Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 25/09/2009
Thị trường di động: Liều thuốc “hạ nhiệt” cuộc đua khuyến mãi

Quy định các mạng di động không được khuyến mãi quá 50% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao trả trước được kỳ vọng sẽ là liều thuốc đầu tiên giúp “hạ nhiệt” cuộc đua khuyến mãi.

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) vừa bất ngờ tung ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng quy định trong Luật Thương mại về quảng cáo, khuyến mãi. Theo đó, các mạng di động sẽ không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động trả trước. Động thái này được cho là sẽ làm “hạ nhiệt” cuộc đua khuyến mãi của các mạng di động.

Sở dĩ văn bản của Cục Xúc tiến Thương mại được cho là “bất ngờ” bởi yếu tố: Văn bản này được đưa ra vào thời điểm mà Bộ TT&TT đang nỗ lực xây dựng Thông tư liên tịch với Bộ Công thương về khuyến mãi của các mạng di động nhưng chưa thực hiện xong. Như vậy, thay vì hoàn thiện Thông tư liên tịch và sớm ra văn bản này để đưa hoạt động khuyến mãi “vào khuôn khổ” nhằm tránh cuộc chạy đua không có điểm dừng và có thể gây bất ổn cho thị trường này thì Bộ Công Thương lại có văn bản trên. 

Nguy cơ khách hàng “nghiện” khuyến mãi

Trên thực tế các mạng di động đang lao vào cuộc chạy đua khuyến mãi được nhận định là “nguy hiểm nhưng chưa có điểm dừng”. Cuộc chạy đua được đẩy lên đỉnh điểm từ tháng 8/2009 khi các mạng di động tung ra chương trình khuyến mãi tặng tiền từ 100% - 150% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao trả trước.

Đầu tháng 8, MobiFone đã tung ra chương trình khuyến mãi tặng thẻ nạp lên đến đến 120% cho các thuê bao trả trước bắt đầu từ ngày 4 - 6/8/2009. Ngay sau chương trình khuyến mãi của MobiFone, từ ngày 13 - 15/8/2009, Viettel tung ra chương trình khuyến mãi với mức cao hơn bằng cách tặng đến 130% giá trị thẻ nạp cho thuê bao nạp thẻ. Từ ngày 13 - 15/8/2009, các thuê bao trả trước đang hoạt động của VinaPhone cũng sẽ được tặng 100% giá trị thẻ nạp cho các mệnh giá dưới 100.000 đồng và nâng lên tới 130% nếu thẻ nạp giá trị trên 100.000 đồng.

Liên tiếp sau đó, trung bình cứ 10 ngày các mạng di động lại tung ra chương trình khuyến mãi nặng ký như trên. Cho dù tất cả các mạng di động đều nhận định họ đang phải chơi một cuộc chơi “quá đà”, thế nhưng không ai chịu dừng cuộc đua này. Thậm chí, các mạng di động lớn còn tuyên bố sẵn sàng chơi cuộc chơi sát ván khuyến mãi nạp thẻ.

Các mạng di động còn lo ngại nguy cơ khách hàng “nghiện” khuyến mãi nạp thẻ nếu cuộc đua diễn ra mỗi tháng 3 lần. Và như vậy, khách hàng sẽ đợi đến khi nhà mạng khuyến mãi mới bắt đầu nạp thẻ. Cuộc đua khuyến mãi nạp thẻ đã khiến các mạng di động thâm thủng lợi nhuận một cách ghê gớm bởi khuyến mãi giống như giảm cước 50% cho các thuê bao trả trước. Trong khi đó, số lượng thuê bao trả trước đang chiếm tới hơn 90% tổng số khách hàng của nhà mạng.

Chưa dừng lại ở đó, cuộc chiến khuyến mãi nóng bỏng kéo dài đã khiến một số thuê bao trả sau ở cảnh “ngậm ngùi nhìn mưa khuyến mãi” của các thuê bao trả trước rồi “tức cảnh, sinh tình” chuyển sang trả trước khiến cho nhà mạng thiệt đơn, thiệt kép.   

“Nắng hạn đã có mưa”

Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho rằng: Cuộc chạy đua khuyến mãi “quá đà” này rất cần có Thông tư liên tịch về khuyến mãi của Bộ TT&TT và Bộ Công thương chặn đứng. Chỉ có như vậy mới có thể bình ổn và kiểm soát được thị trường di động Việt Nam bởi sẽ chẳng có mạng di động nào chịu chủ động dừng trong cuộc chạy đua này. Đồng tình với quan điểm này, đại diện VinaPhone cũng cho rằng đã đến lúc cần có bàn tay của cơ quan quản lý nhà nước siết chặt việc khuyến mãi đang bị các mạng di động đua nhau đẩy “quá đà”. 

Các mạng di động cho rằng, văn bản “nhắc nhở” của Bộ Công thương cũng là biện pháp ban đầu để ngăn chặn cuộc chạy đua khuyến mãi này trong khi chờ đợi Thông tư liên tịch của Bộ TT&TT và Bộ Công thương. Bình luận về mức quy định được áp dụng mức khuyến mãi thẻ trả trước không vượt quá 50% giá trị, hầu hết mạng di động đều cho rằng đây là mức phù hợp vừa có lợi cho khách hàng đồng thời cũng đảm bảo lợi nhuận cho nhà mạng. Tuy nhiên, các mạng di động cũng thừa nhận, với mức khuyến mãi này sẽ không hấp dẫn khách hàng mạnh như các chương trình khuyến mãi trước đây.  

Người thực hiện, kẻ không?

Trên thực tế, công văn của Bộ Công thương gửi các mạng đi dộng không có nội dung mới bởi công văn này chỉ yêu cầu các mạng di động thực hiện đúng theo Luật. Trong khi đó, Luật Thương mại quy định về quảng cáo, khuyến mãi đã có hiệu lực từ lâu nhưng những “cơn mưa” khuyến mãi lại không dứt. Như vậy, không thể không lo ngại chuyện các mạng di động “xem rồi bỏ đó”.

Lãnh đạo một mạng di động lớn (xin giấu tên) cho rằng, Bộ Công thương không cần ra văn bản “nhắc nhở” phải thực hiện luật này. Trên thực tế việc khuyến mãi này đang được các mạng di động giải thích theo nhiều hướng khác nhau khi đưa ra các chương trình siêu khuyến mãi. Vì vậy, trong trường hợp này cần quy định chi tiết cụ thể trong Thông tư liên tịch quy định về quảng cáo, khuyến mãi trong viễn thông. Như vậy, việc quy định chặt chẽ về quảng cáo, khuyến mãi đối với các mạng di động chắc chắn vẫn cần đến Thông tư liên tịch này.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0