Thứ sáu, 26/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 06/08/2009
Ông lớn di động "lo ngại" Beeline

Các "đại gia" Viettel, MobiFone, VinaPhone... đưa ra nhiều chiêu thức khuyến mãi nhưng không hấp dẫn người dùng. Viettel chứng kiến thị phần rớt dần, trong khi thuê bao đăng ký MobiFone và VinaPhone tăng ì ạch.

Beeline đã khiến các "đại gia" di động phải lo ngại

Khuyến mãi không ăn thua

MobiFone tặng 120% cho khách hàng nạp thẻ có mệnh giá từ 100.000 đồng trở lên. VinaPhone miễn phí 20 phút gọi nội mạng cho thuê bao trả sau hòa mạng mới. S-Fone giảm 30% phí thuê bao khi đăng ký gói cước Data 180. Vietnamobile khuyến mãi tới 200% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước…

Những thông tin khuyến mãi kiểu này liên tiếp được tung ra áp dụng từ đầu tháng tám. Mặc dù vẫn phát triển khá hơn so với các loại hình dịch vụ khác nhưng từ đầu năm đến nay, sự tăng trưởng của các mạng di động đã không còn đạt được như ý muốn. Trong bối cảnh đó, vẫn chưa có doanh nghiệp nào tìm bước đột phát để phát triển thuê bao.

Chưa hẳn rơi vào sự sụt giảm đáng lo ngại nhưng thống kê cho thấy số lượng thuê bao mới phát triển từ đầu năm đến nay của hai “đại gia” MobiFone và VinaPhone tăng một cách ì ạch, mỗi mạng chỉ đạt khoảng 2-3 triệu thuê bao.

Thảm hại nhất trong số các nhà mạng có lẽ chính là Viettel. Mạng di động này từng một thời “làm mưa, làm gió” để leo lên hàng “đại gia” song sáu tháng đầu năm nay cũng đã giảm thị phần từ 41,6% xuống còn 37,7%. Từ đầu năm đến nay cũng là khoảng thời gian lần đầu tiên Viettel phải khuyến mãi tới 7 sim mới phát triển được một thuê bao mới so với trước chỉ cần khuyến mãi 2-3 sim. Tình cảnh bi đát đến nỗi trong sáu tháng qua, mỗi tháng doanh nghiệp này chỉ phát triển được 500.000 thuê bao mới, giảm một nửa so với trước.

Đã vậy, đúng vào thời điểm các đối thủ áp dụng mức giảm cước thấp hơn thì Viettel lại tự làm hỏng hình ảnh của mình khi vướng vào những tranh cãi rắc rối với mạng khác rồi dính vào chương trình khuyến mãi bị khách hàng phản ứng dữ dội.

Trước bối cảnh đó, người tiêu dùng chưa nhận thấy có sự thay đổi nào đáng chú ý mà vẫn chỉ là những chương trình khuyến mãi với nội dung cũ. Thậm chí, do nhiều khó khăn khác nhau, giá trị các chương trình khuyến mãi từ đầu năm đến nay cũng đã giảm đáng kể.

Nếu cuối năm ngoái vẫn còn những chương trình khuyến mãi kích hoạt sim mới được tặng tới 160.000 đồng trong tài khoản thì nay số tiền khách hàng được hưởng chỉ còn là 100.000 đồng.

Beeline - kẻ “phá bĩnh” thị trường

Khi các mạng di động hiện tại chưa tìm ra sự đột phá thì sự xuất hiện của mạng di động mới Beeline từ giữa tháng bảy giống như một kẻ “phá bĩnh” thị trường.

Một đại diện của VinaPhone cho rằng có tới 2/3 trong khoảng gần 1 triệu thuê bao Beeline hiện nay là thuê bao từ các mạng cũ chuyển sang. Dù những khách hàng này dùng đồng thời hai số của hai mạng nhưng đó cũng là lời cảnh báo của Beeline đối với các đối thủ.

Với việc tung ra mức cước chỉ có 1.199 đồng/phút cho một cuộc gọi nội mạng (thời gian gọi tối đa 20 phút), Beeline ít nhiều đang khiến các mạng khác lo ngay ngáy việc mất thị phần. Bên cạnh đó, cùng với uy tín về một thương hiệu đã được khẳng định trên thế giới, với sự thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường ở Nga, Campuchia, Beeline dự báo sẽ khiến không ít nhà mạng lao đao.

Dù đến nay vùng phủ sóng của Beeline rất hạn chế, chỉ bó hẹp tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là nhược điểm khó khắc phục. Chính Beeline cũng cam kết đến cuối năm nay sẽ mở rộng vùng phủ sóng tới 40 tỉnh, thành.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel, thừa nhận các lợi thế về mạng rộng, giá rẻ không còn, vấn đề là chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng. Đây cũng là điểm mà các mạng di động chưa tìm ra được bước đột phá khiến thị trường phát triển không như mong đợi, khiến người tiêu dùng chưa được hưởng dịch vụ một cách hoàn hảo nhất.

Theo Thanh niên Online

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0