ECVN (www.ecvn.gov.vn) được chính thức khai trương vào ngày 26/8/2005, đến nay đã hoạt động được hơn một năm. Trong thời gian này, ECVN đã thu hút gần một ngàn thành viên, đa phần là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và kinh doanh trong nước.
Trong buổi lễ tổng kết hoạt động, đại diện ban quản lý Cổng thương mại điện tử quốc gia ECVN, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Văn phòng dự án khẳng định, khảo sát mới đây từ 181 thành viên ECVN cho thấy có 16 thành viên (chiếm 9% các thành viên được khảo sát) thông qua ECVN mà ký được 32 hợp đồng tổng trị giá hơn 8 tỷ VNĐ, số khác đều tìm thấy các bạn hàng mới tiềm năng.
Rõ ràng thương mại điện tử ở Việt Nam thời gian qua đã có những bước tiến đáng mừng, song vấn đề nổi cộm vẫn còn chưa được giải quyết - đó là vấn đề thiếu thông tin của doanh nghiệp và người sản xuất.
Một đại biểu đến từ Vụ Thương mại dịch vụ (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết, chỉ vì thiếu thông tin nên chỉ có 15% doanh nghiệp ở VN thực hiện việc xuất khẩu theo giá CIF (giá của bên bán hàng đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm) "Nếu có đầy đủ thông tin, chúng ta hoàn toàn có thể nâng tỉ lệ này lên tới 30 - 40%" - Đại biểu này nói.
Quả thực, hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chỉ quen xuất khẩu theo giá FOB (giá giao tới mạn tàu chở hàng, chưa có bảo hiểm).
Có mặt tại buổi tọa đàm - Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ nêu ý kiến: "ECVN cũng nên coi đây là một trong những chức năng, nhiệm vụ của mình, cần đẩy mạnh hơn nữa vấn đề cung cấp thông tin, đặc biệt là thông tin giá cả thương mại cho các thành viên và người dùng".
Theo Thứ trưởng, ECVN phải là cầu nối để tạo ra sự "bình đẳng về thông tin giá cả thương mại cho cả người sản xuất, người bán, người vận chuyển và các đối tác ở nước ngoài". Ngoài ra, Bộ thương mại cũng cần có kế hoạch tổ chức thông tin và đưa nó đến doanh nghiệp, người dân tốt hơn, kể cả những thông tin mua từ các hãng tin lớn và doanh nghiệp nước ngoài.
Theo Vietnamnet.