Thứ sáu, 26/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 24/08/2009
Doanh nghiệp phần mềm cần được định hướng theo kiểu “nuôi con gì, trồng cây gì”

Bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp phần mềm (CNgPM) Việt Nam vừa được Hiệp hội doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) công bố lần đầu tiên vào sáng nay, 24/8/2009, với kỳ vọng sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển của các doanh nghiệp PM Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết vẫn cần những định hướng cụ thể hơn.

 

Những mảng màu sáng, tối

Theo theo kết quả khảo sát toàn cảnh ngành CNg phần mềm Việt Nam lần thứ nhất do VINASA thực hiện, năm 2009 sẽ là năm vô cùng khó khăn của các doanh nghiệp PM. Chỉ có 36% doanh nghiệp nhận định sẽ đạt tăng trưởng ổn định, bằng hoặc cao hơn năm 2008; trong khi có tới 64% doanh nghiệp cho biết tăng trưởng sẽ thấp hơn, trong đó có 12% bị suy giảm nghiêm trọng và gặp khó khăn về tài chính.

Cũng theo khảo sát này, doanh nghiệp PM Việt Nam đang phải đương đầu với 10 thách thức lớn, trong đó, “đứng đầu danh sách” là tình trạng thiếu hụt nhân lực. 9 thách thức khác đối với sự phát triển của các doanh nghiệp PM gồm: Suy thoái kinh tế toàn cầu; Cơ sở hạ tầng CNTT; Ngoại ngữ; Bảo vệ bản quyền; Vốn; Thương hiệu; Chính sách hỗ trợ của Nhà nước; Thiếu lộ trình tổng thể quốc gia về phát triển ngành; Ngân sách chi cho nghiên cứu và phát triển.

Hiện có khoảng 60% doanh nghiệp PM triển khai 3 loại dịch vụ phổ biến nhất hiện nay là: Phát triển các ứng dụng trên web; Phát triển các giải pháp riêng cho khách hàng; Tư vấn CNTT. Khoảng 50% doanh nghiệp PM tham gia dịch vụ gia công PM. Riêng dịch vụ BPO tuy mới xuất hiện nhưng cũng đã có tới 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẽ triển khai trong 1 năm tới.

Một điểm đáng lưu ý khác là nhận thức về chính sách của các doanh nghiệp PM Việt Nam còn rất hạn chế. Nhiều chính sách quan trọng của ngành không được phổ biến tới các doanh nghiệp. Có tới 40% số doanh nghiệp không biết đến 2 chương trình quan trọng của ngành là Chương trình Phát triển CNgPM Việt Nam đến năm 2010 và Chương trình Phát triển Công nghiệp nội dung số Việt Nam đến năm 2010 đã được Bộ Thông tin & Truyền thông đề xuất và Thủ tướng Chính phủ thông qua đầu năm 2007.

 

Bên cạnh những "vệt màu xám" kể trên, “bức tranh toàn cảnh” CNgPM Việt Nam vẫn có những "điểm sáng" đáng mừng. Chẳng hạn, trình độ công nghệ và năng lực của các doanh nghiệp đang hội nhập rất nhanh với thế giới. Có tới 39% doanh nghiệp tham gia khảo sát (57 công ty) cho biết đã có các chứng chỉ quốc tế về chất lượng, trong đó, có 5 công ty đạt mức cao nhất là CMMi bậc 5.

Vẫn cần những định hướng cụ thể

Thời gian qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, đề ra các chương trình, mục tiêu phát triển ngành, nhưng chưa có đợt khảo sát tổng thể nào về ngành được thực hiện. Các số liệu về ngành, năng lực của các doanh nghiệp trong ngành hầu như chỉ dựa vào suy luận hoặc một số báo cáo không được kiểm chứng.

“Xuất phát từ nhu cầu cần nắm được bức tranh toàn cảnh về thực trạng năng lực của ngành, VINASA đã tiến hành đợt khảo sát, đánh giá quy mô toàn quốc các doanh nghiệp PM Việt Nam. Căn cứ trên kết quả khảo sát, tháng 9/2009, VINASA sẽ đưa ra các đề xuất, khuyến nghị cụ thể với Chính phủ và Bộ Thông tin & Truyền thông, đồng thời giúp các doanh nghiệp PM vượt qua những khó khăn, thách thức do hệ quả của suy thoái kinh tế toàn cầu”, đại diện VINASA cho biết.

Tuy nhiên, dường như kết quả khảo sát lần này của VINASA vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam.

Ông Lã Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Luxoft chia sẻ: “Với kết quả khảo sát lần này, doanh nghiệp có thể hình dung được bức tranh toàn cảnh, song những số liệu, thông số còn khá chung chung, chúng tôi cần nắm bắt được những hướng đi cụ thể hơn”.

“Hiện nay, người nông dân còn được Chính phủ định hướng “trồng cây gì, nuôi con gì”. Với lĩnh vực công nghệ cao như CNTT-TT, lẽ nào chúng ta không thể làm được như vậy?”, ông Cường đặt vấn đề một cách thẳng thắn.

Hồi đáp lại sự chia sẻ của ông Cường, Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình trấn an: VINASA sẵn sàng cung cấp những thông tin liên quan tới việc định hướng phát triển cho các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam. Chẳng hạn như sắp tới, Sách trắng về CNTT-TT của Hiệp hội CNTT-TT Asocio sẽ được công bố. Cùng với đó là những kết quả khảo sát của một số doanh nghiệp, tổ chức quốc tế khác nữa. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể liên hệ với Văn phòng VINASA để lấy những thông tin, số liệu này, qua đó có thể tự định hướng cho một một hướng phát triển đúng đắn.

Câu trả lời này chưa phải là lời giải tối ưu cho “bài toán” ông Cường đặt ra.

Một lần nữa, vai trò định hướng phát triển cho các doanh nghiệp PM Việt Nam của Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan lại được “gióng giả” như một yêu cầu bức thiết.

Theo Tài chính điện tử

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0