản lý.

Thứ hai, chúng tôi cũng quyết tâm là báo cáo các đại biểu Quốc hội là tăng cường các biện pháp quản lý một là các biện pháp kỹ thuật thì cái này vẫn phải tăng cường. Nhưng báo cáo trước với Quốc hội là khi chúng ta xử lý các biện pháp kỹ thuật nhiều, thì nó lại tạo ra ách tắc, nghẽn tắc và thông suốt trong thông tin cũng có ảnh hưởng. Tất nhiên khi cần làm thì vẫn phải làm nhưng không phải đây là giải pháp tối ưu, mà cần thiết thôi. Cũng như chúng ta tôi vẫn nói các đồng chí trong giao thông chúng ta đặt ra quá nhiều trạm Barie thì rõ ràng lưu lượng, tốc độ lưu thông nó sẽ chậm đi, nhưng khi cần thiết vẫn phải làm.

Thứ ba, chúng ta vẫn tăng cường kiểm tra xử lý, tức là quản lý hành chính. Báo cáo Quốc hội, năm 2008 trong báo cáo chúng tôi đã nói chúng tôi đã tổ chức kiểm tra 2.750 đại lý Internet. Hiện nay cả nước chúng ta có khoảng 2 vạn đại lý Internet, chúng tôi đã kiểm tra được khoảng 14%, trong đó có 767 đại lý có sai phạm, xử phạt 813 triệu, thu 43 máy và thu 7.005 đĩa không có nhãn mác, như vậy là có xử lý. Qua kiểm tra thấy khoảng gần 30% các đại lý có sai phạm, sai phạm chủ yếu là 3 vấn đề:

Một, là hoạt động quá giờ quy định.

Hai, là lưu giữ các băng đồi trụy cho các khách hàng đến truy nhập vào.

Ba, là trẻ em dưới 14 tuổi đến hoạt động nhưng không có người lớn đi kèm.

Ngoài ra các nguyên nhân khác đều đã xử lý.

Năm nay 20 tỉnh mới báo cáo, chúng tôi đã kiểm tra hơn 800 điểm đại lý, cũng có 205 sai phạm, như thế tỷ lệ sai phạm cũng giống nhau. Năm nay, báo cáo Quốc hội, riêng ngành thông tin và truyền thông chúng tôi đã tổ chức 197 cuộc kiểm tra, ở cơ sở là 125, ở trên Bộ là 72 cuộc, mà chỉ có 47 người, tức là 27 thanh tra ở Bộ và 20 thanh tra ở dưới Cục gọi là thanh tra chuyên ngành mà vừa rồi Quốc hội thảo luận cho Cục tần số vô tuyến điện. Như vậy bình quân mỗi tháng kiểm tra 6 cuộc, như thế cũng phải nói rất quyết liệt. Tôi nói điều này chưa thể thỏa mãn hết được các đại biểu Quốc hội, nhưng sự nỗ lực của ngành như thế phải nói là cũng rất cố gắng. Chúng tôi đã xử phạt 1,3 tỷ, có thể nói xử phạt cũng rất nghiêm túc. Đó là việc thứ hai là việc kiểm tra, xử lý.

Việc thứ ba, rất quan trọng đó là giáo dục để nâng cao trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm gia đình, trách nhiệm xã hội và trách nhiệm của các đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên, vì vấn đề này hầu hết là thanh niên. Hiện nay về báo in, báo cáo Quốc hội có 6 triệu người đọc, nhưng mà báo mạng gần 21 triệu người, rất lớn thì báo cáo các vị chúng ta phải quan tâm đến vấn đề này. Đó có thể nói là chúng tôi tập trung mấy vấn đề đó nhưng tôi xin nói mấy điểm cuối cùng mà tôi không biết nói ở đâu có lẽ nói ở Quốc hội là đúng nhất. Tôi rất lăn tăn vì khi mình đi khảo sát cơ sở thì tôi có nhận thức thế này. Tôi cảm thấy đây vừa là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, cũng vừa là thành công của mọi thành công, và cũng là giải pháp của mọi giải pháp. Tôi cảm thấy như thế nên mạnh dạn nói trước Quốc hội. Khi chúng ta kiểm điểm thì chúng ta thường kiểm điểm trách nhiệm của Chính phủ Trung ương là hoàn toàn đúng. Tôi nghĩ cũng phải quan tâm đến Chính phủ địa phương, nói như ngôn ngữ của Lênin là Uỷ ban nhân dân các cấp, là cơ quan Trung ương đóng tại địa phương để nó có tính thống nhất với Nhà nước. Tôi cảm giác hiện nay các cấp mà không vào cuộc, đặc biệt là cấp cơ sở thì cấp trên sẽ khó khăn và trách nhiệm của cấp trên là tạo mọi điều kiện cho cấp dưới vào cuộc. Nếu mọi chủ trương cấp trên đúng, mà cấp dưới không vào cuộc đặc biệt là cấp cơ sở thì tôi có thể nói là mọi chủ trương vẫn chưa đi vào cuộc sống. Và ngay cả luật lệ có đúng đến đâu thì cũng là cuốn truyện tiểu thuyết chúng ta đọc, nghe và nhìn chứ nó vẫn chưa đi vào cuộc sống. Trách nhiệm của cấp trên là tạo cho cấp dưới hiện nay, tôi đề nghị từ Quốc hội, Chính phủ, Trung ương là bốn điều quan tâm.

Quan tâm thứ nhất là luật lệ, cơ chế chính sách chúng ta cũng chưa đủ, anh em còn thiếu nhiều.

Thứ hai đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để anh biết mà làm.

Thứ ba là lương thưởng đủ sống để anh em tâm huyết với công việc.

Thứ tư là kiểm tra, đốc thúc, khen chê thưởng phạt, tổng kết truyền đạt kinh nghiệm để anh em làm. Tôi nghĩ phải làm những điều này. Thực trạng cấp xã, cấp cơ sở hiện nay như tổng kết nói là 3 nhất:

Một, là việc nhiều nhất, càng ngày càng nhiều, mỗi cấp trên ra một nghị quyết, ra một chỉ thị thì ở xã nó chồng nghị quyết, chỉ thị.

Thứ hai, là lương thấp nhất.

Thứ ba, là đào tạo ít nhất.

