Thứ năm, 25/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 23/10/2009
'Sốc' với lợi nhuận quý của các đại gia công nghệ

Phố Wall bao giờ cũng kỳ vọng vào Apple, nhưng lần này, sự bất ngờ mà "Quả táo" tạo ra đã khiến ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng phải sốc.


Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Lợi nhuận và doanh thu trong quý mới nhất của Apple đã vượt xa dự đoán của giới chuyên gia một cách ngoạn mục, khi mà lượng tiêu thụ của iPhone lẫn máy tính Mac đều cao kỷ lục so với trước đây. Ngay lập tức, giá cổ phiếu của hãng cũng nhảy vọt lên mức "đỉnh" trong lịch sử thành lập hãng.

Hiện là "thành tố chủ lực" trong cơ cấu doanh thu của Apple, lượng tiêu thụ của máy tính Mac đã tăng vọt tới 17% so với cùng kỳ năm trước, một bước tiến ngoạn mục hơn dự đoán rất nhiều. Còn yếu tố duy nhất cản trở sự tăng trưởng chóng mặt của iPhone chính là việc... năng lực sản xuất hạn chế, không đủ để đáp ứng nhu cầu tại các thị trường quốc tế.

"Sức hút đột biến của Mac quả thực khiến người ta ngỡ ngàng. Mac và iPhone tiếp tục tăng trưởng, tiếp tục mở rộng thì phần dù giá bán của chúng thuộc loại cao ngất ngưởng", chuyên gia Barry Jaruzelski của hãng Booz & Co thốt lên.

Trước khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý III, người ta cứ ngỡ iPhone sẽ là minh tinh sáng nhất. Nhưng trên thực tế, doanh số tiêu thụ của iPhone chỉ tăng 7% lên 7,4 triệu, thấp hơn một chút so với dự đoán của phố Wall.

Giành trọn vị trí ngôi sao và mọi sự chú ý chính là chiến mã Mac, một sản phẩm kiên nhẫn và bền bỉ "nhặt nhạnh thị phần" suốt những năm qua. Kết quả kinh doanh "hoành tráng" này được công bố chỉ vài ngày trước khi đối thủ Microsoft chính thức xuất xưởng hệ điều hành Windows mới nhất, không hiểu vô tình hay cố ý.

Trong ba tháng hè, Apple đã bán được tổng cộng 3,05 triệu máy tính Mac (giới chuyên gia dự đoán 2,8 triệu máy). Riêng máy tính xách tay Mac đã chiếm tới 35%, trong bối cảnh thị trường PC toàn cầu lao đao, lừng chừng và khốn đốn.

"Apple chính là câu chuyện tăng trưởng ngoạn mục và hấp dẫn nhất trong lĩnh vực công nghệ tại thời điểm này. Cổ phiếu của họ cũng là một trong những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất. Tôi dám cá là nó có thể lên tới 250 USD/cổ phiếu trong vòng 6-9 tháng nữa", bà Jane Snorek, chuyên gia của First American Funds bình luận. "Chắc chắn Apple sẽ có một mùa Giáng sinh hỉ hả".

Quý tài khóa mới nhất của Apple đánh dấu sự trở lại nhiệm sở của Giám đốc điều hành Steve Jobs. Thầy "phù thủy" của làng công nghệ đã phải tạm vắng mặt tại công ty trong 6 tháng để điều trị ghép gan. Trong suốt thời gian ông vắng mặt, Apple đã cho thấy khả năng chống chọi lại với suy thoái kinh tế, bất chấp việc những đối thủ sừng sỏ như RIM và Nokia đều chấp chới chìm nổi.

"Số lượng máy tính Macs bán được cho thấy Windows 7 không phải là mối đe dọa với Apple", chuyên gia Shannon Cross của Cross Research nhận định. "Đây là một kết quả kinh doanh mang tính hiện tượng".
 
