Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 09/02/2009
2009 - Năm của dịch vụ gia tăng trên di động

 

Mặc dù việc chú trọng triển khai dịch vụ gia tăng giá trị di động đã được triển khai từ những năm trước, song xem ra, 2009 mới thực sự là thời điểm các nhà mạng "kiếm tiền" thực sự.

Nhận định này được đưa ra bởi nhiều căn cứ: Khi cơ quan quản lý sẽ xiết chặt hơn, các chương trình khuyến mại, giảm giá mà doanh nghiệp tung ra trong năm 2009 sẽ không còn được... tự do như trước, cuộc đua giành thị phần xem như cũng đã có vẻ bão hoà thì việc hút người dùng sử dụng dịch vụ gia tăng di động là một yếu tố chủ đạo giúp các nhà mạng tăng doanh thu.

Thêm vào đó, cũng trong năm 2009 này, cuộc đua giành giấy phép 3G của  doanh nghiệp sẽ đi đến chặng cuối, 4 tấm giấy phép sẽ có chủ. Để có được thành công trong triển khai cung cấp dịch vụ công nghệ 3G, các nhà mạng di động không thể không tính tới việc đầu tư thực sự cho phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng.

Quan trọng là phải tiếp thị hiệu quả

Phải công nhận rằng, vài năm trở lại đây, và đặc biệt là trong năm 2008 vừa qua, bên cạnh việc liên tục cho ra đời các gói cước mới, các doanh nghiệp di động đã triển khai hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích.

Chẳng hạn như với mạng VinaPhone, năm 2008 đã được cá chuyên gia viễn thông đánh giá là mạng cho ra đời nhiều dịch vụ gia tăng nhất như DataSafe (đồng bộ dữ liệu), Ezmail (dịch vụ push email dành cho điện thoại di động), 2Friends (chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước), InfoPlus (cung cấp nội dung thông tin theo hình thức thuê bao)... Mạng MobiFone, Viettel cũng không chịu kém cạnh. Dường như, cứ mạng nào cho ra đời dịch vụ gia tăng nào đó thì không lâu sau, các mạng khác cũng cung cấp dịch vụ tương tự như vậy tới khách hàng của mình.

Thế nhưng, dường như công tác tiếp thị dịch vụ tới người dùng lại chưa hiệu quả. Đã dày công nghiên cứu, triển khai cung cấp song điều quan trọng hơn cả đó là không phải mọi dịch vụ mà nhà mạng triển khai khách hàng đều biết tới.

Giám đốc VinaPhone Lâm Hoàng Vinh cũng thừa nhận điều này. Năm 2009, nhà mạng này sẽ thực sự quan tâm tới việc triển khai hiệu quả các dịch vụ gia tăng giá trị cho người dùng di động. Không chỉ quảng cáo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Vinh cho biết VinaPhone sẽ trực tiếp giới thiệu thông qua những tin nhắn SMS tới tất cả các thuê bao của mình để giới thiệu khi có dịch vụ mới được đưa vào cung cấp. Sẽ có những kênh giới thiệu dịch vụ để mọi người đều biết sử dụng dịch vụ như thế nào? lợi ích mà dịch vụ đem lại ra sao?...

 Ảnh minh họa


Nếu được tiếp thị, giới thiệu cụ thể, người dùng sẽ biết tới dịch vụ gia tăng di động nhiều hơn.
Ảnh: Thuỷ Nguyên


Công nghệ 3G sẽ giúp dịch vụ gia tăng thêm phong phú

Cho tới thời điểm này, các mạng di động của Việt Nam vẫn đang tích cực chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ thi tuyển vào ngày 18/2 tới. Song song với các tiêu chí bắt buộc phải đáp ứng theo tiêu chí mà Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra, cuộc chạy đua về triển khai dịch vụ gia tăng giữa các mạng dù đang ở trong vòng bí mật song cũng rất sôi động.

Đại diện các mạng đều cho biết sẽ cung cấp dịch vụ ngay sau khi họ nhận được giấy phép 3G. Như vậy, theo lộ trình đã đề ra, rất có thể chỉ trong quý II, hoặc III năm 2009 này, người dùng Việt Nam sẽ được sử dụng những dịch vụ của công nghệ 3G.

Và bên cạnh những dịch vụ gia tăng 2G, dịch vụ gia tăng của công nghệ 3G sẽ góp phần tạo nên sự phong phú và tiện ích của hệ thống các dịch vụ gia tăng di động. Ưu thế mà công nghệ 3G hơn hẳn với công nghệ 2G là cho phép có thể cung cấp các dịch vụ dữ liệu cao như các dịch vụ tương tác tư vấn thông tin, ngoài ra còn có thể cung cấp những dịch vụ hình ảnh, quảng cáo, tin ngắn...

Theo các chuyên gia viễn thông, triển khai hiệu quả dịch vụ gia tăng cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp di động có thể triển khai thành công công nghệ 3G trong thời gian tới.

Các dịch vụ đươc cung cấp từ công nghệ 3G sẽ dựa trên nền Internet như cổng truyền thông đa phương tiện với những video được cập nhật theo thời gian thực, và dịch vụ âm nhạc giúp người sử dụng có thể tận hưởng và quản lý danh mục các bài hát của mình trên điện thoại di động, những game dành cho nhiều người cùng chơi trên điện thoại di động...

Theo Vnmedia

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0