Tôi đề nghị Quốc hội quan tâm đến những vấn đề này. Từ đó tôi nói để vai trò của chính quyền cơ sở cùng vào cuộc với Bộ, còn nếu không thì tôi có cảm nhận là nếu cấp trên xuống làm thay cấp cơ sở thì khi cần thiết vẫn phải làm, nhưng có hai cái bất, là bất đắc dĩ và có lẽ là bất lực vì không làm hết, không làm xuể. Nếu ngược lại nếu cấp dưới làm thay được tất cả những gì cấp trên mong thì tôi nghĩ đó là điều may mắn nhất. Cho nên tôi nghĩ trong tất cả nguyên nhân thì tôi nói nguyên nhân này tôi thấy tâm đắc và cần nói với Quốc hội để Quốc hội quan tâm tới cơ sở, nếu cơ sở không vào cuộc thì trên này rất khó. Đó là vấn đề quản lý Internet.

Về vấn đề di động, đến giờ phút này chúng tôi cập nhật có 140 triệu điện thoại trên 86 triệu dân, có khoảng 16 triệu điện thoại cố định, 4 triệu điện thoại di động trả sau, còn lại là điện thoại di động trả trước. Cho nên quản lý di động trả trước đặt trong vấn đề cực kỳ vất vả và khó khăn, nói thẳng ra là di động trả trước có cái lợi là tạo cho con người tự do cá nhân, bí mật đời tư, bí mật kinh doanh rất tốt, nhưng nó chỉ tốt với người tốt, nó sẽ không tốt với người không tốt. Cho nên các dịch vụ trên điện thoại lâu nay đại biểu Quốc hội gọi là tin nhắn "rác" xuất hiện nhiều.

Chúng tôi xin hứa với Quốc hội là chúng tôi sẽ tiến hành đăng ký, nhưng 50% là đăng ký không chính xác, nếu số lượng đăng ký hiện nay là 97% nhưng vì không có chế tài. Nhận thức được vấn đề này ngày 28/12/2007, khi Quốc hội giao trọng trách Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho tôi thì tôi đã chủ động đến gặp đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh và hai cơ quan chuyên môn của hai bộ gặp nhau để bàn vấn đề làm thế nào để sớm có dữ liệu chứng minh thư nhân dân. Báo cáo Quốc hội nếu có dữ liệu chứng minh thư nhân dân thì toàn bộ vấn đề quản lý di động trả trước là hoàn toàn làm chủ được, nghĩa là xuất hiện một thuê bao mới trên mạng chúng tôi chỉ cần hỏi hai tiêu chí. Một anh là ai, chứng minh thư của anh là số mấy và kiểm tra chính xác thì thông, không chính xác là cắt. Chúng ta quản lý mạng di động rất chặt, điều này vừa quản lý được xã hội vừa đảm bảo an ninh, vừa là tiết kiệm được số vốn. Vì thế cho nên nhân đây tôi cũng mong Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Bộ công an đẩy nhanh hơn dữ liệu chứng minh thư nhân dân và nếu cần thiết bộ chúng tôi sẵn sàng cùng vào cuộc giúp Bộ công an và không đặt ra điều kiện gì, phục vụ hoàn toàn để chúng ta sớm có cái này để chúng ta không chỉ quản lý di động trả trước, quản lý tin nhắn tốt mà còn quản lý công dân tốt và các quyền lợi của công dân cũng được tốt hơn. Xin trả lời mấy ý kiến đại biểu Quốc hội hỏi, tôi xin trả lời như vậy.

ba-tran-thi-quoc-khanh.jpg
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh chụp qua màn hình

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, TP. Hà Nội

Bộ thông tin và truyền thông những năm qua có tham mưu trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về báo chí xuất bản, Bộ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tích cực như báo cáo của Bộ trưởng đã trình ra Quốc hội. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều trường hợp báo chí thông tin sai sự thật, không chính xác, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp và người dân, ví dụ thông tin về sữa nhiễm melamine của Hà Nội milk, bưởi gây ung thư, rau Thanh Trì nhiễm độc hoặc việc tẩy trắng trứng gà Trung Quốc thành trứng gà ta, đặc biệt một số ít báo chí thông tin sai sự thật thiếu chính xác đối với một số cán bộ lãnh đạo các cơ quan trung ương địa phương kể cả đối với không ít đại biểu Quốc hội. Trong bối cảnh vẫn còn những kẻ xấu lợi dụng dân chủ để nói xấu Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp chưa bị phát hiện thì những thông tin sai sự thật, bôi nhọ, xúc phạm đối với cán bộ Nhà nước nêu trên vô hình chung là nối giáo cho giặc, hành vi đó cần phải được quan tâm, xem xét, xử lý thật nghiêm minh. Trong khi đó việc quản lý của cơ quan Nhà nước, báo chí lại rất lỏng lẻo, thiếu cơ chế hữu hiệu để xem xét, xử lý. Khi có những ý kiến đề nghị xem xét, xử lý thông tin báo chí sai sự thật về tổ chức, cá nhân thì cơ quan báo chí lại không có cơ chế chủ động tổ chức kiểm tra, xác minh và kết luận mà chỉ trông chờ dựa vào văn bản kết luận của cơ quan Nhà nước chuyên môn khác. Đây là một cơ chế rất khác, có thể nói là có một không hai so với các lĩnh vực quản lý Nhà nước nói chung, tức là khi nhận được thông tin khiếu nại của tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực quản lý của mình thì các cơ quan quản lý Nhà nước phải phân công cán bộ trực tiếp xác minh, kiểm tra, thậm chí phải có ý kiến đối với cơ quan quản lý Nhà nước khác để đi đến kết luận rõ ràng như lĩnh vực y tế, xây dựng, giáo dục, tài nguyên môi trường, thanh tra, v.v... đều làm thế.

Để góp phần nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực báo chí xuất bản, góp phần khắc phục một trong những yếu kém của báo chí hiện nay là thông tin sai sự thật, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân. Đề nghị Bộ trưởng cho biết:

Một, vì sao Bộ trưởng không quy định theo thẩm quyền cơ chế cử cán bộ quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, phải tổ chức kiểm tra, xác minh các vụ việc cụ thể, thậm chí phải kết hợp với cán bộ quản lý báo chí, cán bộ thanh tra, pháp chế trong ngành, kể cả huy động cán bộ thông tin và truyền thông ở địa phương nắm tình hình, kiểm tra, xác minh, trên cơ sở đó giúp Bộ trưởng sớm kết luận, xử lý nghiêm minh những trường hợp báo chí thông tin sai sự thật.

