Thứ ba, 30/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 14/10/2008
HDTV: Cuộc đua mới của các nhà đài

Các đại gia truyền hình tại Việt Nam đang âm thầm chuẩn bị bước vào cuộc cạnh tranh mới: Cuộc cạnh tranh cung cấp truyền hình độ phân giải cao (HDTV)

Sôi động thị trường Pay-TV

Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào đầu những năm 1990, thị trường truyền hình trả tiền (Pay-TV) đã phát triển với tốc độ nhanh chóng. Nếu như tháng 9/2003, cả nước có khoảng 79.000 thuê bao Pay-TV thì đến tháng 4/2006 lượng thuê bao ước tính lên đến 460.000 thuê bao, đến hiện nay ước tính con số này đã tăng gấp đôi, lên đến gần 1 triệu thuê bao. Với tốc độ tăng trưởng gấp hơn 10 lần trong vòng 5 năm đã đưa Pay-TV trở thành một trong những ngành kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Theo một số chuyên gia về truyền hình, nếu mỗi doanh nghiệp có khoảng 200.000 thuê bao Pay-TV là coi như "sống khỏe". Chính vì vậy, thị trường này ngày càng trở nên sôi động. Các nhà cung cấp không ngừng mở rộng vùng phủ sóng, tăng số lượng kênh và phát triển nhiều dịch vụ gia tăng, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn cho các thuê bao dài hạn. VTV đang cung cấp Pay-TV bằng công nghệ CATV (43 kênh) và DTH (21 kênh), VTC là công nghệ DVB-T (26 kênh) và DVB-H (12 kênh), sắp tới là DVB-S2 (truyền hình số vệ tinh), Đài PTTH Hà Nội cung cấp qua CATV (50 kênh), Đài PTTH TPHCM bằng công nghệ CATV (65 kênh), Tổng công ty Du lịch Sài Gòn Tourist cung cấp bằng công nghệ MMDS và CATV (70 kênh). Ở miền Bắc, VTC cung cấp dịch vụ theo hình thức trả tiền một lần thông qua việc mua đầu thu kỹ thuật số, còn Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) và Truyền hình cáp Hà Nội  (HcaTV) thống soái thị trường truyền hình cáp. VCTV lấy lòng khách hàng bằng việc sản xuất các chương trình có nội dung hấp dẫn, đồng thời triển khai mạng DTH song song với mạng cáp tới những nơi mà cáp VCTV chưa phủ tới, thực hiện chế độ khuyến mãi tặng 2 tháng cước thuê bao cho những khách hàng đóng cước trọn gói 1 năm, thì HCaTV cạnh tranh bằng tốc độ phủ sóng nhanh, cung cấp dịch vụ ADSL trên nền hạ tầng của truyền hình cáp.

Tại thị trường miền Nam, SaigonTourist và VTV hợp tác để thành lập SCTV cung cấp dịch vụ với số lượng kênh áp đảo tới 70 kênh để cùng chia sẻ thị phần với Truyền hình cáp TPHCM - HTVC. Không ồn ào như thị trường di động và ADSL nhưng cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cũng không kém phần nóng bỏng. Các nhà cung cấp bắt đầu bước vào cuộc đua mới - cuộc đua cung cấp truyền hình độ phân giải cao (HDTV).

HDTV: Cuộc chơi của con nhà giầu

Trong cuộc đua HDTV ở Việt Nam,  VTC là người đi trước với việc thành lập một bộ phận chuyên nghiên cứu về HDTV từ năm 2006 với dự định sẽ phát sóng truyền hình HDTV trong năm 2008. Thế nhưng trong khi VTC đang âm thầm chuẩn bị và còn gặp khó khăn về vấn đề tần số thì tháng 8/2008 Đài PTTH TPHCM (HTV) đã bắt đầu cung cấp HDTV trên đường truyền hình cáp của mình. Đài Truyền hình Việt Nam cũng đang chuẩn bị để cuối năm nay có thể phát sóng HDTV trên kênh truyền hình cáp VCTV và DTH.

VTC cho biết, hiện công ty này đang gấp rút chuẩn bị nội dung chương trình để có thể phát sóng HDTV vào đầu tháng 11/2008. Để cạnh tranh, VTC quyết định đầu tư một đường truyền dẫn riêng qua vệ tinh Vinasast. Cho đến nay, giải pháp kỹ thuật để xây dựng và phát sóng HDTV đã hoàn tất.

Ông Lê Đoàn Quân - Giám đốc công ty Truyền hình số di động (VTCMobile) - đơn vị được giao nhiệm vụ sản xuất nội dung HDTV cho biết, VTC đặt ra mục tiêu sẽ sản xuất một kênh HDTV riêng. Do đó đã đầu tư thiết bị để sản xuất nội dung chương trình HDTV ngay từ lúc quay phim, dựng phim, sản xuất chương trình, phòng đọc âm thanh, cho đến truyền dẫn. "Đây sẽ là một chương trình tổng thể theo chuẩn HDTV Full đầu tiên ở Việt Nam. Điểm độc đáo nhất là kênh HDTV của VTC cũng là kênh truyền hình đầu tiên ở Việt Nam có âm thanh lập thể theo chuẩn 5.1", ông Quân cho biết. Ngoài một kênh HDTV riêng, VTC sẽ nâng cấp các kênh sẵn có của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC lên chuẩn HDTV, đồng thời sẽ mua bản quyền phát sóng từ 6-10 kênh HDTV quốc tế.

Cũng theo ông Quân, việc đầu tư thiết bị kỹ thuật sản xuất kênh HDTV khá lớn, bao gồm 1 xe truyền hình di động HDTV, một trường quay ảo HDTV, một phòng thu âm lập thể 5.1. Tuy không tiết lộ số tiền đầu tư, nhưng ông Quân nói: "HDTV là cuộc chơi của con nhà giầu". VTC hướng đến mục tiêu sẽ phối hợp với các đài truyền hình khác để bán nội dung HDTV và bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài.

Câu giải thích dễ hiểu nhất để người ta chọn HDTV là vì HDTV sẽ giải quyết được tình trạng hình ảnh thường bị méo khi xem truyền hình qua tivi LCD. Với HDTV hình ảnh sẽ nét hơn, đẹp hơn và âm thanh tuyệt hảo hơn. Hiện trên thế giới có khoảng 80 kênh truyền hình HDTV đang phát trên vệ tinh và có 6 kênh đang phát ở Việt Nam. HDTV được xem là lựa chọn để thay thế truyền hình thông thường trong tương lai, dự kiến năm 2010 trên thế giới sẽ có khoảng 160 kênh HDTV.

Theo thống kê của GfK Asia, tại Việt Nam, năm 2007 tổng số lượng tivi LCD bán ra đạt khoảng 110.000 chiếc, dự tính năm 2008 lượng tivi LCD sẽ tiêu thụ gấp 3 lần năm 2007. Số lượng người dùng tivi LCD càng lớn thì thị trường truyền hình độ phân giải cao HDTV càng có nhiều tiềm năng.

Theo Ictnews

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0