Thứ tư, 17/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 29/08/2008
“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin” và “Đổi mới cơ chế tài chính của giáo dục” năm học 2008- 2009

Ngày 27-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2007- 2008 và đề ra phương hướng  năm học 2008- 2009 khối đại học, cao đẳng. Hội nghị được tổ chức qua mạng trực tuyến tại năm điểm Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Năm học 2007- 2008 các trường đại học, cao đẳng triển khai mạnh mẽ chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội, là năm học đầu tiên của giai đoạn 3 năm đột phá “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”. Các trường đã tự chuyển mình từ “chỉ đào tạo những gì mình có” sang đào tạo những gì xã hội cần”, từng bước thu hẹp khoảng cách cung- cầu, giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực. Tại các hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội, nhu cầu doanh nghiệp, đã có 9 văn bản thỏa thuận được ký kết giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành và hơn 250 hợp đồng được ký kết trực tiếp giữa các trường và các doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty.


* Tổng số giảng viên của các trường đại học, cao đẳng là 56.120 người, tăng gần 12% so với năm học 2006- 2007;
* Tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên tăng gần 8%, vượt so với yêu cầu của mục tiêu chiến lược giáo dục đặt ra cho khối đại học, cao đẳng.

* Tỷ lệ sinh viên bình quân trên một giảng viên là 28,5; năm học 2006- 2007 là 30,6.


Sau 4 năm triển khai, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã phát triển ổn định, phù hợp với xu thế phát triển chung của giáo dục đại học khu vực và thế giới, dần đi vào nền nếp, tạo chất lượng mới trong đạo tạo, xác định trách nhiệm của cơ sở đào tạo đối với người học, người sử dụng. Đến nay đã có 162 trường đại học và 178 trường cao đẳng triển khai công tác tự đánh giá, trong đó có 20 trường đã được đánh giá ngoài.


Năm học 2007- 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều chương trình, đề án, dự án với các giải pháp đột phá nhằm nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam, hướng tới hội nhập bình đẳng với giáo dục đại học khu vực và thế giới: đào tạo 20.000 tiến sĩ, thí điểm đào tạo chương trình tiên tiến, dự án đại học II...


Một trong những nội dung công tác được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao là kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Qua kinh nghiệm 6 năm tổ chức kỳ thi theo giải pháp ba chung, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị sớm, chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực nên kỳ thi được diễn ra trật tự, an toàn và nghiêm túc, được xã hội hoan nghênh.


Hội nghị cũng đã chỉ ra một số hạn chế, yếu kém còn tồn tại như chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học, cao đẳng, nhất là đào tạo không chính quy chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động; Việc đổi mới công tác giảng dạy và tăng cường nghiên cứu khoa học của các trường đại học còn chậm và chưa quyết liệt; Việc thực hiện các quy định do Bộ Giáo dục ban hành tại một số trường chưa nghiêm, tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội chưa cao...


Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách xã hội, đến ngày 30- 6- 2008, có 754.000 học sinh, sinh viên được vay vốn với số tiền là gần 5.300 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay tăng so với tháng 10- 2007 là 5.000 tỷ đồng.


Năm học 2008- 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy chủ đề là “Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin” và “Đổi mới cơ chế tài chính của giáo dục”. Bộ đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học này là: Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Hai không”. Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2009 vẫn tiếp tục thực hiện ổn định như kỳ thi tuyển sinh năm 2008 trở về trước; đối với hệ không chính quy, các trường chỉ được tổ chức thi hai đợt vào tháng 10- 2008 và tháng 4- 2009. Để chuẩn bị tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vào năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành khung chính sách cho việc xét tuyển vào đại học, cao đẳng để các trường công bố tiêu chí và các điều kiện xét tuyển vào từng ngành đào tạo.


Về đào tạo theo nhu cầu xã hội, Bộ sẽ thành lập hai Trung tâm dự báo quốc gia nhu cầu nhân lực và hai Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đồng thời thành lập Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực tại Bộ. Khuyến khích các trường ký kết các văn bản thỏa thuận trực tiếp với các doanh nghiệp để hỗ trợ đào tạo, tạo cơ sở thực tập, tiếp nhận sinh viên khi ra trường.


Trong năm học này, Bộ phấn đấu có 90% số trường đại học, cao đẳng hoàn thành báo cáo tự đánh giá; tăng cường phát triển đội ngũ chuyên gia về công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.


Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung nâng cao năng lực quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin, công tác hợp tác quốc tế; tăng cường cơ sở vật chất và đổi mới cơ chế tài chính của giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, cải cách hành chính và thanh tra, kiểm tra.
Theo Nhân dân
  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0