Hai, Nghị định 56 của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin không quy định vấn đề xử lý hành chính đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật cho báo chí. Vì vậy đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao Bộ trưởng lại bỏ qua hoặc chưa tham mưu trình với Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định này, trong đó quy định rõ việc xử lý hành vi cung cấp thông tin sai sự thật cho báo chí và bổ sung những quy định phải đảm bảo thận trọng, khách quan, ràng buộc trách nhiệm của Tổng biên tập, biên tập viên và tác giả trước khi thông tin về cán bộ lãnh đạo chính quyền các cấp và đại biểu Quốc hội lên báo chí, nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng lợi dụng dân chủ tố cáo sai sự thật, đưa thông tin xúc phạm danh dự, uy tín của cán bộ nhà nước nêu trên.

Ba, năm 2010 sẽ có nhiều sự kiện trọng đại diễn ra như Đại hội Đảng các cấp, một số người xấu có thể lợi dụng để thông tin sai sự thật trên báo chí. Vậy đến bao giờ Bộ trưởng mới ban hành các quy định theo thẩm quyền hoặc tham mưu với Chính phủ ban hành các văn bản nêu trên nhằm sớm khắc phục căn bản tình trạng vi phạm pháp luật thông tin sai sự thật trên báo chí. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đại biểu Nguyễn Thành Tâm, Tây Ninh

Kính thưa Bộ trưởng, tôi có 3 vấn đề xin đặt ra cho Bộ trưởng.

Vấn đề thứ nhất, về các trạm BTS, Bộ trưởng đã trả lời, tuy nhiên theo quy định hiện hành các trạm BTS trước khi đi vào hoạt động phải thực hiện kiểm định đủ tiêu chuẩn mới hoạt động. Tuy nhiên Bộ trưởng có nói chúng ta có trên 40.000 trạm BTS nhưng hiện nay kiểm tra mới được hơn một nửa. Qua quá trình kiểm tra về cơ bản các trạm đều đạt chất lượng, tuy nhiên vẫn có những trạm chưa đạt chất lượng. Như vậy liệu các trạm chưa kiểm tra và những trạm chưa đạt chất lượng có ảnh hưởng đến người dân hay không.

Thứ hai là xử lý vi phạm đối với các trạm này như thế nào hay chúng ta chỉ khắc phục và bỏ qua. Đó là vấn đề thứ nhất đối với các trạm BTS.

Vấn đề thứ hai, đối với mạng cáp, Bộ trưởng nói rằng hiện nay trong quá trình chỉ đạo triển khai thu gom, chấn chỉnh các mạng cáp có tình trạng các doanh nghiệp không chịu trách nhiệm thu gom các cáp không sử dụng nữa như vậy chẳng lẽ bỏ qua cho các doanh nghiệp hay sao mà không có biện pháp xử lý. Đề nghị Bộ trưởng cho biết các biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp, trách nhiệm của họ trong vấn đề này như thế nào.

Về quản lý thuê bao di động, như Bộ trưởng nói hiện nay di động trả trước quản lý rất khó, tuy nhiên trong điều kiện khó khăn như vậy chẳng lẽ Bộ không có giải pháp nào để thắt chặt việc quản lý này, tránh những vấn đề mất an ninh thông tin cũng như ảnh hưởng tới người dân, đặc biệt là quyền lợi hợp pháp của người dân.

Vấn đề thứ hai, việc sử dụng tài nguyên kho số hiện nay theo tôi cho rằng không hiệu quả, trong thời gian qua Bộ đã liên tục cho phép các doanh nghiệp viễn thông được hưởng các đầu số mới. Hiện nay luật chúng ta đang đưa các vấn đề này vào quản lý, tuy nhiên luật chưa ban hành thì hiện nay lại có thông tin các doanh nghiệp tiếp tục xin đầu số. Trong khi đó việc cấp đầu số cho các doanh nghiệp hiện nay thì một mình bộ quyết định, hiện nay các doanh nghiệp sử dụng các đầu số tôi cho rằng rất tùy tiện và đặc biệt là trong việc khuyến mãi, trong khi đó việc quản lý của bộ rất khó khăn. Như vậy thì định hướng của bộ xử lý vấn đề này như thế nào bởi vì trong khi bộ đang ra sức quản lý, nhưng bộ cũng đồng thời buông lỏng cho các doanh nghiệp trong việc quản lý đầu số và tài nguyên số sử dụng có hiệu quả.

Vấn đề thứ ba, tôi xin phép nói ra ngoài một chút xíu đó là vấn đề về bưu điện văn hóa xã. Hiện nay thì các bưu điện văn hóa xã ở hầu hết các địa phương theo phản ánh của cử tri và các phương tiện thông tin đại chúng là không sử dụng được nữa, sử dụng không hiệu quả. Mặc dù trước đây theo chủ trương chung là bưu điện văn hóa xã xây dựng hầu hết tất cả các xã và hiện nay thì chúng ta báo cáo thành tích là chúng ta có mật độ phục vụ rất cao. Tuy nhiên hiệu quả phục vụ tôi cho rằng là không đạt yêu cầu.

Bên cạnh chức năng của bưu điện văn hóa xã thì hiện nay ở các địa phương thực hiện chức năng về thông tin còn có thư viện ở xã, có trung tâm văn hóa thể dục thể thao. Không riêng về bưu điện văn hóa xã thực hiện nhiệm vụ này. Nhưng trước những bất cập của vấn đề xử lý bưu điện văn hóa xã hiện nay thì bộ vẫn chưa có một giải pháp cụ thể nào để xử lý vấn đề này, để tránh lãng phí thứ nhất là mặt đất đai đã cấp cho bưu điện văn hóa xã. Thứ hai là cơ sở vật chất do VNPT đầu tư mà thực tế ra cũng tiền của Nhà nước đầu tư vào đây. Thứ ba là lực lượng lao động ở các điểm này thì người ta cũng đang rất bức xúc bởi vì thu nhập rất thấp.

Vấn đề cuối cùng là hiệu quả là người dân, thực sự là người dân không có nhu cầu và cũng không có điều kiện đến các điểm bưu điện văn hóa xã để sử dụng các dịch vụ ở đây. Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết hướng xử lý các bưu điện văn hóa xã này trong thời gian sắp tới như thế nào để tránh tình trạng lãng phí. Xin cám ơn Bộ trưởng.

