Chủ nhật, 28/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 20/10/2008
Chính thức bắt buộc dùng đầu số điện thoại cố định mới

Kể từ 0h ngày hôm nay, 19/10/2008, khoảng 11 triệu thuê bao điện thoại cố định của VNPT trên toàn quốc đã chuyển hoàn toàn sang đầu số mới, chấm dứt 2 tuần áp dụng hình thức gọi song song theo cả đầu số mới và cũ. Tuy nhiên, khoảng thời gian 2 tuần vẫn là chưa đủ để giúp khách hàng tạo nên một thói quen bấm số điện thoại mới.

Ảnh: vnpt.com.vn.
Từ sau thời điểm cuối cùng của ngày 18/10, khi thực hiện các cuộc gọi vào số thuê bao cố định của VNPT theo cách cũ, tổng đài sẽ trả lời bằng thông báo bằng cả tiếng Anh và Việt: "Số máy quý khách vừa gọi đã thay đổi. Xin quý khách vui lòng thêm số 3 vào trước số thuê bao vừa gọi, hoặc gọi số 116 hoặc 1080 để được giải đáp..."

Tuy vậy, trong một số trường hợp, tổng đài có thể không trả lời được bằng thông báo, mà thay vào đó là tiếng tút ngắn liên tục. Nếu khách hàng chưa nắm được thông tin về việc thêm đầu số mới qua các phương tiện thông tin đại chúng, sẽ có thể hiểu nhầm là lỗi dịch vụ.

Cũng kể từ 0h ngày 19/10, mã vùng 034 của tỉnh Hà Tây cũ sẽ bị xoá bỏ hoàn toàn, không còn tồn tại trên hệ thống. Thay vào đó, mã vùng mới tại Hà Tây sẽ có dải số từ (04). 35.xxxxx đến (04).39.xxxxx.

Thời gian chuyển đổi quá ngắn

Theo khảo sát của VietNamNet, trong khoảng thời gian 2 tuần vừa qua, phần lớn người sử dụng điện thoại cho biết dù đã nắm được thông tin về việc đổi số điện thoại, nhưng do vẫn gọi được theo cả cách cũ và mới, nên vẫn thường bấm số theo cách cũ. Khi được hỏi, hầu hết người dùng đều cho biết họ chưa sửa lại các số điện thoại cố định lưu trong danh bạ ĐTDĐ của mình.

Anh Đỗ Minh Quân, công tác tại 27 Triệu Việt Vương, Hà Nội cho biết: "Dù biết trong vòng 2 tuần sau sẽ phải gọi theo cách mới, nhưng thay đổi một thói quen không phải dễ, nên tôi nghĩ việc mình bấm thiếu đầu số 3 sau ngày 18/10 chắc kiểu gì cũng có. Khoảng thời gian 2 tuần để làm quen thực sự quá ngắn".

"Nhưng quan trọng hơn là trong 2 tuần đó, nếu mỗi lần bấm theo cách gọi cũ, tổng đài sẽ thông báo về việc đổi số trước khi kết nối cuộc gọi, thì hiệu quả sẽ thiết thực hơn." anh Quân chia sẻ.

Trên thực tế, tại các quốc gia có hệ thống viễn thông phát triển như Mỹ, châu Âu, khoảng thời gian chuyển đổi số điện thoại thường phải tính bằng tháng, thậm chí bằng năm, và quan trọng là khi khách hàng gọi theo cách cũ, tổng đài sẽ tự động thông báo việc đổi số trước khi kết nối.

Mục đích của việc làm này là nhằm hạn chế tối thiểu những trường hợp liên lạc quốc tế hoặc không thường xuyên, chẳng hạn như đối tác nước ngoài không nắm được thông tin đổi số của doanh nghiệp trong nước, hay khi mã vùng thay đổi hoàn toàn (như trường hợp Hà Tây).

Ảnh: VietNamNet.

Khách hàng bị động

Khi thời gian chuyển đổi được kéo dài hơn, các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức cũng sẽ có đủ thời gian để chủ động trong kế hoạch thông báo đổi số tới các đối tác, thay đổi số điện thoại trên các ấn phẩm như tờ rơi, lịch in, bao bì sản phẩm, chương trình quảng cáo...

TIN LIÊN QUAN
Nhưng với lộ trình đổi số điện thoại cố định như vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã rơi vào tình thế bị động. Đó là vì đến tháng 7/2008, kế hoạch phân chia các đầu số mới riêng theo từng doanh nghiệp viễn thông vẫn mới chỉ là "dự kiến", nên các thuê bao khách hàng cũng chưa thể chắc chắn 100% đầu số mới của mình sẽ là gì, cũng như chưa có thông báo chính thức nào từ nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định gửi đến họ.

Chỉ sau hơn 2 tháng, cùng với 2 tuần áp dụng hình thức gọi song song theo 2 cách, toàn bộ các thuê bao điện thoại đã phải chuyển hoàn toàn sang sử dụng đầu số mới. Khách hàng phổ thông có thể chỉ gặp đôi chút bất tiện khi không bấm thêm đầu số mới và dần sẽ quen, nhưng với các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp cần giới thiệu, quảng bá số điện thoại của mình trên các sản phẩm, loại hình quảng cáo, khoảng thời gian hơn 2 tháng là quá ít ỏi đối với họ.

Trong những ngày tới, có thể thấy trước những "tác dụng phụ" của việc đổi số điện thoại cố định sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn. Đó là chưa kể tới việc lần đổi số thứ 2 vào ngày 26/10 tới, nhà cung cấp Viettel với hơn 1 triệu thuê bao còn thông báo không triển khai được hình thức gọi song song theo 2 cách, phương án thay đầu số phức tạp hơn vì có 8 tỉnh đã nâng độ dài dãy số lên 7, các nhà cung cấp dùng chung đầu số cũ (các đầu 2, 3, 4), nên rất khó đoán được số thuê bao cố định thuộc nhà cung cấp viễn thông nào để thêm được đầu số mới tương ứng.

Với những khách hàng sử dụng điện thoại cố định làm hình thức liên lạc chính trong công việc như các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, tiểu thương, với sổ nhập/bán hàng thường lưu tới hàng trăm số điện thoại đủ các hãng viễn thông khác nhau, thì việc xác định đầu số mới cho mỗi số liên hệ quả là bài toán nan giải.

Trong tình cảnh này, cách tốt nhất để bạn không bị gián đoạn liên lạc sau khi các mạng viễn thông hoàn tất đổi số là gọi điện trước để hỏi đầu số mới của thuê bao đó sẽ là gì, ngay khi bạn đang còn có thể gọi theo cách cũ.

Theo Vietnamnet

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0