Thứ sáu, 26/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 07/08/2009
VNPost thử mô hình kinh doanh mới

VNPost bắt đầu thử nghiệm mô hình kinh doanh mới tại 6 tỉnh sau khi mô hình hiện tại đã bộc lộ rõ những bất cập.

Ngày 6/8/2009, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2009 và nhiệm vụ các tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch HĐQT VNPT Phạm Long Trận, Trưởng Ban kiểm soát VNPT Hoàng Thọ Thái đã tới dự.

Sau hơn một năm tách riêng, nhóm dịch vụ bưu chính của VNPost bắt đầu tăng trưởng mạnh trong khi thu từ việc làm đại lý cho viễn thông ngày càng giảm. Bên cạnh đó, mô hình tổ chức của VNPost đã bộc lộ bất cập, hiện VNPost bắt đầu thử nghiệm một mô hình kinh doanh mới tại 6 tỉnh.

Thu từ bưu chính tăng, đại lý viễn thông giảm

Theo bà Lê Thị Kim Hà – Phó Tổng giám đốc VNPost, năm 2009 doanh nghiệp này tiếp tục phải đối diện với những khó khăn lớn, bởi vì 3 nguồn doanh thu lớn nhất bị sụt giảm so với năm 2008 tới 600 tỷ đồng. Cụ thể, thu từ trợ cấp công ích của Nhà nước giảm 13%, thu từ đàm thoại công cộng và thu cước thuê bao viễn thông cũng giảm mạnh. Song điều đáng mừng là trong 6 tháng đầu năm, chỉ tiêu kinh doanh các nhóm dịch vụ bưu chính truyền thống và tài chính bưu chính đạt mức tăng trưởng khá cao, tăng từ 11 đến 39% so với cùng kỳ năm 2008.

Ngược lại với sự tăng trưởng ngoạn mục của các dịch vụ bưu chính, nhóm dịch vụ đại lý viễn thông tuy chiếm tỷ trọng tới gần 50% doanh thu của VNPost song lại giảm 6% so với cùng kỳ năm 2008; Dịch vụ viễn thông tại các giao dịch giảm tới 60,43%, hoà mạng thuê bao giảm 56,14%, thu cước thuê bao giảm tới 28,4%. Chỉ riêng có dịch vụ bán thẻ trả trước là tăng trưởng 24,38%. Theo dự báo của VNPost, thị phần của các dịch vụ làm đại lý cho khối viễn thông của VNPT sẽ tiếp tục bị sụt giảm trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Vinh – Phó Tổng giám đốc VNPost cho biết thêm, trong hơn một năm kể từ khi tách riêng, VNPost tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý và cung cấp dịch vụ, dự kiến trong tháng 8 sẽ trình HĐQT VNPT đề án hiện đại hoá hệ thống thông tin bưu chính để tạo hạ tầng cơ sở cho việc chuyển đổi mạng lưới bưu chính chỉ đơn thuần là kinh doanh các dịch vụ truyền thống sang thành kênh phân phối và bán lẻ đa dịch vụ.

Ông Lê Quốc Anh – Trưởng Ban dịch vụ Tài chính Bưu chính của VNPost cũng cho biết, từ khi đưa ứng dụng phần mềm CT2003 quản lý dịch vụ chuyển tiền đã giúp VNPost tiết kiệm được tối thiểu 20 tỷ đồng mỗi năm. Sắp tới, VNPost dần chuyển hướng xử lý mọi giao dịch trên mạng giao dịch điện tử để giảm chi phí sản xuất, phát triển mạnh nhóm dịch vụ thu hộ, chi  hộ cho các doanh nghiệp, thu học phí, lệ phí xét tuyển cho hơn 400 trường  đại học…

VNPost tiếp tục đổi mới tổ chức

Theo ông Nguyễn Duy Liêu, Trưởng Ban TCCB, lao động VNPost, sau hơn một năm hoạt động, mô hình tổ chức tại các đơn vị thành viên đã bắt đầu bộc lộ một số bất cập. Hiện VNPost đã cho thí điểm đổi mới tổ chức bằng việc thành lập các bưu điện khu vực tại một số tỉnh: Lâm Đồng, Đồng Nai, Cần Thơ, Quảng Nam, TPHCM…