Đại biểu Phạm Xuân Thường, Thái Bình

Kính thưa Quốc hội,

Kính thưa Bộ trưởng, tôi có 3 câu hỏi nhưng một câu về Internet và một câu về điểm bưu điện văn hóa xã đã trùng với các đại biểu trên, tôi xin hỏi câu thứ ba:

Đại bộ phận người dân, nhất là ở thành thị rất bức xúc về những quảng cáo bất kể ở đâu, tường nhà, thành cầu, cột điện, bến xe buýt, thậm chí cả trên thân cây xanh, nhà vệ sinh. Hình ảnh trên phản cảm đặc biệt với người nước ngoài đến Việt Nam, các quảng cáo trên đều có tên, địa chỉ, số điện thoại nhưng hầu như cơ quan quản lý không có tác động nào để xử lý các hành vi quảng cáo này. Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ có chủ trương, trách nhiệm và giải pháp nào để khắc phục tình trạng này. Xin cảm ơn.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp 

Tôi xin trả lời câu hỏi của ba đại biểu. Câu hỏi của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nói nhiều đến báo chí, tôi xin trả lời như sau:

Báo chí Việt Nam phát triển nhanh cả số lượng, chất lượng, cả nội dung, hình thức, loại hình, số lượng, chất lượng phóng viên và tính chuyên nghiệp của những người làm báo. Đúng như đại biểu cung cấp thì báo chí hiện nay chúng tôi thấy có 3 tồn tại:

Tồn tại thứ nhất, một số báo không tôn trọng tôn chỉ mục đích, báo của ngành này, địa phương này thì nói thông tin của các ngành khác, địa phương khác thì tỷ lệ quá cao, lâu nay bộ đang uốn nắn và khắc phục sửa chữa.

Tồn tại thứ hai, bộ chỉ đạo rất quyết liệt, trong đó có sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, đó là vấn đề báo phải đảm bảo trung thực, bởi vì một xã hội trung thực là xã hội phát triển, xã hội không trung thực là xã hội không ổn. Bộ đang làm quyết liệt vấn đề này, làm thế nào để mọi thông tin trên báo phải chính xác, đúng, khen đúng, chê đúng. Khuyết điểm thứ hai này tôi sẽ nói lại ở phần sau.

Tồn tại thứ ba, đưa một số thông tin phản văn hóa truyền thống dân tộc như kích dâm, mê tín dị đoan. Chủ yếu là ba khuyết điểm này.

Vấn đề đại biểu Trần Thị Quốc Khánh quan tâm là đưa tin sai sự thật. Có thể nói năm 2008 Bộ đã xử lý 65 trường hợp, trong đó có 34 trường hợp là đưa tin sai sự thật và đây là kỷ luật nghiêm túc nhất mà Bộ thực hành. Những phóng viên có trách nhiệm quản lý mà đưa tin sai đều phải xử lý nghiêm túc. Năm 2008 Bộ đã rút thẻ 15 phóng viên có cả cán bộ thì chính là họ đưa thông tin sai sự thật. Chính năm 2008 làm quyết liệt thì sang năm 2009 lĩnh vực này có chuyển động tốt hơn, tức là xử lý năm nay đến tháng 10 là 31 trường hợp thì chỉ có sáu trường hợp đưa tin sai sự thật và đã rút thẻ 4 và xử lý hành chính là 214 triệu, năm ngoái là 561 triệu, như vậy là có xử lý. Về mặt quản lý, chúng tôi thấy có tiến bộ hơn, trong quản lý báo chí có tiến bộ hơn và báo chí đã đồng hành cùng dân tộc và cổ vũ toàn dân tộc tiến lên trong sự nghiệp đổi mới.

Vấn đề thứ hai, đồng chí Trần Thị Quốc Khánh nói là trách nhiệm xử lý của Bộ. Báo cáo các đồng chí, về mặt nguyên tắc chúng tôi chỉ xử lý những cái đơn giản, kiểm tra đơn giản mà bộ máy của Bộ có thể làm được, đó là những thông tin sai mà chỉ cần xác nhận của địa phương và các vấn đề làm nhanh được. Những vấn đề sai liên quan đến các cơ quan tư pháp thì chúng tôi cung cấp hồ sơ và các cơ quan tư pháp vào cuộc mới làm được, không thể Bộ làm thay được, trừ trường hợp đồng chí Trần Thị Quốc Khánh nói là có những văn bản pháp quy khác. Nhưng bộ máy của Bộ, báo cáo các đại biểu, chỉ có 35 người mà quản lý 709 cơ quan báo chí, chỉ cần mỗi ngày một tờ báo đưa một tin sai thì bộ máy này chạy suốt ngày vẫn không xong. Cho nên trách nhiệm rất quan trọng là các Tổng biên tập mà Bộ bây giờ phải cùng với cơ quan chủ quản, quản lý chặt hơn và bổ nhiệm chính xác hơn, thể hiện trách nhiệm của mình tốt hơn, còn Tổng biên tập không vào cuộc thì Bộ cũng không dễ làm, nhưng chúng tôi có thể chưa thoả mãn các đại biểu nhưng những gì đã làm thì chúng tôi nghĩ là cần thiết, có bài học kinh nghiệm để chúng tôi làm tốt hơn trong thời gian tới.

Vấn đề thứ hai, xung quanh vấn đề trạm BTS của đồng chí Nguyễn Thành Tâm tôi chỉ nói thêm đúng là tốc độ của trạm BTS ở Việt Nam rất nhanh, số liệu có thể thay đổi từng tháng do nhu cầu phát triển điện thoại viễn thông của Việt Nam. Cho nên cơ quan, cục quản lý chất lượng của bộ chạy không theo kịp tình hình. Chúng tôi kiểm tra được 25 nghìn trạm, gần như thứ 7 bao giờ không được nghỉ. Xin hứa với Quốc hội là nếu những nơi chưa kiểm tra, nếu kiểm tra thì tỷ lệ sai cũng không quá 5%, 95% vẫn là đảm bảo chất lượng. Còn 5% khi chúng tôi kiểm tra sai là dừng hoạt động và chỉnh sửa sau đó kiểm tra lại mới cho hoạt động.

