Cụ thể, cần tính toán về tần suất tổ chức hội nghị, giao ban; số lượng điểm cầu và khoảng cách giữa các điểm cầu tới điểm cầu trung tâm; số lượng người tham dự; yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng… để đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị phải được khai thác một cách hiệu quả, tránh đầu tư lãng phí.
Bộ Thông tin & Truyền thông cũng đề nghị các cơ quan xem xét phương thức thuê sử dụng hệ thống, dịch vụ sẵn có của các nhà cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình trực tuyến để phục vụ triển khai các hội nghị, giao ban trực tuyến trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
Được biết, tại Công điện số 1411/CĐ-VPCP ngày 6/3/2009, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định: từ phiên họp Chính phủ tháng 3/2009, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dự phần kinh tế - xã hội qua hệ thống truyền hình trực tuyến.
Thời gian qua, các phiên họp hàng tháng của Chính phủ, các Hội nghị giao ban toàn quốc của một số Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến qua môi trường mạng, tiết kiệm thời gian, chi phí hơn so với hình thác hội nghị tập trung truyền thống. Bên cạnh đó còn nâng cao tính nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Nhà nước nói chung.
Tuy nhiên, đã có ý kiến phản ánh tình trạng đầu tư theo phong trào, gây lãng phí, không hiệu quả.
Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT khẳng định: Chúng ta đang đẩy mạnh hình thức hội nghị qua mạng nhưng không có nghĩa phải tự đầu tư, các Bộ, ngành, địa phương đang có sự hiểu nhầm, rất dễ gây lãng phí, công nghệ không đồng bộ.
Chính vì thế, Bộ Thông tin & Truyền thông đã ban hành công văn hướng dẫn cụ thể về việc triển khai giao ban trực tuyến với tinh thần không hoàn toàn tự xây dựng, mà có thể thuê dịch vụ các doanh nghiệp, các nhà cung cấp.
Theo Tài chính điện tử