Theo đó, các tỉnh này sáp nhập các bưu điện huyện thành bưu điện khu vực từ đó hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn. Hiện VNPost cũng đang xây dựng phương án sắp xếp lại tổ chức cho Bưu điện TP Hà Nội, dự kiến 28 đơn vị đầu mối của Bưu điện TP Hà Nội sẽ chỉ còn 11 bưu điện trung tâm. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ còn yếu là một trong những hạn chế lớn của VNPost. Số lượng lao động tuy nhiều song lao động có kỹ năng và kinh nghiệm còn thiếu khá lớn ở tất cả các khâu. Đó chính là nguyên nhân khiến việc phát triển các dịch vụ mới còn chậm trễ, chất lượng dịch vụ chưa cao.

Ông Liêu cho biết, VNPost đã xây dựng xong phương án sắp xếp lại lao động từ này tới năm 2010. Theo đó, sẽ mạnh dạn cho về hưu, hoặc vận động những người lao động không thể cho đi đào tạo hoặc đào tạo lại tự nguyện ra khỏi dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Cần tận dụng hết lợi thế

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Bội Lan – Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT), mặc dù VNPost đã có tín hiệu phát triển khả quan song cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm điều chỉnh. Đầu tiên là hệ thống báo cáo thống kê sản lượng còn chưa được quan tâm, dẫn đến số liệu rời rạc chưa sát với thực tế. Khâu chất lượng dịch vụ cũng cần cải tiến, nhất là khâu giao dịch còn dùng quá nhiều số sách dẫn đến thao tác của giao dịch viên còn chậm.

Qua khảo sát thực tế của Vụ Bưu chính, từ khi cước thư thường tăng lên 2.000 đồng, một số Bưu điện lo sợ sản lượng giảm làm giảm doanh thu nên đã tự động giảm cước, điều này cần phải chấn chỉnh. Bên cạnh đó, VNPost chưa tận dụng hết lợi thế của dịch vụ dành riêng được Nhà nước ưu đãi, theo bà Lan cần phải có thêm những dòng sản phẩm nằm giữa khoảng 2.000 – 8.000 đồng mới chính là lợi thế dành riêng.

Chủ tịch HĐQT VNPT Phạm Long Trận cũng thằng thắn chỉ ra rằng, mặc dù VNPost có nhiều cố gắng để tăng doanh thu nhưng thực chất các dịch vụ bưu chính mới hoàn toàn vẫn chưa có mà chủ yếu là chạy theo các sản phẩm, dịch vụ nhiều doanh nghiệp đã làm. Những thế mạnh về mạng lưới bưu chính còn chưa được tận dụng hết, nhiều đơn vị chưa chủ động được trong cung cấp dịch vụ và chất lượng dịch vụ chưa tốt.

Trong các tháng còn lại VNPost phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2009, đạt tổng doanh thu 7.150 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện các đề án trọng điểm như: Đổi mới quản lý, kinh doanh, tăng cường quản lý chất lượng, sắp xếp lại lao động... Đặc biệt sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đảm bảo online hoá hơn 800 bưu cục có dịch vụ tiết kiệm bưu điện trong  năm 2009, online 100% bưu cục còn lại trong năm 2010.

Lan My

Cần có cơ chế linh hoạt cho điểm BĐVHX

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, về vấn đề đổi mới điểm BĐVHX, cần phải có cơ chế khác nhau cho những điểm có doanh thu khác nhau, VNPost nên coi điểm BĐVHX là những điểm cung cấp dịch vụ cộng thêm những nhiệm vụ công ích khác. Theo Thứ trưởng Hưng, hiện Đảng và Nhà nước đang thúc đẩy chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, điểm BĐVHX sẽ có thời cơ để phát huy tác dụng. Thứ trưởng cũng chỉ đạo VNPT cần khẩn trương triển khai sắp xếp lại lao động, mạnh dạn thực hiện chính sách đổi với lao động dôi dư, lao động không đủ trình độ để nâng cao sức cạnh tranh cho bưu chính.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0