Về mặt tâm lý, về một số tỉnh khi kiện lên chúng tôi là các trạm thu phát ảnh hưởng đến sức khoẻ, đau đầu, nhức đầu. Chúng tôi cho xuống kiểm tra thì chỉ là trạm mới lắp chưa hoạt động chúng ta đã cảm thấy đau đầu rồi. Đó hoàn toàn là tâm lý chứ không phải sự thật. Chúng tôi hứa với Quốc hội là tích cực làm, nhưng Quốc hội cũng phải thông cảm cho là nếu phát triển nhanh thì bao giờ cũng có khoảng hổng về quản lý, quản lý về đội ngũ của chúng ta không theo kịp thì chúng tôi phải cố gắng, nhưng Quốc hội cũng chia sẻ cho và các doanh nghiệp cũng tăng cường làm tốt chứ không phải thiếu trách nhiệm với dân đâu. Đó là vấn đề trạm BTS của đồng chí Nguyễn Thành Tâm.

Còn về kho số, báo cáo với đồng chí Nguyễn Thành Tâm là thực ra kho số chúng tôi cấp là khi cung, cầu xuất hiện bão hoà thì chúng tôi bắt đầu mới cấp. Hiện nay điện thoại di động có 10 số và 11 số, điện thoại cố định là 7 số, thống nhất trong cả nước. Báo cáo các vị đại biểu Quốc hội 10 năm nữa cũng không phải thêm số.

Vừa rồi đồng chí Nguyễn Bá Thanh có nói thêm số gây tốn kém cho nhân dân, tôi xin nói là thế giới bao giờ cũng có hai cách, một là cấp đủ số ngay từ đầu và sau đó không phải thêm số nữa. Thứ hai là cấp đủ cơ số cần thiết khi nhu cầu tăng lên thì thêm số, cả thế giới đi theo cách thứ hai tức là cấp đủ số và trong vòng 10-15 năm mới thêm một số. Việc đó có lợi thứ nhất là số ngắn, dễ nhớ, thứ hai là nhiều số bấm nhiều lần hơn, chi phí cũng lớn hơn. Chúng ta đang đi theo cách này. Thực ra danh bạ gần như 5-7 năm cũng phải thay một lần. Từ năm 1996 vừa rồi chúng ta mới thêm một số, như thế là sau 12 năm và trước mắt khoảng 10 - 15 năm nữa chưa đặt ra vấn đề thêm số. Vì thế cho nên giải pháp trong quản lý Nhà nước cũng là đảm bảo nguyên tắc, các đồng chí yên tâm như vậy.

Vấn đề nữa đồng chí nói xung quanh điểm bưu điện văn hóa xã, tôi xin nói hiện nay chúng ta có 8.027 điểm bưu điện văn hóa xã, chỉ có 8.017 điểm là có cán bộ tức là có người phục vụ, một số nơi thì kiêm. Hiện nay có 4,5% điểm bưu điện văn hóa xã, số liệu tuyệt đối là 360 điểm, doanh thu trên 5 triệu/1xã, có đến 41% nói con số tuyệt đối là 3.331 điểm văn hóa bưu điện xã có nguồn doanh thu dưới 5 triệu và trên 500.000 đồng, nhưng có đến 53% tức là 4.336 điểm bưu điện văn hóa xã doanh thu dưới 500.000đ. Tiền lương hiện nay là 400.000 đồng, lương bình quân của cán bộ bưu điện xã là 558.000/tháng/1ngày làm việc 4h, mức lương này là rất thấp.

Theo Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 1/1/2010 mức lương tối thiểu này chúng tôi nâng lên là 650.000, như vậy là có cải thiện hơn, nhưng rõ ràng chỉ một điều tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội là năm 1998 chúng ta triển khai điểm bưu điện văn hóa xã, lúc đó là chủ trương đồng loạt, tôi nghĩ lúc đó là đúng. Nhưng sau 10 năm hoạt động mà chúng ta vẫn tiếp tục đầu tư bình quân thì sẽ không đúng và Bộ đang phân lọc lại để đầu tư theo nguyên tắc nơi nào hiệu quả hơn thì đầu tư trước, nơi nào không hiệu quả đầu tư sau. Trước hết là đầu tư về cơ sở vật chất rồi đưa Internet về, rồi thư viện, thông tin và như đại biểu Nguyễn Lân Dũng nói là cả photocopy nữa, thì chúng tôi đang tính toán thêm các dịch vụ này, bởi vì điện thoại bây giờ thỏa mãn rồi.

Hiện nay có 30% điểm bưu điện văn hóa xã có Internet, nhưng khi đưa các dịch vụ này vào thì nó lại ra khỏi chức năng quản lý, đó là bưu điện hiện nay thuộc bưu chính, nhưng Internet lại thuộc viễn thông, trong ngành chúng tôi phải tính toán chỗ này để đầu tư cho hợp lý. Xin báo cáo đại biểu Quốc hội như vậy, đó là định hướng mà chúng tôi đã tổng kết 10 năm, đang định hướng để khắc phục tiếp.

Vấn đề cuối cùng là vấn đề quảng cáo. Rất cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã hỏi về vấn đề quảng cáo. Với đại biểu Phạm Xuân Thường tôi xin nói mấy lời là: Hiện nay chúng ta có 7.000 doanh nghiệp làm nhiệm vụ quảng cáo, tức là cả doanh nghiệp và tổ chức, mỗi năm doanh thu từ quảng cáo khoảng 500 triệu đôla năm 2007. Những quảng cáo này đi rất sát hình ảnh của kinh tế đất nước cho nên năm 2008 lạm phát, suy giảm kinh tế doanh thu chỉ còn 430 triệu, nhưng năm nay có khả năng nhích lên khoảng trên 450 triệu. Trong số lượng quảng cáo đó 58% là trên các đài truyền hình từ địa phương đến Trung ương, tỷ lệ trên truyền hình là cao như vậy.

