Lên mạng hỏi thăm tình hình sức khỏe của “mạng xã hội Việt” toàn nghe những tin tức xấu. Nào là “mạng xã hội Việt chưa tạo ra bản sắc”, “mạng xã hội VN đang hấp hối” hoặc thê thảm hơn: “mạng xã hội Việt: những phiên bản đáng xấu hổ”, “người dùng quay lưng với mạng xã hội Việt Nam”. Hiếm hoi lắm mới có vài thông tin đăng tải dạng thổi phồng hoặc kỳ vọng với tất cả sự ưu ái của người viết chuyên nghiệp lẫn các blogger: “Tương lai mạng xã hội thuộc về VN”, “Mạng xã hội Việt ra biển lớn”...
Quả thật, cuộc chơi của công nghệ ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn. Nó không chỉ là bài toán về ý tưởng, công nghệ, kỹ thuật, mà còn là cuộc chạy đua của marketing, của những hoạt động quảng bá.
Ngay cả đại gia giàu có FPT cũng đang lúng túng trước những đầu tư vào mạng xã hội của mình và bấm bụng “cắt lỗ” không dưới một dự án hoành tráng. Ngay cả những người “có tầm nhìn chiến lược” dốc túi đầu tư cho mạng xã hội trên các thiết bị di động sau khi mạng 3G xuất hiện tại VN cũng nhanh chóng bị khoác lên mình chiếc áo “cầm đèn chạy trước ôtô”.
Tuy vậy, theo số liệu của mạng Zing, với khoảng 1,4 triệu người dùng hiện tại và có thể tăng tới 2 triệu vào cuối năm 2009 thì mạng xã hội vẫn là thị trường đầy thèm muốn. Cuộc chiến đang thuộc về những tay chơi đủ bản lĩnh và đủ tiền.
|
Với giao diện khá giống Facebook, Zing Me đang thu hút bạn trẻ Việt
|
“Nếu nói về đủ bản lĩnh, cụ thể là đủ người, đủ phương tiện và đủ tham vọng, cộng với đủ tiền, thì chỉ có hai nhóm mạnh nhất dốc sức giành nhau thị phần mạng xã hội mà thôi. Đó là Zing của Vinagame và IDG” - Mr.B, một blogger lâu năm trong giới, khẳng định.
Anh bảo: “Cả hai nhóm đại gia này đều đang tiến hành hàng loạt hoạt động chạy đua nước rút: Zing đã tung bản beta me.Zing.vn sau hơn một năm đập và xây, tận dụng sức mạnh của Zing và Vinagame với đủ thứ đồ chơi tích hợp của mình: forum, thông tin, âm nhạc, game... Chỉ chưa đầy một tháng Zing Me đã có lượng người dùng lên đến hàng trăm ngàn.
Mạng này đang “hot” đến mức các sao cũng đua nhau tham gia để làm phương tiện PR. Theo ông Vương Quang Khải, “kiến trúc sư” của Zing, mạng này rất tự tin khi nhập cuộc vì Zing Me đầu tư mạnh vào các chức năng mà người dùng VN ưa chuộng như viết blog, chia sẻ hình ảnh...
IDG vừa triệu tập một phiên họp tất cả các anh tài của mình từ Nam chí Bắc có được sau quá trình đầu tư lan tràn đủ các thể loại web khác nhau để tìm kiếm một giải pháp tối ưu cho mạng xã hội. Một tín hiệu khác, cũng rất đáng quan tâm, là sự lộ diện của mạng truongxua.vn với sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên người Nga và những nhóm chuyên viên Việt kiều về quê dựng nghiệp.
Theo Tuổi trẻ Online