Thứ bảy, 27/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 04/08/2009
Kênh phát thanh tương tác cho xe hơi

Mới chính thức lên sóng hơn 2 tháng, kênh phát thanh VOV Giao thông với khả năng tương tác hai chiều đã nhanh chóng được công chúng đón nhận.

Thử nghiệm từ ngày 18/5, chính thức từ 21/6, đến nay sau hơn 2 tháng lên sóng, kênh VOV Giao thông FM 91MHz của Đài Tiếng nói Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thính giả. Nhiều người dân đã hình thành thói quen, lên xe là mở kênh này để nghe các diễn biến mới nhất về tình hình giao thông trên mọi nẻo đường của Thủ đô. Đặc biệt, người dân không chỉ được cung cấp thông tin giao thông mà còn là cộng tác viên giúp chương trình giải đáp các thắc mắc của người khác. 

Chuyên biệt và hiện đại

VOV giao thông, đúng như tên gọi là kênh chuyên biệt về giao thông với thời lượng phát sóng liên tục 20 giờ /ngày (từ 6h sáng hôm trước đến 2h sáng hôm sau). Anh Phạm Trung Tuyến (Biên tập viên kênh VOV giao thông) cho biết: Nội dung chủ đạo của VOV giao thông là những thông tin và chỉ dẫn, bởi vậy chương trình dành hơn 30% tổng thời lượng phát sóng trực tiếp trong chuyên mục Giờ cao điểm với 3 khung giờ (trùng với các múi giờ cao điểm trên địa bàn thành phố): 6h30-9h; 10h30-12h và 16h30-19h (từ thứ 2-6 hàng tuần).

Riêng Chủ nhật phát sóng trực tiếp vào lúc 17h-18h. Những bản tin toàn cảnh về vấn đề giao thông, những thông báo kịp thời về tình trạng giao thông và thời tiết trên các tuyến đường, những cảnh báo khả năng tai nạn, những chỉ dẫn về giải pháp lưu thông tối ưu cho các phương tiện… được chuyển tải trực tiếp từ hiện trường đến người nghe qua sóng phát thanh. Xen kẽ giữa những thông tin giao thông, các thông tin mới nhất về đời sống xã hội, thông tin giải trí, ca nhạc theo yêu cầu… luôn được cập nhật trong giờ cao điểm, giúp người tham gia giao thông thư giãn trên hành trình của mình. Ngoài ra, còn có thêm các chuyên mục như: Văn hóa giao thông, Giao thông đô thị, Luật giao thông, Cảnh báo rủi ro, Yêu xe như con, Xe hỏng tìm ai, Bánh xe đồng vọng…cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho thính giả.

Chương trình nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo thính giả chỉ trong khoảng thời gian ngắn không chỉ nhờ nội dung phong phú, chuyên biệt, hấp dẫn, ekíp thực hiện chương trình nhiệt tình, giàu kinh nghiệm mà còn nhờ sự quan tâm đầu tư thỏa đáng về công nghệ của lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam.

Anh Vũ Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Phát thanh - Đài Tiếng nói Việt Nam, người ấp ủ ý tưởng thành lập kênh VOV giao thông trong suốt 3 năm chia sẻ, để có những hình ảnh sống động, bao phủ về tình hình, diễn biến giao thông, hơn 70 camera không dây đã được lắp đặt tại các đầu nút giao thông quan trọng trên địa bàn nội thành Hà Nội liên tục ghi lại và truyền hình ảnh về Trung tâm Phát thanh Quốc gia.

Bên cạnh đó là thông tin từ điện thoại của phóng viên, cộng tác viên, cảnh sát giao thông và đặc biệt là thông tin từ chính những người tham gia giao thông. Nhờ đó, những thông tin về tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên các tuyến phố của Hà Nội sẽ được cập nhật kịp thời, liên tục đến từng phút trong các giờ cao điểm.