Nhân đây tôi cũng có một kiến nghị với Quốc hội là hiện nay chức năng quản lý quảng cáo thuộc đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, nhưng 80% quảng cáo lại trên báo, trên tạp chí, trên truyền hình, trên phát thanh của Bộ thông tin và truyền thông quản lý, mặc dù có sự vênh váo đó nhưng tôi và đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Bộ thông tin và truyền thông với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã cố gắng phối hợp với nhau để làm tốt chức năng quản lý Nhà nước và có thể nói quản lý ngoài trời là hoàn toàn trách nhiệm thuộc Bộ văn hóa nhưng chỉ còn 20% quản lý ngoài trời thì hơn 1/3 trong đó quản lý bằng điện tử rồi. Rõ ràng chức năng quản lý nó lệ thuộc Bộ thông tin trách nhiệm cao hơn, không vì thế mà chúng tôi thiếu trách nhiệm phối hợp với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch để làm tốt hơn và những gì mà đại biểu góp ý hôm nay chúng tôi cũng đều tiếp thu, anh Tuấn Anh cũng ngồi đây tiếp thu, chúng tôi sẽ phối hợp làm tốt hơn. Xin hết.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, TP. Hà Nội

Kính thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng nói là Bộ chỉ có thể xem xét xử lý những vụ việc đơn giản. Vậy đối với những thông tin báo chí sai sự thật phức tạp hơn thì thuộc trách nhiệm của cơ quan nào nếu không phải là trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông.

Câu thứ hai mà chúng tôi cũng muốn hỏi, Bộ trưởng đã cho biết cơ quan quản lý báo chí của Bộ chỉ có 35 người và tôi biết các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành khác thì nói chung cũng có biên chế nhất định nhưng tôi muốn hỏi vì sao Bộ trưởng không chỉ đạo cơ quan quản lý báo chí phải phối hợp với các đơn vị khác của bộ, của ngành như thanh tra bộ hoặc pháp chế bộ hoặc là sở thông tin và truyền thông để giúp cho Bộ trưởng quản lý kiểm tra và phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp thông tin báo chí sai sự thật. Ở đây tôi muốn nói vấn đề này chỉ thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng. Xin hết.

Đại biểu Nguyễn Thành Tâm, Tây Ninh

Kính thưa Bộ trưởng, vấn đề bưu điện văn hóa xã thì Bộ trưởng có nói là hướng chuyển các điểm bưu điện văn hóa xã này và chuyển sang đa dịch vụ và cung cấp dịch vụ khác. Tuy nhiên, tôi đề nghị Bộ trưởng cần cân nhắc lại vì hiện nay trước đây chúng ta dồn vốn, tài sản của Nhà nước để đầu tư vào các điểm bưu điện văn hóa xã này. Tuy nhiên thực tế quá trình khai thác không hiệu quả. Bây giờ để cứu các điểm bưu điện văn hóa xã chúng ta lại tiếp tục chuyển công năng và tiếp tục đầu tư vào đây. Trong khi đó các dịch vụ mà tôi nghĩ rằng các điểm bưu điện văn hóa xã này nếu mà để cho các lĩnh vực tư nhân đang làm thì vẫn có hiệu quả hơn là Nhà nước đi làm thay, tức là không cần thiết đầu tư vào đây nữa. Bởi vì như chúng ta biết lĩnh vực photocopy nói thế thôi chứ ngoài xã hội cũng đầy ra, đại lý Internet công cộng cũng nhiều rồi, có cần thiết Nhà nước phải đầu tư vào tất cả các điểm này nữa hay không? Bởi vì nếu đầu tư mà không sử dụng lại tiếp tục lãng phí. Tôi xin trao đổi thêm vấn đề như vậy.

Về vấn đề quản lý đầu số, hiện nay các vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp đang tổ chức sử dụng các đầu số được cấp khuyến mại rất tràn lan. Và hiện nay phổ biến mỗi người sử dụng rất nhiều sim điện thoại, tuy nhiên qua đợt khuyến mãi lại bỏ và tiếp tục lấy sim khác. Như vậy nguồn tài nguyên số của chúng ta đang bị các doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả. Ý tôi nói vấn đề quản lý chỗ đó chứ không phải cách thức phân bổ đầu số. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đại biểu Phạm Xuân Thường,Thái Bình

Kính thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng chưa hiểu đúng câu hỏi của tôi. Tôi hỏi Bộ trưởng về quảng cáo không phải do các công ty quảng cáo mà được cấp phép hoạt động mà tôi muốn nói đến các quảng cáo rác hiện nay ở tất cả chỗ nào, bất kì đâu thì chúng ta cũng nhìn thấy. Từ ở trên tường, trên cột điện cho đến các nơi khác là đều có quảng cáo, cái này chắc không phải là của Bộ Công thương. Đề nghị Bộ trưởng cho biết về quản lý vấn đề này.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp

Kính thưa Quốc hội. Về quản lý báo chí đồng chí Trần Thị Quốc Khánh nêu tôi xin nói, về vấn đề này cũng là một vấn đề khá nhạy cảm cho nên sau này có gì thì tôi sẽ gặp riêng đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nói kỹ hơn nhưng mà cũng có thể nói mấy ý như thế này. Thực ra pháp luật chúng ta đã quy định trách nhiệm rõ ràng rồi. Những báo chí làm sai từ trước đến nay thì mặc dù có thể phối hợp chậm hoặc muộn nhưng Bộ thông tin truyền thông với trách nhiệm một người đứng đầu và tôi đã phối hợp xử lý gần như là cơ bản, có thể chậm thôi chứ không có trường hợp nào để sót. Mặc dù phải phối hợp rất nhiều cơ quan và cũng có lúc phải phối hợp một lúc nhiều cơ quan và cũng phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Báo cáo đồng chí Trần Thị Quốc Khánh như vậy chứ không phải là không làm còn để giải quyết căn bản những vấn đề này thì chắc chắn khi thông qua Luật Báo chí Quốc hội thảo luận kỹ hơn, và đề cập đầy đủ hơn để chúng tôi có đủ thẩm quyền xử lý tốt hơn.

Vấn đề thứ hai là điểm bưu điện văn hóa xã thì trước đây đầu tư thì báo cáo với đồng chí là có ba mức đầu tư 120 triệu cho miền núi, 100 triệu cho trung du, 90 triệu cho đồng bằng, là xưa nay đầu tư bình quân. Hiện nay có thể nói các cơ sở này xuống cấp hết rồi. Tiếp thu ý kiến các đồng chí là chúng tôi sẽ chọn lọc để có những định hướng đưa vào dịch vụ ở bưu điện văn hóa xã nó hợp lý nhất. Nhưng rõ ràng mỗi vùng kinh tế khác nhau, điều kiện khác nhau thì chắc chắn là đầu tư khác nhau. Chúng ta không có một số áo chung cho mọi người mà đây chính là chỗ Bộ Thông tin và truyền thông phải nắm thực tiễn để giải quyết cho thỏa đáng. Tôi tiếp thu như vậy.

