Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 09/12/2008
Mạng xã hội sống theo “hình bóng” nước ngoài

Mạng xã hội có thể coi là mảng sôi động nhất trong lĩnh vực web 2.0 ở Việt Nam, thu hút lượng cộng đồng người dùng Internet tham gia đông đảo.

Yobanbe.com

Đây là một sản phẩm trong thuộc nhóm dịch vụ Zing.vn của Công ty Vinagame nhắm đến giới trẻ tuổi teen, ra đời vào giữa năm 2007. Ngay từ đầu, Vinagame đã xác định cạnh tranh với dịch vụ blog hàng đầu Việt Nam nên thiết kế giao diện Yobanbe khá giống với Yahoo! 360, có tính năng tự động cập nhật từ Yobanbe sang Yahoo! 360 và ngược lại. Những người tham gia trang web này có thể thiết kế hồ sơ (profile) của mình, kết bạn, đăng ảnh, viết nhật ký trực tuyến (blog), tham gia vào các câu lạc bộ và diễn đàn để chia sẻ cảm nhận. Giữa năm 2008, trang web này bổ sung thêm 2 chức năng là Yo Video và Yo Photo, cho phép các blogger đăng ảnh và clip lên blog của mình không giới hạn dung lượng. Kể từ thời điểm bổ sung thêm hai tính năng mới, Yobanbe được nhập vào cổng thông tin Zing với tên miền Yobanbe.zing.vn, và hiện có trên 200 nghìn viên, một trong số mạng xã hội Việt có đông người tham gia nhất hiện nay.

Cyworld.vn

Đây là mạng xã hội bê nguyên mô hình Cyworld thành công rực rỡ từ Hàn Quốc vào Việt Nam từ tháng 4/2007. Khác hẳn với các trang web mạng xã hội khác ở Việt Nam, Cyworld mang đậm phong cách trẻ trung và lãng mạn kiểu Hàn Quốc, hướng mạnh đến khách hàng là giới trẻ. Phong cách Hàn Quốc rất được giới trẻ Việt Nam yêu thích. Mạng xã hội này là sự kết hợp những đặc tính tương tác từ blog và các trò chơi trực tuyến. Sau khi là thành viên của Cyworld, những thành viên sẽ trở thành chủ nhân của một “căn nhà” (còn gọi là Minihome), nơi họ có thể mua sắm đồ đạc, thiết kế căn nhà theo sở thích. Ngoài ra, các thành viên có thể ghi nhật ký, chia sẻ hình ảnh, âm nhạc và giao lưu, hoặc ghé thăm “nhà” của những thành viên khác. Tuy nhiên, hạn chế của Cyworld là người chơi phải chi tiền mua các đồ vật để trang trí cho “ngôi nhà” của họ, khá giống với việc chi tiền để chơi game trực tuyến hiện nay. Cyworld là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam được quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam “bơm” vốn.

Cyvee.vn

Khác với Cyworld nhắm đến giới trẻ nói chung, Cyvee là mạng xã hội trực tuyến dành cho giới trí thức kinh doanh và chuyên môn tại Việt Nam giao lưu và chia sẻ. Ngay cái tên Cyvee là cách phiên âm của từ CV (Curriculum Vitae - Sơ yếu lý lịch) đã thể hiện mục đích này. Cyvee.vn là bản sao (clone) của mạng xã hội LinkedIn đang nổi đình nổi đám ở Trung Quốc. Tại trang web này, các thành viên đăng ký có thể tham gia vào một nhóm bạn yêu thích để kết bạn, tìm kiếm các mối quan hệ và bổ sung kiến thức, kinh nghiệm. Trên Cyvee, hồ sơ từng thành viên sẽ như một tấm danh thiếp với nhiều chi tiết về kinh nghiệm, học vấn, sở thích, nơi làm việc.

Clip.vn

Đây có thể coi là một “Youtube” của Việt Nam, một trang web chia sẻ video trực tuyến do người dùng tự tạo. So với Youtube, clip.vn có tốc độ truy cập nhanh hơn do được lưu trữ trên hệ thống máy chủ đặt trong nước. Mới đây, Clip.vn đã bổ sung thêm phần diễn đàn để các thành viên có nơi thảo luận và kết bạn với nhau. Đăng tải video là chức năng chính của mạng xã hội này, tuy nhiên do mức độ phổ cập video blog ở Việt Nam chưa cao, nên một lượng lớn nội dung video là do nhân viên Clip.vn tự đưa lên. Clip.vn là sản phẩm của Công ty Vega, đã được Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam “rót” 300 nghìn USD.

Tamtay.vn

Đây là mạng xã hội có giao diện rất đơn giản, tính năng chia sẻ và liên kết bạn bè dễ dùng. Tuy ra mắt chưa lâu, nhưng mạng xã hội này đã thu hút khoảng trên 300 nghìn thành viên. Đặc biệt, trang web này có ứng dụng chat khá hấp dẫn là Tamtay Chat, cho phép các thành viên tham gia mạng này trao đổi thông tin (chat và gửi hình ảnh) với nhau qua máy tính và điện thoại di động.

Phununet.com

Mạng xã hội đầu tiên dành cho phụ nữ tại Việt Nam. Phununet.com cung cấp các thông tin phong phú (làm đẹp, ăn uống, chăm sóc sức khỏe, du lịch đến nội trợ), dịch vụ blog, mua sắm và diễn đàn dành cho phái nữ. Đây là nơi tổng hợp rất nhiều thông tin và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của phái đẹp.

Ngoài một số gương mặt nêu trên, còn khá nhiều mạng xã hội khác của Việt Nam chưa được đề cập tới như YumeBlog Cafe của Công ty VON vừa ra mắt, Faceviet.com, Guongmat.com, zoomban.com, Chuyendong.com, Thehetre.com, Vietspace.com, Ngoisaoblog.com. Bên cạnh đó, còn có một số mạng xã hội cho nhu cầu cụ thể. Ví dụ, mạng xã hội Hẹn ăn trưa (henantrua.vn) là trang mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ tìm bạn thông qua các buổi hẹn ăn trưa và uống nước sau giờ làm việc; mạng xã hội Jobviet.com chuyên về nghề nghiệp và việc làm, là nơi chia sẻ thông tin hướng nghiệp, tuyển dụng và chia sẻ kinh nghiệm về công việc. Cuối tháng 10 vừa qua, nhóm Visky do tập đoàn FPT bảo trợ đã ra mắt mạng xã hội đầu tiên trên điện thoại di động tại địa chỉ vihuni.com.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0