Thứ sáu, 26/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 14/10/2008
Chuyện "một cửa" ở quận Ngô Quyền

Phòng máy lạnh, tra cứu thủ tục bằng màn hình cảm ứng 26 inch… - chuyện “lạ” ấy giờ đã trở nên quen thuộc tại bộ phận một cửa ở Ngô Quyền, Hải Phòng.

Nơi "kiệm lời"

Chiều 7/10/2008, chị Trần Hồng Hạnh (43 tuổi, trú tại đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền) đến bộ phận một cửa, thuộc phòng tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính UBND quận Ngô Quyền để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Đã hơn 2 năm nay không đến cơ quan công quyền, thế nên ngay khi dắt xe ra khỏi nhà chị đã chuẩn bị sẵn tâm lý "giương cao chữ Nhẫn" để đối phó nếu cái nơi công quyền ồn ào tiếng bấc, tiếng chì và những ánh mắt thiếu thiện cảm của các cán bộ tiếp nhận thủ tục.

Thế nhưng, ngay khi cánh cửa kính của bộ phận "một cửa" vừa khép lại sau lưng, chị Hạnh ngạc nhiên: điều hoà nhiệt độ đang toả ra mát lạnh, cả khu tiếp nhận hồ sơ với hàng chục quầy, hơn 20 người đang ngồi chờ làm thủ tục mà tất cả đều… im ắng đến lạ thường, ngồi gọn theo hàng trên những hàng ghế nhựa xanh. Rặt chỉ thấy tiếng lách cách của bàn phím, tiếng ro ro  nhẹ nhàng từ máy in… Thấy duy nhất một người đang đứng trước quầy làm thủ tục, chị Hạnh mừng húm vội bước tới. Tuy nhiên ngay lập tức chị được nhắc nhở bằng giọng một nói… nhẹ nhàng của cô nhân viên giao dịch. Chưa hết, cô "cán bộ" còn niềm nở chỉ tay hướng dẫn chị quay trở ra nơi đặt hệ thống tra cứu thông tin điện tử, xếp hàng điện tử lấy tickê chờ gọi đến lượt.

Thái độ cởi mở của "cán bộ", cung cách làm việc khoa học, "công nghệ cao", cái gì cũng " điện tử" khiến chị Hạnh hết đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Tuy đôi chút ngỡ ngàng nhưng với tư duy nhanh nhạy của một người làm kinh doanh, chị nhanh chóng nhận ra mình… thật lạc hậu và hào hứng tìm hiểu ứng dụng.

Cái màn hình cảm ứng có kích thước tới 26 inch khá nhạy. Chị Hạnh vừa chạm nhẹ ngón tay lên tiêu mục hướng dẫn thủ tục đăng kí kinh doanh màu đỏ, nó nhanh chóng nhận lệnh và chuyển sang cả trang thông tin chi tiết. Còn hệ thống xếp hàng tự động cũng hay ra trò. Mỗi con số từ 1 đến 9 đều tương ứng với từng lĩnh vực. Chỉ cần nhấn nút lĩnh vực cần giao dịch, ngay tức thì máy sẽ tự động "nhả" ra tic-kê với số thứ tự và trạn thái đang được giải quyết. Sau 5 phút tra cứu, chị Hạnh cũng làm được động tác cuối cùng là ấn vào số 4 để nhận thông tin xếp hàng.

Không giấu suy nghĩ phấn khởi, chị Hạnh nói: "Quận ứng dụng công nghệ này, tôi thấy nhanh chóng và đỡ gặp phiền hà, không như thời gian trước phải hỏi trực tiếp cán bộ giao dịch, đã vậy thông tin hướng dẫn thường thiếu đầy đủ mà dân hỏi thêm dễ bị "ăn" quát ngay".

Người lãnh đạo: Vai trò tiên quyết

Việc triển khai ứng dụng CNTT vào bộ phận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (lĩnh vực lâu nay vốn "gắn bó mật thiết" với nhiều điều tiếng như cán bộ hách dịch, cửa quyền…) đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho người dân cũng như cơ quan công quyền. Trao đổi với phóng viên báo BĐVN, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Nguyễn Xuân Phi cho biết, quận đã triển khai bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa tại trụ sở UBND từ năm 2004. Tuy nhiên, tại thời điểm đó do chưa được ứng dụng CNTT nên hiệu quả hoạt động còn rất thấp, thủ công. Năm 2005 quận bắt đầu nối mạng cho lãnh đạo cấp quận, phường, nhưng chuyện ứng dụng cũng mới chỉ dừng lại ở gửi email, lướt web… Phải từ tháng 9/2006, với trang bị ban đầu hơn 1 tỷ đồng đầu tư hệ thống máy tính cho 10 quầy giao dịch, màn hình cảm ứng, phần mềm tra cứu điện tử, xếp hàng điện tử..., vấn đề tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã bước sang trang mới. Quận Ngô Quyền còn triển khai ứng dụng phần mềm… trả lời tự động. Với phiếu hẹn, người dân có thể đến tra cứu trạng thái giải quyết hồ sơ trực tiếp chỉ bằng cách đơn giản: đặt phiếu hẹn trước máy đọc mã vạch hoặc tra cứu ngay tại nhà thông qua website www.haiphong.gov.vn/ngoquyen.

Nhờ những ứng dụng CNTT mang tính đột phá như vậy, hoạt động tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại quận Ngô Quyền đã trở nên nhanh chóng hơn trước gấp nhiều lần, được đông đảo người dân đánh giá cao. Đồng thời việc giải quyết trở nên minh bạch, gọn gàng, hạn chế được tiêu cực.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Xuân Phi, đặt trong điều kiện hiện nay, việc cải cách hành chính nếu không đi đôi với ứng dụng của CNTT thì đó cũng mãi chỉ là những khẩu hiệu suông. Còn chuyện đầu tư về công nghệ với máy tính, phần mềm mới chỉ là bước đi ban đầu, vấn đề mấu chốt quyết định hiệu quả của sự đầu tư còn phụ thuộc ở chính bản thân người lãnh đạo. Cũng theo ông Phi, tin học văn phòng đã trở thành tiêu chí bắt buộc trong nội dung thi tuyển đối với người vào làm việc tại UBND quận Ngô Quyền từ hơn 2 năm trở lại đây.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0