EVN Telecom “nóng - lạnh” thất thường.
Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT cho biết, việc đo kiểm chất lượng mạng EVN Telecom được tiến hành tại Hà Nội trong thời gian từ ngày 23/7/2009 đến ngày 30/7/2009. Nếu nhìn vào 3 chỉ tiêu được đánh giá là cơ bản nhất gồm tỷ lệ cuộc gọi thiết lập thành công, tỷ lệ cuộc gọi rơi, điểm chất lượng thoại thì chất lượng mạng di động của EVN Telecom được cho là tương đối “phức tạp”. Chỉ số đo kiểm đối với chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công, mạng EVN Telecom đứng vị trí cao nhất trong 5 mạng di động được công bố chất lượng. Thế nhưng, mạng di động này lại nằm ở vị trí chót bảng ở hai chỉ tiêu là tỷ lệ cuộc gọi bị rơi và điểm chất lượng thoại trung bình.
Các chuyên gia viễn thông cho rằng, kết quả đo kiểm cũng phần nào phản ánh đúng thực tế của mạng di động này. Trên thực tế, EVN Telecom đang “đau đầu” bởi băng tần 450 Mhz luôn bị can nhiễu. Như vậy, điểm chất lượng thoại và tỷ lệ cuộc gọi bị rơi của mạng này đứng chót bảng âu cũng là điều dễ hiểu. Việc EVN Telecom lần đầu tiên đứng vị trí số 1 về tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công cũng không phải là yếu tố bất ngờ. Nếu so với Viettel, MobiFone, VinaPhone và S-Fone thì số lượng thuê bao của EVN Telecom thấp nhất. Vì vậy, khi dung lượng mạng “xông xênh” thì tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công chắc chắn sẽ cao.
Một lãnh đạo của EVN Telecom cũng đã bộc bạch với Báo Bưu điện Việt Nam rằng con đường tiến vào thị trường di động của mạng này chính là 3G chứ không phải là băng tần 450 Mhz.
Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT cho biết, việc đo kiểm chất lượng mạng S-Fone được tiến hành tại Hà Nội trong khoảng thời gian từ 24/8 đến 15/9/2009. Kết quả đo kiểm của mạng di động này đều vượt so với chuẩn chất lượng của ngành, nhưng với kết quả không cao.
3 mạng di động lớn vẫn có chỉ số đo kiểm cao nhất
Trong kết quả đo kiểm chất lượng năm nay của 3 mạng GSM hồi tháng 4-5/2009, MobiFone không phải là nhân tố gây bất ngờ. Kết quả đo kiểm của MobiFone cũng có tiến bộ hơn so với năm 2008 nhưng mức độ cải thiện không rõ rệt. Tuy nhiên, MobiFone vẫn có các chỉ tiêu đo kiểm nhìn chung là cao nhất trong số 3 mạng di động lớn. Sự bất ngờ trong kết quả đo kiểm đến từ VinaPhone với việc mạng di động này lần đầu tiên có tỷ lệ cuộc gọi thiết lập thành công cao nhất (99,63%) so với 3 mạng di động lớn, nhưng lại đứng sau EVN Telecom và S-Fone. So với kết quả đo kiểm chất lượng VinaPhone năm 2008 tại Hà Nội, đây là một bước nhảy vọt.
Năm nay, Viettel dù có tiến bộ ở hầu hết các chỉ tiêu, nhưng lại bị tụt điểm so với năm trước về chất lượng thoại và đây cũng được coi là một bất ngờ.
Dựa trên các chỉ số đo kiểm chất lượng của Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT công bố cho thấy, với chỉ tiêu được đánh giá là quan trọng nhất là điểm chất lượng thoại trung bình thì MobiFone đứng vị trí số 1 với 3,54 điểm, thứ hai là VinaPhone với 3,52 điểm, đứng thứ 3 là Viettel với 3,47 điểm, đứng thứ 4 là S-Fone với 3,45 điểm và EVN Telecom đứng chót bảng với 3,02 điểm. Với kết quả này, EVN Telecom không khỏi “toát mồ hôi” khi mà mạng này ngấp nghé ngưỡng dưới mức chất lượng theo quy định là từ 3 điểm trở lên. Trong chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị rơi thì Viettel đứng số 1 với tỷ lệ thấp nhất là 0,31%, đứng thứ 2 là MobiFone với 0,42%, đứng thứ 3 là VinaPhone với 0,47%, đứng thứ 4 là S-Fone với 0,54% và chót bảng là EVN Telecom với tỷ lệ cuộc gọi bị rơi cao nhất tới 1,24%. Đối với chỉ tiêu cuộc gọi thiết lập thành công thì EVN Telecom lại đứng đầu bảng với tỷ lệ 99,86%, đứng thứ 2 là S-Fone với 99,78%, đứng thứ 3 là VinaPhone với 99,63%, đứng thứ 4 là Viettel với 99,08% và cuối bảng là MobiFone với 98,97%.
Tuy không được đánh giá cao như 3 chỉ tiêu trên nhưng chỉ tiêu về tỷ lệ cuộc gọi thành công và dịch vụ chăm sóc khách hàng của các mạng di động cũng được nhiều người qua tâm. Các chỉ số đo kiểm cho thấy MobiFone và VinaPhone là mạng có chỉ số này tốt nhất với chỉ số bằng nhau 98,82%, đứng thứ 3 là EVN Telecom với tỷ lệ là 98,43%, đứng thứ 4 là S-Fone với tỷ lệ 97,24% và Viettel đứng cuối bảng với 96,08%.
Cho dù trong bản công bố kết quả đo kiểm của các mạng di động, Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT đã khẳng định những kết quả này “không có giá trị trong việc so sánh chất lượng dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau”. Thế nhưng, đây là kết quả được xã hội rất quan tâm vì đây là việc đo kiểm chất lượng của cơ quan quản lý nhà nước đối với mỗi mạng di động. Việc đo kiểm này chỉ có thể đánh giá được kết quả tại thời điểm đo kiểm chứ chưa thể khẳng định chất lượng toàn mạng. Trên thực tế một mạng di động có chỉ tiêu đo kiểm cao chưa hẳn đã là mạng có chất lương toàn mạng tốt. Thế nhưng, chắc chắn rằng mạng có chất lượng toàn mạng tốt thì không thể có các chỉ số đo kiểm thấp được.
Sẽ đo kiểm chất lượng mạng Beeline và Vietnamobile: Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT cho biết, Cục sẽ tiến hành đo kiểm chất lượng 2 mạng di động mới là Beeline và Vietnamobile. Việc tiến hành đo kiểm này sẽ tiến hành ở những nơi sóng của hai mạng này ổn định. Theo nhận định của giới chuyên môn, nhiều khả năng kết quả đi kiểm chất lượng của hai mạng này sẽ cao, thậm chí sẽ cao hơn cả 5 mạng di động đã được công bố mới đây bởi hai mạng này đầu tư động bộ và điều quan trọng hơn là chưa nhiều thuê bao.
Theo Vnexpress