Không chỉ vậy, công nghiệp nội dung số Việt Nam đang được khẳng định qua Quyết định số 56/2007/QĐ-TTg (tháng 5-2007) của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam đến năm 2010 với mục tiêu: phát triển thành một ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp ngày càng nhiều cho GDP, tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận các sản phẩm nội dung thông tin số.
Mục tiêu cụ thể là đạt tốc độ tăng trưởng trung bình từ 35%-40%/năm; tổng doanh thu đạt 400 triệu USD/năm; xây dựng một đội ngũ 10-20 doanh nghiệp nội dung số mạnh, có trên 500 lao động chuyên nghiệp…
Dự báo và mục tiêu trên đã dần thành hiện thực vì hiện nay, thị trường nội dung số Việt Nam đang sôi động với sự “vào cuộc” của hàng loạt doanh nghiệp lớn như FPT, VTC, VDC, VinaGame… bằng rất nhiều dịch vụ. Chính vì thế, khi bật tivi đã thấy ngay các dịch vụ giá trị gia tăng; cư dân mạng tha hồ nghe nhạc, xem phim, tham gia viết nhật ký trực tuyến, chia sẻ ảnh, video clip...
Và nóng nhất, người dùng điện thoại di động đang trông chờ truyền hình kỹ thuật số, tải game, phim, nhạc, duyệt web... khi các mạng 3G tại Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ. Để đón đầu, vào cuối tháng 8, Công ty cổ phần Đầu tư Địa điểm (Diadiem.com) cùng Muaban.net, NhacCuaTui.com, TinNhanh.com, YanTV, YeuTheThao.com, và YuMe.vn… đã công bố những ứng dụng đầu tiên dành cho Mobile với tên gọi “Vietnam 2.0” trên 3G. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, nhiều website đã cùng kết hợp với nhau để xây dựng một dự án với các ứng dụng như một cổng thông tin với những chức năng như nghe nhạc, xem video clip, tra cứu bản đồ, tra cứu các phân loại tin rao vặt, cùng với tin tức và tin thể thao…
Còn trước đó, vào tháng 7, tại lễ trao giải Huy chương Vàng & Top 5 ICT 2009 do Hội Tin học TPHCM tổ chức, Công ty VinaGame là doanh nghiệp duy nhất đạt được giải thưởng “Đơn vị dịch vụ nội dung số Việt Nam hàng đầu”… Điều này cũng có nghĩa, công nghiệp nội dung số không chỉ được nhìn nhận là một thành phần kinh tế mà đã tạo ra những sản phẩm phục vụ khá tốt cho nhu cầu giải trí, giao tiếp trong cộng đồng.
Đáng nói hơn, hầu hết các doanh nghiệp Việt đã đầu tư vào công nghiệp nội dung số là đang “đầu tư cho tương lai”. Nói điều này vì doanh thu chính của các doanh nghiệp cung cấp nội dung số thường đến từ quảng cáo và thu phí người dùng. Nhưng thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam còn quá nhỏ bé, và việc thu phí người dùng dịch vụ nội dung số lại gặp không ít khó khăn vì thiếu công cụ thanh toán…
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đầu tư và đưa ra các sản phẩm mới. Doanh nghiệp công nghiệp nội dung số Việt Nam đang từng bước khẳng định mình và đang rất tin vào tương lai!
Theo SGGP