Nâng cao tính tương tác và hiệu ứng xã hội

Anh Minh (Công ty Trí Việt) chia sẻ: “Thấy mấy anh em hội xe kháo nhau có kênh VOV giao thông thông báo tình trạng tắc đường hữu ích lắm, tôi cũng nghe thử. Từ đấy thành thói quen, cứ lên xe là mở ngay kênh FM 91Mhz. Mà tiện thật, ngày xưa đi ô tô đi làm cứ nơm nớp lo tắc đường, giờ thì yên tâm không sợ muộn giờ làm nữa rồi”.

Không chỉ những người cầm lái “nghiện” VOV Giao thông mà ngay cả những sinh viên đi xe buýt cũng hào hứng đón nhận. Bạn T.Trung (Sinh viên Đại học Bách khoa) cho biết, nhờ thông tin chỉ dẫn từ VOV giao thông không chỉ các lái xe mà cả người đi xe buýt có thể biết diễn biến giao thông trên tuyến đường của mình và chủ động hơn trong công việc.

Hơn hai tháng nay, nhiều người Hà Nội đã hình thành thói quen lên xe là mở FM 91Mhz để nghe thông tin giao thông, và không chỉ có thế, họ còn trực tiếp tham gia vào công việc làm báo cùng những VOV giao thông thông qua những số điện thoại nóng của chương trình. Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Phát thanh, kể từ ngày phát sóng chính thức đến nay, mỗi ngày VOV giao thông nhận được trung bình gần 700 cuộc gọi từ thính giả để cung cấp thông tin giao thông trên mọi nẻo đường của Thủ đô.

Không chỉ thắc mắc về diễn biến giao thông trên các tuyến đường, khán giả còn là nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho chương trình. Anh Vũ Minh Tuấn cho biết, VOV Giao thông được xây dựng như một diễn đàn để những người tham gia giao thông có cơ hội nói lên tiếng nói của mình, đồng thời cũng giúp ích cho những người khác khi tham gia giao thông.

Ngoài 73 camera giám sát tại các nút giao thông chính của Hà Nội, còn có đội ngũ 10 phóng viên và khoảng 30 cộng tác viên túc trực tại các điểm giao thông khác, để cập nhật các thông tin mới nhất tại các điểm giao thông mình theo dõi bằng điện thoại về cho người dẫn chương trình. Khi có yêu cầu của thính giả, người dẫn chương trình sẽ nối máy cho thính giả nói chuyện trực tiếp với người trực tại nút giao thông.

Trong trường hợp thính giả gọi điện đến hỏi thông tin về một điểm giao thông mà không có người trực, thì người dẫn chương trình sẽ lên sóng phát thanh hỏi xem có thính giả nào đang tham gia giao thông trên tuyến đường đó có thể cung cấp thông tin được không. Sau đó, người dẫn chương trình có thể nối máy cho người hỏi với thính giả cung cấp thông tin để họ trực tiếp trao đổi với nhau, hoặc chính người dẫn chương trình nghe xong rồi truyền đạt lại cho người hỏi.

Sự giao lưu trực tiếp này là mục đích tạo tính tương tác cao giữa người làm báo và thính giả, giữa thính giả với thính giả nhằm có được thông tin đa chiều, đa dạng của những người thực hiện chương trình. Sự phản hồi tích cực của khán giả, khả năng tương tác không giới hạn là một trong những phong cách làm báo hiện đại mà nhiều cơ quan thông tấn, truyền thông đang hướng tới.

Với những lợi ích mà VOV giao thông và những người thực hiện chương trình mang lại, không chỉ được đông đảo thính giả đón nhận, chương trình còn được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc làm giảm tai nạn và chống ùn tắc trên địa bàn thành phố. VOV giao thông được đánh giá là chương trình hướng đến cộng đồng, không chỉ cải thiện được tình hình giao thông mà còn làm thay đổi thói quen, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Hà Anh

Giao lưu trực tiếp với thính giả chính là một trong những nét đặc trưng, tạo tính tương tác cao, làm nên sức hút của VOV giao thông. Qua các số điện thoại nóng của chương trình: (04) 6.27.27.162, (04) 6.27.29.191, (04) 6.28.29.191, (04) 6.29.29.191, thính giả có thể vừa là người được chương trình giải đáp, chỉ dẫn về giao thông, vừa có thể là cộng tác viên giúp chương trình giải đáp thắc mắc của các thính giả khác.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0