Thứ ba, 30/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 21/05/2009
Cần hội tụ nhiều yếu tố để triển khai thành công 3G

Giá cước như thế nào, nội dung cho dịch vụ, chất lượng ra sao... là những vấn đề mà các doanh nghiệp thông tin di động cần phải có sự quan tâm, cân nhắc kỹ khi triển khai 3G. Đây cũng chính là những thông tin mà các đại biểu quốc tế đến từ các hãng, tập đoàn viễn thông lớn tham dự Hội nghị viễn thông quốc tế Việt Nam 2009 đã đưa ra giúp doanh nghiệp thông tin di động Việt có thể học tập, triển khai 3G trong thời gian tới.


Chất lượng luôn là số một


Xem ra kinh nghiệm này không có gì là mới mẻ với các doanh nghiệp dù là họ triển khai bất cứ dịch vụ nào. Thế nhưng, chia sẻ này của đại diện Tập đoàn Orange France Telecom, bà Karine Dussert - Sarthe, Giám đốc Marketing di động lại cũng không hề cũ.


Bà chia sẻ, khi triển khai 3G ở Pháp, để chất lượng dịch vụ được đảm bảo, Orange France Telecom đã không đầu tư dàn trải, phủ sóng mọi nơi, mọi chỗ mà tập trung vào những khu vực dân cư, xác định sẽ có khách hàng sử dụng dịch vụ.


Tập đoàn này đã từng khảo sát và đưa ra con số có tới 70% khách hàng tuyên bố nếu thử dùng dịch vụ mà chất lượng không ổn ngay từ đầu thì phải ít nhất hai năm sau họ mới có ý định quay lại sử dụng dịch vụ. Khách hàng viễn thông hầu như không quan tâm tới việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ nào với tốc độ bao nhiêu mà chỉ cần biết chất lượng dịch vụ có đảm bảo hay không thôi, bà Karine Dussert - Sarthe nói.


Cung cấp dịch vụ để đáp ứng và hấp dẫn khách hàng, nhưng con số công bố trên chắc hẳn cũng khiến các doanh nghiệp di động Việt phải có sự cân nhắc. Doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ đầu tiên ra thị trường sẽ đem lại cơ hội tốt cho chính họ, thế nhưng, lại cũng phải đáp ứng được vấn đề dịch vụ đủ độ chín và phải thành công ngay từ lần đầu tiên.


Tránh giá cước sốc


Nếu đã hài lòng với chất lượng dịch vụ, điều quan tâm thứ hai của người dùng chính là số tiền cước dịch vụ họ phải trả là bao nhiêu. Dịch vụ công nghệ 3G thì hấp dẫn thật nhưng vấn đề làm sao không để khách hàng bị “sốc” khi nhìn vào hoá đơn tính cước.


Theo ông Saiful Hidayat, đến từ hãng viễn thông PT Telekomunikasi, khó mà có thể đưa ra một khung giá cước cố định cho mọi dịch vụ. Ngay cả ở những quốc gia đã thành công trong cung cấp dịch vụ 3G của Châu Âu hay nước Mỹ cũng còn gặp phải vấn đề này.

Tại nhiều quốc gia, người dùng muốn được sử dụng hình thức sử dụng dịch vụ trả tiền trước thay vì thuê bao vì cước tương đối đắt mà họ lại khó rời mạng. Hàn Quốc, một quốc gia nổi tiếng về 3G, với giá cước phải trả cố định cho 3G trong một tháng chỉ khoảng 10USD vẫn bị cho là đắt.


Với Việt Nam, người dùng vốn đã quen và hầu hết lựa chọn dịch vụ trả trước các đại diện cho rằng, cách tính cước phù hợp với khách hàng Việt là đưa ra mức trọn gói cho dịch vụ và sử dụng không hạn chế dung lượng sẽ là phù hợp nhất.


Tập trung cao cho dịch vụ nội dung


Đại diện của viễn thông PT Telekomunikasi cho biết, người dùng dịch vụ 3G thường để duyệt web, lướt net. Hiện tại chưa có ứng dụng nào hơn. Và bối cảnh của Indonesia ở thời điểm này có điểm giống với Việt Nam.


PT Telekomunikasi từng thực hiện khảo sát và đưa ra kết luận: nội dung và ứng dụng rất quan trọng với 3G. Phải thừa nhận rằng hiện tại dịch vụ nội dung cho 3G còn khá nghèo nàn và cần phải có mô hình kinh doanh mới. Vị thế chiến lược đặc biệt của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là cũng phải trở thành nhà cung cấp dịch vụ nội dung hấp dẫn, phong phú thì mới hy vọng thu được tiền từ khách hàng.


Với những chia sẻ của các đại biểu, chuyên gia viễn thông, có thể nói, 3G đang là một miền đất hứa thực sự của các doanh nghiệp thông tin di động của Việt Nam, trong đó, khách hàng sẽ là kim chỉ nam dẫn đường. Chỉ khi các doanh nghiệp tìm ra nhu cầu và mong muốn của các khách hàng thì việc triển khai dịch vụ công nghệ 3G mới thực sự đạt được thành công.

 

 

Theo Vnmedia

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0