Thứ năm, 25/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 24/10/2009
Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin khách hàng

Sau khi nghiên cứu tiếp thu các ý kiến, dự thảo Luật Viễn thông đã bổ sung, chỉnh sửa quy định về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc đảm bảo bí mật thông tin... - Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường của QH Đặng Vũ Minh cho hay.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông chiều 24/10, ông Minh nói dự thảo Luật đã đưa vào nội dung trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đưa vào, lưu trữ, truyền đưa thông tin thuộc loại bí mật nhà nước, yêu cầu doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ các thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi….

Tránh độc quyền

Mô tả ảnh.
Đại biểu thảo luận ở hội trường. Ảnh: TTXVN

Theo cam kết WTO mà Việt Nam là thành viên, Việt Nam phải đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong việc gia nhập thị trường viễn thông.

 

Trong khi đó chủ trương của Đảng và Nhà nước là thúc đẩy và khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ viễn thông theo cơ chế thị trường.

UB Khoa học, công nghệ và môi trường cho rằng việc chỉ cho các doanh nghiệp nhà nước tham gia xây dựng hạ tầng mạng sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư, đồng thời tăng rủi ro kinh doanh vốn nhà nước trong lĩnh vực này do cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhà nước với nhau hoặc làm hình thành doanh nghiệp nhà nước độc quyền.

Kinh doanh sổ xố - xử lý ra sao?

Đại biểu Hứa Chu Khem (Sóc Trăng) nêu thực trạng nở rộ hoạt động chơi may rủi, sổ xố qua tin nhắn di động thời gian qua, mà khách hàng đã phải chịu những gian lận thương mại, kiện cáo trên báo chí. Hay một số dịch vụ viễn thông “không thành thật với khách hàng”, khi gọi điện thuê bao được thông báo đang “tắt máy, ngoài vùng phủ sóng”, nhưng khi kiểm tra thì không phải máy của thuê bao được gọi đó tắt máy.

Đại biểu cũng phản ánh bức xúc của cử tri về chất lượng dịch vụ điện thoại cố định và di dộng của một số mạng dịch vụ thời gian qua, cách tính tiền tin nhắn giữa các dịch vụ mạng cũng chênh lệch, khác nhau.

“Cử tri than phiều nhiều nhưng không có “trọng tài" xử lý. Người tiêu dùng bế tắc không ai đứng ra giải quyết công bằng”, đại biểu nói. Với góc độ quyền lợi của người tiêu dùng, ông đặt vấn đề xem xét lại hoạt động quản lý viễn thông trong những vấn đề nêu trên.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) nêu tình trạng ở các khu chung cư mỗi nơi có một nhà khai thác dịch vụ viễn thông, họ kéo đường dây vào thì độc quyền cung cấp dịch vụ khiến khách hàng không có lựa chọn khác. Theo ông Lịch, luật phải quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và trách nhiệm quản lý nhà nước để đảm bảo lợi ích của người sử dụng dịch vụ.

Các đại biểu cũng đồng tình trường hợp cung cấp dịch vụ viễn thông không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng thì doanh nghiệp phải hoàn trả cho người sử dụng một phần hoặc toàn bộ cước đã thu.

Theo Vietnamnet

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0