Dẫn đến giao diện trang chủ bị thay đổi bằng một bức thư ngỏ mang nội dung vu khống, lời lẽ khiếm nhã bôi xấu và xúc phạm ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Công ty phần mềm Hòa Bình, đơn vị điều hành Cổng Thương Mại Điện Tử ChoDienTu.Com.
Khoảng 12g trưa nay, người đại diện ChoDienTu.Com khẳng định đội ngũ kỹ thuật đã nhanh chóng phát hiện nguyên nhân và giành lại được quyền kiểm soát tên miền này, các miền tại VN sẽ truy cập bình thường từ 12g – 24g ngày 23-9, hệ thống máy chủ của ChoDienTu.Com và Cơ sở dữ liệu khách hàng không bị ảnh hưởng. Động cơ của vụ tấn công có thể là do cạnh tranh không lành mạnh.
Sau sự cố này ChoDienTu.Com sẽ chuyển hệ thống địa chỉ của mình về tên miền trong nước do Trung tâm VNNIC trực thuộc Bộ Bưu Chính Viễn Thông quản lý với mức độ bảo mật cao hơn nhiều vì hệ thống tên miền quốc tế do các nhà cung cấp nước ngoài cung cấp thường khó xử lý hơn khi xảy ra sự cố.
Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết: “ChoDienTu.Com là thành quả xây dựng của cộng đồng gần 100.000 người tiêu dùng và hơn 1.000 doanh nghiệp “họp chợ” buôn bán trên mạng hàng ngày. Sự cố này tuy được khắc phục nhanh chóng nhưng đã để lại hậu quả về tâm lý không tốt cho người dùng ChoDienTu.Com nói riêng và ngành công nghiệp TMĐT còn non trẻ của VN nói riêng. Chúng tôi rất cần sự thông cảm của xã hội và hợp tác từ các cơ quan chức năng để giảm thiểu những cuộc tấn công qua mạng”.
Ông Trần Văn Hòa - trưởng đơn vị Phòng chống tội phạm công nghệ cao C15 (Bộ Công an) cho biết, C15 đã chính thức bắt tay vào điều tra vụ việc mặc dù chưa nhận được phản ánh chính thức từ công ty PeaceSoft. Ông Hòa khẳng định, cá nhân, tổ chức thực hiện việc tấn công này sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo các quy định pháp luật.
Được biết, vào 21-8-2006, công ty PeaceSoft cũng đã phải làm công văn trình báo sự việc đến các cơ quan chức năng vì ChoDienTu.Com liên tục bị tấn công từ chối dịch vụ theo kiểu DOS (Denial of Service) và DDOS (Distributed Denial of Service - sử dụng các phần mềm spyware lây nhiễm vào rất nhiều máy trạm trên cả nước) gây thiệt hại đến hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín thương hiệu đối với các khách hàng và đối tác.
Theo Tuổi trẻ