Hoàn chỉnh mô hình CQĐT cấp quận, huyện (gồm 26 phần mềm thuộc 3 nhóm: giao dịch điện tử, tác nghiệp điện tử và môi trường làm việc điện tử). Hướng dẫn triển khai cho 24 quận, huyện nhằm đảm bảo đến năm 2010, tất cả quận, huyện hoàn thành ứng dụng CNTT theo mô hình CQĐT của thành phố.
TP cũng đã triển khai hệ thống Metronet, kết nối MegaWan cho 200 đơn vị quận, huyện, phường, xã và kết nối Metronet cho 6 đơn vị. Rà soát việc sử dụng tài nguyên hệ thống thư điện tử của TP và phân bổ sử dụng lại hợp lý. Cấp hộp thư điện tử cho 7.898 cán bộ (chiếm 79% tổng số cán bộ công chức của TP). Tỷ lệ cán bộ thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc là 78%.
Về phía người dân, HCM CityWeb đứng đầu về mức độ truy nhập và cung cấp dịch vụ hành chính công của các trang thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương, theo đánh giá mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trung bình hàng tháng tiếp nhận và trả lời hơn 3.000 ý kiến của người dân.
Nếu chỉ xét tới những ứng dụng đã mang lại hiệu quả, thì trước mắt ứng dụng CNTT tại TPHCM đã tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện cải cách hành chính tại các đơn vị. Hiện có hơn 52 quy trình cấp phép thuộc 7 lĩnh vực: đất đai - nhà ở, xây dựng, kinh tế, văn hóa, lao động, chứng thực, hộ tịch đã được triển khai ứng dụng. Các quận 4, 7, Tân Bình, Bình Tân được đánh giá triển khai ứng dụng đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, việc triển khai thí điểm thành công hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại 5 quận (1, 5, 11, Bình Thạnh, Bình Tân) giúp quản lý tốt và chặt chẽ công tác giải quyết khiếu nại tố cáo…
Nhiều tỉnh thành đã đến TPHCM học hỏi mô hình, kinh nghiệm, nhằm triển khai tại địa phương mình. Có thể nói, sau Đề án 112, khi các chương trình về tăng cường ứng dụng CNTT có vẻ như chững lại, thì TPHCM vẫn tiếp tục con đường đã vạch ra từ trước của mình, để tiếp tục xây dựng CQĐT.
Với những bước tiến của mình, hiện nay, bên cạnh việc trực tiếp đến trụ sở của sở ngành, quận huyện, người dân TPHCM còn có thể truy cập vào các “trụ sở” trên Internet của các đơn vị này, để tra cứu tình trạng hồ sơ, thủ tục hành chính, thậm chí có thể thực hiện một số thủ tục hành chính công qua mạng.
Vạn sự khởi đầu nan. Trong việc xây dựng một “Thành phố Online” cho những cư dân thích được quyền làm việc với chính quyền bằng cách… “click” chuột, TPHCM đã trải qua được cái chặng khởi đầu thường là gian nan ấy.
Theo SGGP