Hy vọng tràn trề, kết quả xuất sắc

Theo hãng nghiên cứu IDC, Apple hiện nắm giữ khoảng 9,4% thị trường máy tính cá nhân tại Mỹ. Lãi ròng trong quý của hãng đã tăng lên mức 1,67 tỷ USD, tương đương 1,82 USD/cổ phiếu. Để so sánh, cùng kỳ năm ngoái hãng chỉ bỏ túi 1,14 tỷ USD, tương đương 1,26 USD/cổ phiếu mà thôi. Còn phố Wall thì dự đoán Apple sẽ lãi khoảng 1,42 USD/cổ phiếu.

Doanh thu của hãng cũng tăng tương ứng 25% lên 9,87 tỷ USD, bỏ khá xa mức dự đoán trung bình của giới phân tích là 9,2 tỷ USD.
 
Giá cổ phiếu của hãng hiện đang đứng ở mức 204 USD, cao nhất từ trước tới nay. (Mức giá cao kỷ lục mà cổ phiếu Apple đạt được trước đây là 202,96 USD, vào ngày 27/12/2007).

Trước ngày kết quả kinh doanh được công bố, một số nhà phân tích cho rằng giới đầu tư đã quá kỳ vọng và trông đợi vào Apple, khiến cho cổ phiếu hãng này tăng giá gấp đôi riêng trong năm nay, cao gấp 31 lần so với mức giá 16 USD của cả Nokia lẫn RIM. Nhưng sau khi Apple xuất hiện trên bản tin tài chính, mọi sự hoài nghi đã bị dẹp tan.

Nhìn về tương lai, Apple cho biết sức cầu đã "đè bẹp" nguồn cung tại hầu hết các thị trường đang kinh doanh iPhone 3GS. Quý tới, hãng sẽ tiếp tục tung iPhone 3GS tại Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới. "Chúng tôi rất bất ngờ với sức cầu của thị trường", Giám đốc quản lý Tim Cook thừa nhận.

"Dù biết rằng Apple đang tăng thị phần ở hai hạng mục PC và điện thoại, song vẫn thật ngạc nhiên khi thấy phong độ xuất sắc thế này", bà Cross nói thêm. "Mac đang đạt đà tăng trưởng rất nhanh, nhanh hơn toàn bộ thị trường trong cả hai quý qua".

Apple cho biết việc hệ điều hành Mac mới mang tên Báo tuyết xuất xưởng đã giúp doanh số của Mac vượt qua cột mốc 3 triệu máy, dù cho giá bán trung bình của các sản phẩm dán nhãn Quả táo không dưới 1200 USD.

iPhone hiện chiếm 22% thị trường smartphone Mỹ, chỉ đứng thứ hai sau BlackBerry (51%) và đứng trên rất nhiều tên tuổi đại gia kỳ cựu khác. "Chúng tôi đang có một danh mục sản phẩm rất mạnh cho mùa Giáng sinh và một số sản phẩm mới tuyệt vời cho năm 2010", Apple hứa hẹn.

Duy chỉ có doanh số tiêu thụ của máy nghe nhạc iPod là giảm 8% xuống còn 10,2 triệu máy, dù cho Apple đã mở một đợt giảm giá mạnh hồi đầu tháng 9.
 
Yahoo - nắng đẹp

Mô tả ảnh.
Nguồn: BW
Cũng tận hưởng những ngày nắng đẹp không kém là Yahoo, gã khổng lồ Web vừa trải qua một thời kỳ "bảy nổi ba chìm" đến điêu đứng. Kết quả kinh doanh cho thấy Yahoo lãi tới 13 cent/cổ phiếu trong quý tài khóa mới nhất (còn nếu không khấu trừ một số chi phí, lợi nhuận còn đạt 15 cent/cổ phiếu). Trong khi đó, cuộc thăm dò do Reuters tiến hành với phố Wall chỉ dám trông đợi mức lãi 7 cent/cổ phiếu mà thôi, tức là thấp bằng một nửa so với tình hình thực tế.

