Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 09/03/2009
Cập nhật tin tức: Ưu tiên số 1 của phụ nữ Việt Nam

 
 

Chính trị, xã hội và kinh tế là hai loại hình tin tức được phụ nữ thích nhất. Nguồn Tinh Vân.

"92% phụ nữ được hỏi trả lời có sử dụng Internet như một kênh để cập nhật thông tin" - là kết quả một khảo sát, nghiên cứu được Cty Tinh Vân thực hiện tại Hà Nội cuối năm 2008 với đối tượng là phụ nữ tuổi từ 18 - 53.

Khảo sát dù được thực hiện trên quy mô không lớn, nhưng cũng là kênh tham khảo thú vị cho không chỉ giới mày râu nhân ngày 8.3.

Báo điện tử - số 1

"Khoảng 90% phụ nữ có sử dụng Internet đọc các báo điện tử (trong đó Dantri, Vnexpress, Vietnamnet là những báo điện tử được nhắc đến nhiều nhất)" - là kết quả bất ngờ. Có lẽ, giới mày râu sẽ bất ngờ hơn khi biết rằng: 51,3% trong số này quan tâm tới nội dung chính trị xã hội, 35,4% quan tâm đến thông tin kinh tế. Giá cả hàng hoá thị trường và thông tin giải trí chỉ lần lượt chiếm 22,1% và 13,3% mối quan tâm của chị em dùng net.

Cuộc khảo sát được thực hiện với phụ nữ ở 3 nhóm độ tuổi: 18 - 22, 23 - 35 và 35 - 53 trong thời gian gần 1 tháng trên khối lượng mẫu hỏi là 500 người ở Hà Nội. Với 92% người được hỏi trả lời sử dụng Internet như một kênh thông tin, trong khi đó truyền hình và báo chí lần lượt chỉ chiếm có 64,6% và 46%, thì có thể thấy phụ nữ ở thành phố đã hết sức nhanh nhạy với các xu hướng mới. Đặc biệt, trong số người được hỏi, có đến 15,92% phụ nữ độ tuổi 18-22 lựa chọn Internet là kênh cập nhật thông tin duy nhất. Con số này là 17,8% ở độ tuổi 23-35.

Bên cạnh tin tức, liên lạc với bạn bè, phục vụ công việc và giải trí là những ưu tiên tiếp theo của phụ nữ khi lướt net. Blog của bạn bè và diễn đàn đứng thứ hai, chủ yếu thu hút phụ nữ ở độ tuổi từ dưới 35, và đặc biệt không có sức hút đối với phụ nữ trên 36 (chỉ khoảng 16,7% phụ nữ trên 36 có truy cập vào các địa chỉ này).

Nhưng các trang mua bán trực tuyến có sức hút đặc biệt với phụ nữ trên 36 (41,67% lựa chọn có vào những trang kiểu này), trong khi chỉ 17,86% phụ nữ dưới 22 và 22,66% phụ nữ từ 23 đến 35 thường đọc thông tin này. Các trang nhạc, video lại có mức độ đọc khá ổn định (46,43% với phụ nữ từ 18 đến 22, 42,47% với phụ nữ từ 23 đến 35 và 33,33% với phụ nữ trên 36 tuổi). Hoạt động giải trí qua internet được đánh giá ở mức khá cao và giảm theo độ tuổi. Đặc biệt với phụ nữ ở tuổi sau 36 thì mức giảm rất nhanh chóng.

Các loại trang web được phụ nữ quan tâm. Nguồn Tinh Vân.

Phụ nữ trung thành hơn nam giới

Rõ ràng một cộng đồng phụ nữ sử dụng Internet đang dần hình thành với những đặc điểm riêng biệt và được đánh giá là có độ trung thành cao hơn nhiều so với nam giới. Đa phần phụ nữ sử dụng công cụ tìm kiếm như google.com (79,6%), tuy nhiên sử dụng Internet của phụ nữ còn khá thụ động. Các bà, các chị thường dành nhiều thời gian trong ngày để đọc tin tức từ những website yêu thích, tham gia các cộng đồng online dành cho mình, trao đổi giao lưu và kết bạn. Các nguồn này chủ yếu do họ tự tìm thấy trên Internet (79,7%) hoặc do bạn bè giới thiệu (64,6%).

Hiện tượng đó có thể xuất phát từ thực tế đa phần phụ nữ tiếp cận Internet một cách thụ động. Họ đọc những tin được cung cấp sẵn trên một số website quen thuộc, hoặc những thông tin có thể tìm kiếm một cách dễ dàng và từ bỏ luồng thông tin khó tìm hơn.

Cũng theo khảo sát này, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa không được đánh giá cao, cho thấy phụ nữ tiếp cận khá chậm với hoạt động mua bán trực tuyến. Tuy nhiên cần phân biệt giữa nhu cầu mua bán hàng hóa trực tuyến và nhu cầu xem hàng hóa, sản phẩm trên net, là nội dung được Internet chuyển tải tốt với những hình quảng cáo đẹp và thông tin ngắn gọn về sản phẩm.

Theo Vnexpress

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0