Vấn đề đầu số thì báo cáo với đại biểu Nguyễn Thành Tâm là khuyến mại tràn lan và xung quanh các vấn đề các đơn vị viễn thông quản lý các đầu số không tốt thì qua ý kiến của đại biểu Quốc hội của đồng chí Nguyễn Thành Tâm tôi sẽ kiểm tra thêm để xử lý những vấn đề này. Và chỉ nói một điều rằng tất cả những đầu số chúng tôi đã cũng cấp thì đều đảm bảo được yêu cầu là phát triển của đất nước và cung cầu của từng doanh nghiệp viễn thông. Còn quản lý các dịch vụ của điện thoại di động thì chúng tôi sẽ tiếp thu thêm để có điều chỉnh tốt hơn trong thực tiễn.

Về vấn đề quảng cáo trên các trang web thì rõ ràng trách nhiệm quản lý Nhà nước chung là Bộ văn hóa thể thao và du lịch nhưng trách nhiệm quản lý trực tiếp là Bộ Thông tin và truyền thông. Chúng tôi có thể nói có rất nhiều giải pháp để hạn chế nhưng mà phải nói là chưa đạt được mong muốn. Sắp tới chúng tôi sẽ quyết liệt làm hơn, cũng xin nói với đại biểu Quốc hội như sau:

Xung quanh vấn đề Internet nói để các đại biểu Quốc hội yên tâm tất cả các máy chủ đặt trên lãnh thổ Việt Nam đều trong tầm quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước, chỉ có điều chúng ta phản ứng chậm hay nhanh thôi. Còn các máy chủ đặt ở nước ngoài mà bắn thông tin vào, nói thật với Quốc hội, tôi hỏi rất nhiều nước, tìm kiếm bài học để làm và gặp rất nhiều nhà kỹ thuật thì lời giải cũng chưa thuyết phục lắm ngoài 2 biện pháp:

Một, là nâng cao dân trí để tự lựa chọn và để tự phòng vệ cho tốt.

Hai, chúng ta phải có các bài viết, bài nói đấu tranh lại để đảm bảo giữ được định hướng của chúng ta và cũng để đảm bảo sự thật khi các thông tin ở ngoài bị nhiễm.

Báo cáo các đại biểu Quốc hội, nhân đây tôi xin nói có hai giải pháp đó là cơ bản. Thực ra có thể nói Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tham mưu cho Chính phủ làm được rất nhiều việc trên lĩnh vực này, nhưng cũng phải nói còn rất nhiều việc phải làm, mong đại biểu Quốc hội ủng hộ để chúng tôi tiếp tục làm cho tốt hơn. Xin hết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng

Xin cảm ơn Bộ trưởng. Trước khi Quốc hội nghỉ giải lao tôi đề nghị: Liên quan đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sắp tới, sau khi giải lao xong xin mời Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch góp phần vào làm rõ vấn đề quản lý báo chí theo thẩm quyền và phần quảng cáo theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ. Đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong cũng làm rõ thêm cơ sở khoa học để nói rằng những trạm thu phát không có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Mỗi vị Bộ trưởng có thể báo cáo độ khoảng 7 phút, sau đó mời các vị đại biểu Quốc hội tiếp theo ta lại nêu câu hỏi để trao đổi. Xin mời Quốc hội nghỉ giải lao.

Quốc hội nghỉ giải lao

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh

Về quảng cáo chúng tôi xin báo cáo với các vị đại biểu Quốc hội như sau.

Theo quy định tại Nghị định 185 ngày 25/12/2007 của Chính phủ thì chức năng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Nghị định 187 quy định chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông thì việc quản lý Nhà nước về quảng cáo được phân định như sau: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất quản lý Nhà nước về quảng cáo. Điều này được nêu tại Điểm 12, Điều 2 của Nghị định 185. Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp quản lý và quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy tính và trên xuất bản phẩm bao gồm việc cấp giấy phép, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định tại Điểm 7, Điều 2 của Nghị định 187.

Căn cứ vào 2 nghị định nêu trên ngày 18/12/2008, 2 Bộ: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư liên tịch số 85 hướng dẫn về cấp phép đăng ký thực hiện quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy tính, xuất bản phẩm và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Trên tinh thần thông tư này, toàn bộ quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm và mạng thông tin máy tính, kể cả quảng cáo trên báo chí, nhà xuất bản, mạng thông tin máy tính mà thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý và xử lý vi phạm.

Vấn đề thứ hai, đối với quảng cáo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý Nhà nước thì chúng tôi đã phân cấp đến các địa phương. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành chiến dịch để xem xét lại các quảng cáo hiện nay trên địa bàn để lập lại trật tự quảng cáo trên địa bàn theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố. Chúng tôi rất hoan nghênh và theo dõi cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội để tiến hành đợt truy quét này, qua đó chúng tôi xin báo cáo trước Quốc hội sẽ rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các địa phương truy quét. Hiện nay có tình hình nổi lên trên quảng cáo ở ngoài trời thì có 3 vấn đề:

Một, chúng tôi đã cung cấp cho các địa phương, các Sở văn hoá, thể thao và du lịch, các địa phương cấp giấy phép thẩm định về mặt nội dung và kích cỡ. Nếu nội dung mà vi phạm các điều không được phép quảng cáo thì dứt khoát không cấp giấy phép và kể cả kích thước. Nhưng một số doanh nghiệp, một vài chủ hộ kinh doanh không thực hiện điều đó, điều này dứt khoát phải lập lại trật tự trên địa bàn.

Vấn đề thứ hai, nổi lên là hiện nay các thông báo bằng số điện thoại, hút bể phốt, gia sư, khoan cắt bê tông, chúng tôi kiến nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu cắt những số điện thoại này và kinh nghiệm này trước đây Bộ Thông tin và Truyền thông trước khi có Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông thì chúng tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng hết sức quan tâm đến vấn đề này.

Vấn đề thứ ba, trên quảng cáo hiện nay tiếng anh nhiều hơn tiếng việt, tiếng anh ghi to hơn tiếng việt. Tôi trực tiếp đi nhiều nơi, chúng tôi mong muốn trong đợt sắp xếp lại này thì mọi người phải có ý thức rằng chúng ta phải giữ gìn, bảo vệ sự trong sáng của tiếng việt, bảo vệ bản sắc văn hoá của chúng ta và không vì lý do gì chúng ta quảng cáo tiếng anh, tiếng nước ngoài to hơn tiếng việt. Ở các nước chúng ta đi thấy họ luôn bảo vệ ngôn ngữ, chữ viết của họ.

