Áp lực đè nặng Nokia trước “cơn sốt” iPhone
Sau khi iPhone “làm mưa làm gió” trên thị trường thì 2 năm qua, LG và Samsung cũng đã trình làng những chiếc điện thoại màn hình cảm ứng của riêng mình. Và mới đây, chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên sử dụng nền tảng Android của Google cũng đã ra lò - đưa thị trường ĐTDĐ sang một trang mới.
Tuy nhiên, điều khiến giới tiêu dùng cũng như các chuyên gia phân tích đều khó hiểu là cho đến nay, hãng điện thoại lớn nhất thế giới - Nokia - vẫn còn quá trung thành với màn hình truyền thống. Hãng này chưa có bất kỳ thông tin về "ngày sinh" của điện thoại cảm ứng mặc dù đã có rất nhiều tin đồn bàn tán xung quanh chiếc mobile này.
Sau nhiều tháng “xì xào” thì có nguồn tin cho hay ngày 2/10 tới, điện thoại cảm ứng đầu tiên của Nokia mang tên “Tube” sẽ được trình diễn tại Hội nghị truyền thông và phân tích tại London, Anh. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Nokia vẫn từ chối bình luận.
Nokia Tube - sản phẩm tiếp nối của dòng điện thoại đa phương tiện XpressMusic - sẽ có màn hình cảm ứng rộng 3,2 inch, camera 3,2 megapixel với ống kính Carl Zeiss. Máy chạy trên hệ điều hành S60, hỗ trợ kết nối 3G/HSDPA, Wi-Fi và có cả hệ thống định vị toàn cầu GPS.
“Chiếc điện thoại này rất quan trọng. Chúng ta đã phải chờ đợi quá lâu để xem hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới phản ứng như thế nào trước “cơn sốt” iPhone. Áp lực đang đè nặng lên vai Nokia”, Carolina Milanesi - nhà phân tích của Gartner - nói.
Nokia luôn luôn là “kẻ đến sau”
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua (26/9), cổ phiếu của Nokia chỉ còn 13,21 euro - giảm 50% từ đầu năm nay do sự chậm trễ trong việc ra mắt điện thoại có màn hình cảm ứng.
Bà Milanesi cho rằng, Nokia vẫn có truyền thống chậm trễ trong các phát minh mới trên thị trường di động. Mặc dù vậy, “kẻ đến sau” này vẫn rất thành công dù muộn mằn.
“Với 3G, Nokia cũng rất muộn mặn nhưng hóa ra lại rất thành công. Nokia đang là hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới với kiểu dáng ngày càng mỏng manh”, Milanesi nhận xét. “Với điện thoại cảm ứng, Nokia cũng chậm trễ như vậy, nhưng có thể hãng này sẽ kiếm được “bộn tiền” với dòng mobile này”.
Đến tháng 7 vừa rồi, Nokia mới nhỏ giọt thông tin cho biết năm nay hãng sẽ ra mắt điện thoại cảm ứng và giá bán sẽ rẻ hơn cá đối thủ nhằm chiếm lấy thị phần về tay mình.
Theo Kai Oistamo, GD bộ phận kinh doanh của Nokia, hãng sẽ tham gia thị trường điện thoại cảm ứng với hai dòng sản phẩm, cả cao cấp và bình dân để hướng tới các đối tượng khách hàng khác nhau.
Trước đây Nokia đã từng sử dụng màn hình cảm ứng trong các dòng máy tính bảng Internet tablet - thiết bị di động dùng để lướt web nhưng không có chức năng gọi điện.
Theo Dân trí