"Lãi ròng của chúng tôi đã tăng mạnh để đạt 186 triệu USD, cao hơn năm ngoái tới 244%", Yahoo cho biết, dù doanh thu của hãng giảm 13% xuống còn 1,6 tỷ USD. Nếu không trừ phần doanh thu quảng cáo mà Yahoo phải chia sẻ với các đối tác, tổng doanh thu của hãng đạt 1,13 tỷ USD, cao hơn một chút so với mức dự đoán 1,12 tỷ USD của giới phân tích.

"Các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của chúng tôi đã ổn định trở lại", Giám đốc điều hành Carol Bartz tuyên bố. Duy chỉ có lĩnh vực quảng cáo hình ảnh là giảm 8% so với năm ngoái. Theo chuyên gia Allen Weiner của hãng nghiên cứu Gartner thì quảng cáo hình là một trong những hạng mục bị cắt bỏ đầu tiên khi doanh nghiệp phải siết chặt ngân sách quảng cáo trong thời kỳ khủng hoảng.

"Dù những kết quả này không quá ngoạn mục, song chúng đủ tốt để giữ Yahoo trụ lại với cuộc chơi. Điều tuyệt vời nhất là Yahoo đã không bị rơi vào tình trạng đèn vàng báo động. Họ đang từng bước lập lại uy tín và quý IV tới đây sẽ dự báo chính xác về tương lai của hãng".

Có nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo banner và quảng cáo tìm kiếm trên nền các dịch vụ trực tuyến phong phú, Yahoo đang cố gắng hồi sinh và thổi một luồng gió mới vào lãnh địa của mình, nhằm giữ chân khách hàng trước gọng kìm tham lam của Google, MSN hay Facebook, Twitter.

Yahoo đã tổ chức chiến dịch lăng xê thương hiệu toàn cầu đầu tiên của mình trong tuần cuối cùng của tháng 9. Những sách lược này được đánh giá là "đáng khen ngợi" và sẽ giúp "thu hút thêm người dùng".

Doanh thu của Yahoo, dù giảm so với cùng kỳ năm trước, song vẫn đạt 1,6 - 1,7 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với mức 1,22 tỷ USD mà phố Wall kỳ vọng. Nó cũng cao hơn cả doanh thu quý IV/2008 của hãng (1,38 tỷ USD).

"Quý IV là một thời điểm quan trọng với bất cứ doanh nghiệp nào. Khi mọi người dùng Internet để tiết kiệm tiền, Yahoo vẫn luôn là một công cụ hữu ích. Bất cứ ai muốn mua sắm mùa lễ hội một cách thận trọng, họ cũng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm nhiều hơn. Điều đó khiến cho triển vọng của Yahoo rất sáng sủa", ông Weiner phân tích.

Tháng 7 vừa qua, Yahoo và Microsoft đã đạt được một thỏa thuận hợp tác về tìm kiếm quan trọng, thách thức địa vị thống trị thị trường tìm kiếm trực tuyến của Google. Yahoo.com và Bing.com của Microsoft sẽ vẫn duy trì thương hiệu riêng của mình, song các kết quả tìm kiếm trên Yahoo.com sẽ do Bing cung cấp. Đổi lại, Yahoo sẽ tập trung vào việc thu hút các khách hàng quảng cáo hạng VIP.

Phố Wall dự đoán Microsoft sẽ công bố kết quả kinh doanh của quý mới nhất với mức lãi và doanh thu giảm. Trong khi đó, thứ Năm tuần trước, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã công bố mức lợi nhuận quý III cực kỳ ấn tượng, đè bẹp mọi dự đoán của phố Wall.

Cụ thể, doanh thu của Google đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Giám đốc điều hành Eric Schmidt tuyên bố đà suy thoái về quảng cáo đã kết thúc. Tháng trước, Google đã giới thiệu dịch vụ DoubleClick Ad Exchange để hỗ trợ việc đặt quảng cáo hình trên website.
Theo Vietnamnet
  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0