Vấn đề thứ tư, khi có tình trạng người ta viết lên tường các số điện thoại theo các yêu cầu dịch vụ khác nhau, ở các địa phương thì chúng tôi thấy ở Đà Nẵng các chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè họ đi quét nước vôi, người ta xoá sạch những số điện thoại này. Tôi thấy đây là một mô hình rất tốt.

Vấn đề cuối cùng trong quảng cáo, hiện nay chúng ta có Pháp lệnh quảng cáo và chúng ta thực hiện Nghị định về xử phạt hành chính trong hoạt động văn hoá và các dịch vụ văn hoá, có vấn đề xử phạt hành chính trong quảng cáo có mức phạt là 30 triệu đồng. Chúng tôi cho rằng như vậy là thấp, chúng tôi kiến nghị với Thủ tướng và Chính phủ để cho phép chúng tôi sắp tới chúng tôi rà soát lại nghị định này, và chỉnh sửa nghị định này, đưa mức xử phạt lên 40 triệu đồng. Liên quan về quảng cáo chúng tôi xin báo cáo với Quốc hội như vậy.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong

Bộ Khoa học và công nghệ năm 2003 thực hiện kế hoạch xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia và các tiêu chuẩn ngành đã phối hợp với các bộ xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn cho các bức xạ điện từ có dùng ở cái phổ, các tần số vô tuyến. Trên cơ sở nghiên cứu thì năm 2005 Bộ Khoa học và công nghệ đã ban hành hệ thống tiêu chuẩn quốc gia đối với xử lý mức độ an toàn của các bức xạ điện từ ở phổ sóng vô tuyến. Trên cơ sở quốc gia như vậy thì Bộ Thông tin và truyền thông trong năm 2007 và 2008 đã ban hành quy chuẩn tiêu chuẩn bắt buộc hay hiện nay theo ngôn ngữ của Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là hệ thống quy chuẩn quốc gia là bắt buộc đối với các tổ chức cá nhân. Trong đó có các doanh nghiệp là khi đầu tư và phát triển các công nghệ, các thiết bị phải tuân thủ. Và Bộ thông tin và truyền thông cũng ban hành Thông tư hướng dẫn để thực hiện các tiêu chuẩn về các quy chuẩn đó.

Trong quá trình xây dựng như vậy thì chúng tôi đã giao cho các đơn vị chức năng về phương diện kỹ thuật và công nghệ đó là tổng cục tiêu chuẩn, quy chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam là cơ quan của Bộ Khoa học và công nghệ, giao cho các đơn vị nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Bưu chính viễn thông là 3 cơ quan đứng về mặt phát triển công nghệ, các cơ sở nghiên cứu mạnh trong việc này nghiên cứu về các kỹ thuật, các thông số của các thiết bị thu phát sóng và các máy điện thoại di động. Và cũng giao cho các Viện nghiên cứu khác liên quan đến sức khỏe con người như Viện Y học Lao động vệ sinh môi trường của Bộ Y tế. Qua y học vệ sinh môi trường của Học viện quân y, Viện nghiên cứu kỹ thuật và bảo hộ lao động của Bộ lao động, thương binh và xã hội là nghiên cứu những ảnh hưởng tới sức khỏe con người, cũng như tới môi trường, động thực vật, sinh sống và tồn tại. Cho đến nay thì các nghiên cứu đó vẫn được tiếp tục nhưng kết quả ban đầu rất quan trọng cho thấy rằng với dải tần số của sóng vô tuyến với công suất của các thiết bị của các trạm thu, phát và các thông số kỹ thuật của các máy điện thoại di động người dân Việt Nam hiện nay thì chưa có bằng chứng khoa học cụ thể hoặc là nghiêm túc có thể khẳng định rằng sóng do các trạm thu, phát kể cả các máy điện thoại di dộng từng cá nhân sử dụng là có gây ảnh hưởng xấu, có cái hại đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, đấy là về phương diện các tổ chức nghiên cứu của Việt Nam, chúng tôi thấy rằng với điều kiện trang thiết bị lạc hậu và lĩnh vực còn mới, thì Bộ khoa học và công nghệ đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên hệ nghiên cứu tham khảo các tài liệu cũng như là toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn của một số tổ chức khoa học công nghệ thế giới và một số nước công nghiệp phát triển. Ví dụ như nghiên cứu các kinh nghiệm và kết luận của Tổ chức Y tế thế giới, của Ủy ban quốc tế và bảo vệ môi trường chống bức xạ ion hóa của Hiệp hội điện tử viễn thông của Hòa Kỳ và các tổ chức khác của Canada, Mỹ, Úc và các Liên minh Châu Âu. Xin báo cáo các vị đại biểu Quốc hội là toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn và tiêu chuẩn của chúng ta hiện nay phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và thông lệ quốc tế. Đương nhiên qua kết quả nghiên cứu của các cơ quan Việt Nam thì chúng tôi thấy thể chất của người Việt Nam cũng như dáng vóc, thể chất có khác với các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ cho nên có khuyến cáo sử dụng những mức độ thấp, tức là tiêu chuẩn có cao hơn so với các quốc gia về thể chất con người có khác, có lớn có khỏe như chúng ta. Đồng chí Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông có báo cáo hiện nay tiêu chuẩn và chỉ số mà các đồng chí kiểm tra là 2W công suất và về phía nhiễm có công suất gọi là hệ số phơi nhiễm trên 1 m2 là 2W nếu quy đổi sang hiện nay trên 1 kg thể trọng người là gần 2W trên 1 kg và tiêu chuẩn an toàn của các tổ chức quốc tế là 4W/1kg.

Thứ hai, nhân tiện đây tôi xin phép một ít phút để báo cáo với Quốc hội những kết luận của các tổ chức quốc tế về vấn đề ảnh hưởng xấu tức là ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người, vì ít có dịp để có thể thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng thì cũng ít đề cập tới. Trước hết là Tổ chức y tế thế giới công bố các bằng chứng hóa học hiện nay chỉ cho thấy phơi nhiễm trường điện từ do phổ vô tuyến phát ra, phát xạ từ các máy điện thoại di động và các trạm thu, phát gốc của chúng không gây ung thư và không thúc đẩy ung thư phát triển.

Theo ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0