Hiệu quả bước đầu
Đưa nghị quyết vào cuộc sống, TP Hà Nội đã đề ra chương trình, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị và tổ chức các lớp phổ biến, quán triệt tinh thần nội dung Nghị quyết TƯ 5 (khóa X) tới đội ngũ cán bộ chủ chốt. Qua đó, nhận thức của cán bộ, công chức (CBCC) về CCHC ngày càng đúng đắn. Các đơn vị đều nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức quản lý hiệu quả, thực hiện phân cấp phù hợp.
Từ nhận thức đúng đắn, lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm đầu tư cho địa điểm giao dịch với công dân không còn sập xệ như trước. Ngay tại quận Đống Đa - một quận nội thành cũ - có địa giới hành chính hẹp, dân cư đông và hầu hết các trụ sở UBND các phường đều rất nhỏ nhưng quận đã tập trung giải quyết, cố gắng cải tạo, bố trí để có diện tích phòng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính (một cửa) khá đầy đủ theo tiêu chuẩn. Đến nay, phòng "một cửa" của các phường: Phương Mai, Văn Miếu, Láng Hạ, Ô Chợ Dừa… đã rộng rãi. Ông Nguyễn Quang Phục, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: "Trong quá trình thực hiện, chúng tôi tập trung nhất "một cửa" của cấp quận và phường vì nó liên quan trực tiếp đến người dân. Ngoài các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất của quận, bản thân lãnh đạo quận cũng thường xuyên đi kiểm tra đột xuất để nắm rõ tình hình thực hiện của các đơn vị. Đến nay, bộ phận "một cửa" trên địa bàn đã đi vào nền nếp, thực hiện nhịp nhàng và được người dân tin tưởng.
Theo Cục Thuế Hà Nội, trước năm 2007, toàn bộ tờ khai thuế đều phải điền bằng tay nên dễ bị lẫn, sai sót. Thực hiện Nghị quyết TƯ 5, Cục đã có nhiều sự đổi mới tích cực, đã xây dựng phần mềm kê khai thuế mã vạch 2 chiều để hỗ trợ người nộp thuế, bảo đảm nhanh chóng và chính xác, tạo thuận lợi. Đồng thời, Cục đã ban hành quy chế xử lý sai phạm của cán bộ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Từ đầu năm đến nay đã có quyết định xử lý trên 10 cán bộ mắc sai phạm.
Cần tạo chuyển biến bền vững
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong cải cách thể chế, công chức thì lĩnh vực hiện đại hóa hành chính vẫn còn nhiều điều phải bàn. Hiện nay, nhiều đơn vị đã triển khai thực hiện gửi công văn, giấy mời qua mạng nhưng vấn đề công nghệ thông tin vẫn là bài toán khó. Hầu hết các đơn vị cấp quận, huyện, xã, phường đều thiếu cán bộ tin học giỏi. Trong khi đó, việc đào tạo công nghệ thông tin ở lớp bồi dưỡng định kỳ chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu công việc. Tại những đơn vị rất cần sự hỗ trợ của công nghệ thông tin như: thuế, quy hoạch - kiến trúc… thì hiện công nghệ thông tin mới chỉ đáp ứng được một phần và vẫn đang trong quá trình xây dựng. Hơn nữa, hệ thống công nghệ thông tin tại hầu hết các đơn vị đều được trang bị không đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong sử dụng. Trong một buổi đi kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết TƯ 5 về công tác CCHC, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Lê Quang Nhuệ, Trưởng đoàn kiểm tra được thành lập theo Kế hoạch số 29-KH/TU ngày 24-8-2009 của Thành ủy Hà Nội đã khẳng định: Hao mòn vô hình về máy tính rất nhanh nên nếu không đầu tư đồng bộ thì giá trị và thời gian sử dụng không cao, mà lãng phí về công nghệ thông tin là lãng phí một khoản tài chính khổng lồ.
Cải cách tốt sẽ thu hút đầu tư, cải cách cũng là yêu cầu thiết yếu để hội nhập, nhất là khi nước ta đã chính thức gia nhập WTO. Chính vì thế, đi liền với phát triển công nghệ thông tin là việc xây dựng thành nền nếp thái độ nhã nhặn, ứng xử có văn hóa của cán bộ khi giao tiếp với công dân. Có như vậy hiệu quả của CCHC mới duy trì được lâu dài. Đồng thời, không ngừng nâng cao trình độ cho cán bộ để khi tinh gọn, bộ máy hành chính vẫn bảo đảm được chất lượng, hiệu quả công việc.
Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền cùng quyết tâm của các đơn vị thì hiệu quả của công tác CCHC thời gian tới sẽ có chuyển biến tích cực hơn nữa, đúng tinh thần của Nghị quyết TƯ 5 mà Ban Chấp hành TƯ đã đề ra.
Theo HNM Online