Thứ sáu, 26/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 26/02/2009
Nhà mạng đua tài, doanh thu dịch vụ gia tăng “soán ngôi”?

Thuê bao di động tăng vọt, gần ngưỡng “mỗi người một ĐTDĐ”, song doanh thu các dịch vụ gia tăng cho “dế” rất khiêm tốn. Một số nhà mạng cho biết, sẽ đầu tư cho dịch vụ này để doanh thu ngang ngửa với thu từ thoại, nhắn tin.

Khách hàng ít, cước còn cao

Các đại gia trong làng viễn thông di động đã đua nhau tung ra thị trường hàng chục gói cước dịch vụ gia tăng. Viettel mới tung ra gói dịch vụ Black Berry, nếu khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ BlackBerry trong vòng 18 tháng với mức cước 700.000đ/tháng, đổi lại sẽ được sử dụng dịch vụ BlackBerry miễn phí, miễn phí truy cập GPRS và đồng thời Viettel cũng tặng cho khách hàng 200 phút gọi và 100 tin nhắn (SMS) mỗi tháng trong suốt thời gian cam kết sử dụng dịch vụ.

Các nhà mạng tung ra nhiều dịch vụ nhắm đến giới trẻ

MobilFone có LiveInfo, cung cấp thông tin qua tin nhắn cho khách hàng, 5 phút mỗi tin từ 7h30 đến 23 giờ mỗi ngày, cước thông thường 500đồng/tin và 2000đồng/tin có âm thanh, hình ảnh.

Vinaphone quảng bá mạnh mẽ cho datasafe, Ezmail. Riêng Ezmail có 2 gói cước: Standard tính cước GPRS thông thường khi nhận và gửi mail, cước thuê bao dịch vụ: 500đ/ngày. Gói cước Standard phù hợp với những người nhận và gửi email qua dịch vụ EZmail với tần suất thấp. Gói cước Business miễn cước GPRS khi nhận và gửi mail, cước thuê bao dịch vụ: 2.000đ/ngày. Gói cước Business phù hợp với những người cần gửi và nhận email thường xuyên, liên tục qua dịch vụ EZmail.                

Ông Lê Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty thông tin di động VMS MobilFone thừa nhận, doanh thu từ dịch vụ gia tăng của hãng còn khiêm tốn vì nhiều lý do.

Còn theo ông Hồ Công Việt, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone, dịch vụ giá trị gia tăng hiện chiếm 15-20% tổng doanh thu, và hãng còn tiếp tục đầu tư phát triển dịch vụ này để khai thác thế mạnh sẵn có.

Trên thực tế, việc sử dụng các tiện ích ngoài tính năng truyền thống của ĐTDĐ vẫn chưa trở thành thói quen với nhiều khách hàng. Chị Trần Hồng Minh, cán bộ giám sát tại một DN nước ngoài cho biết, đối với những doanh nhân thường xuyên phải đi công tác xa, nhiều người lựa chọn sử dụng các dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động. Tuy nhiên, khi cước dịch vụ gia tăng còn khá cao, nhiều người tranh thủ sử dụng các tiện ích này trên máy tính, sẽ tiết kiệm hơn vì đã có internet.

Vào cuộc đua tài

Ông Lê Ngọc Minh: Dịch vụ gia tăng đột phá sẽ giữ bí mật đến phút công bố

Theo đại diện một DN kinh doanh viễn thông, việc tăng doanh thu từ dịch vụ gia tăng phụ thuộc lớn vào cầu, thay vì quảng cáo. Hiện tại, khi điện thoại di động đã trở nên cực kỳ phổ biến, với số lượng thuê bao đạt gần 100% đầu người (xấp xỉ 60 triệu thuê bao trên tổng số 85 triệu dân), tuy nhiên, lượng người sử dụng các tiện ích của dịch vụ gia tăng còn khá khiêm tốn. Lý do, việc sử dụng các dịch vụ này đòi hỏi khách hàng phải đầu tư máy đầu cuối đắt tiền, trình độ sử dụng cao, và chưa có nhu cầu thiết thực…

Chỉ có rất ít các dịch vụ mang tính đột phá và đánh đúng nhu cầu và có thể đáp ứng được như data safe, Ezmail của Vinaphone… Đa số các dịch vụ mà các nhà mạng cung ứng còn khá nghèo nàn, chưa thực sự đánh trúng nhu cầu bức thiết của khách hàng, hoặc chưa quảng bá đến đúng khách hàng tiềm năng.

Ngay tại Mỹ, khảo sát cho thấy, 60% người sử dụng băng thông rộng sử dụng điện thoại có thể truy cập internet nhưng cũng chỉ có 5% kết nối mạng qua điện thoại do kích cỡ màn hình quá nhỏ và độ tiện lợi khi thao tác thua xa máy tính.

Ông Hồ Công Việt: Vinaphone đặt mục tiêu trở thành nhà mạng cung cấp dịch vụ gia tăng mạnh nhất Việt Nam

Theo ông Hồ Công Việt, “Nếu chỉ đưa ra dịch vụ nhưng không tiếp cận được khách hàng thì sẽ không có nguồn thu. Năm 2009, chúng tôi sẽ đầu tư cho quảng bá để thu hút nhiều người sử dụng hơn. Mục tiêu ban đầu của hãng là mang lại sự tiện ích cho khách hàng trước tiên, để khách hàng quen dần với các dịch vụ, bên cạnh việc phân loại dịch vụ hướng đến từng lớp khách hàng riêng biệt.

Khi có nhiều người sử dụng, chúng tôi có điều kiện hạch toán để tiếp tục giảm cước. Như vậy, khách hàng có lợi hơn mà doanh thu của hãng cũng không bị ảnh hưởng. Hiện tại, tỉ lệ rời mạng của Vinaphone thấp nhất trong các mạng di động”, ông Việt cho biết.

Không tiết lộ cụ thể tỉ lệ doanh thu từ dịch vụ gia tăng trong tổng doanh thu của hãng, song ông Lê Ngọc Minh cho biết, năm 2009, MobilFone sẽ có dịch vụ gia tăng đột phá và sẽ giữ bí mật đến phút công bố.

Còn nhà mạng vừa đọat giải thưởng có dịch vụ phi thoại tốt nhất của Vietnam Mobile Awards VMA 2008  thì “Vinaphone đặt mục tiêu trở thành nhà mạng cung cấp dịch vụ gia tăng mạnh nhất Việt Nam, đặc biệt khi có 3G. Khi đó doanh thu từ dịch vụ gia tăng sẽ chiếm phần chủ yếu, doanh thu từ thoại sẽ giảm xuống”, ông Việt chia sẻ.

Theo Vietnamnet

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0