Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 23/03/2009
Ðể thương mại điện tử khởi sắc

Bất chấp những tác động không thuận lợi từ tình hình khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy giảm kinh tế tại Việt Nam, lĩnh vực thương mại điện tử ở nước ta năm nay có dấu hiệu khởi sắc, tiếp nối những bước phát triển sôi động của những năm trước.

Trong năm 2008, thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước tiến đáng kể với số thuê bao internet trên toàn quốc là 6 triệu, có gần 19,5 triệu người dùng internet, đạt tỷ lệ 23% dân số dùng internet. Tính đến thời điểm này, Việt Nam có khoảng 38% DN có website riêng và hơn 93% số DN kết nối internet để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Việc hình thành khung pháp lý bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng khi mua, bán trên mạng, công nhận giá trị pháp lý của chữ ký số và chứng thực số trong giao dịch điện tử, đã mở ra một thời kỳ phát triển mới cho lĩnh vực thương mại điện tử của nước ta. Ngoài ra, hàng loạt công ty chuyên về dịch vụ thanh toán điện tử đã kết hợp với các ngân hàng triển khai các dịch vụ "ví điện tử" dành cho đối tượng mua sắm những khoản vừa và nhỏ qua mạng internet. Những thuận lợi trên cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam đã diễn ra sôi động, có tiềm năng dồi dào để phát triển mạnh hơn nữa.


Các doanh nghiệp tham gia cuộc thi và bình chọn web vàng đều cho rằng : Website thương mại điện tử có một vị trí quan trọng trong kế hoạch phát triển và chiếm phần lớn chi phí đầu tư cho các hoạt động của DN.  Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kiến trúc xây dựng Nhà Vui Nguyễn Thu Phong nói rằng: Từ khi công ty mới được thành lập, những khách hàng đầu tiên tìm đến công ty cũng nhờ website, công cụ này đã giúp công ty vượt qua mọi sóng gió để tồn tại và tạo được tên tuổi như ngày nay. Hay Website của Samsung Vina thì thiên về giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi mới nhất cho người tiêu dùng, là kênh hỗ trợ bán hàng hiệu quả trong những năm qua. Có khuynh hướng thiên về mạng xã hội, website Caravat.com lại có ý tưởng rất độc đáo khi trở thành mạng cộng đồng doanh nhân cao cấp lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến đầu năm 2009, Caravat đã thu hút được hơn 6.500 nhà quản lý và chuyên gia quốc tế, trong đó có 632 doanh nhân ở cấp độ điều hành (CEO, CFO, CTO), 915 giám đốc và hơn 3.900 quản lý và trưởng nhóm (manager) của 36 ngành công nghiệp then chốt. Trong đó, 78% số thành viên là người Việt Nam và 22% là người nước ngoài. Một khi website trở nên phổ biến, doanh thu từ các hợp đồng quảng cáo, dự án tài trợ cũng trên đà ấy mà tăng theo.Với những doanh nghiệp sản xuất như A-gi-fit, website vừa là công cụ quảng bá, giới thiệu hoạt động của công ty, vừa là kênh tiếp xúc với các đối tác.


Theo đại diện của Công ty Gnet Media, chuyên về thiết kế website cho doanh nghiệp ở Việt Nam thì hầu như chưa có website thực hiện thương mại điện tử đúng nghĩa mà chỉ mới dừng lại ở mức độ giới thiệu thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Dù vậy, nếu so với một năm trước đây, các doanh nghiệp  đã có sự đầu tư chuyên nghiệp hơn cho website. Khuyết điểm lớn nhất của phần lớn website vẫn là thông tin không được cập nhật đầy đủ, chính xác và thường xuyên. Nguyên nhân là do các chủ website chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này hoặc có quan tâm nhưng đội ngũ nhân viên chưa chuyên nghiệp.


Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi ứng dụng thương mại điện tử là luật pháp chưa thật sự bảo vệ họ trước nạn tin tặc. Ngoài ra, khâu thanh toán trực tuyến cũng là một vấn đề nan giải, vì số lượng người dùng thẻ tín dụng chưa nhiều, nếu có thì cũng chưa dám thanh toán trực tuyến vì sợ mất tiền do sơ suất trong giao dịch hoặc bị tin tặc trộm mật mã tài khoản, do vậy, phương pháp thanh toán thủ công vẫn tồn tại. Một số doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm mang tính trí tuệ cao thì lo ngại vấn đề bản quyền vì khi đưa các mẫu sản phẩm kèm hình ảnh, thông tin chi tiết lên website để thu hút sự chú ý của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh sẽ sao chép các mẫu sản phẩm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Theo Nhân dân
  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0